Thị trường smartphone Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực trong năm 2023

Smartphone TRUNG QUỐC
16:02 - 09/01/2023
Thị trường smartphone Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực trong năm 2023
0:00 / 0:00
0:00

Một trong những thị trường smartphone lớn nhất thế giới là Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục chịu áp lực vào năm 2023, khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn và những cơn gió ngược về kinh tế.

South China Morning Post dẫn số liệu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC, trong năm 2022, tổng số lượng điện thoại thông minh (smartphone) bán ra tại Trung Quốc chỉ đạt 285 triệu máy, giảm 10% so với 2021.

Nhà phân tích Will Wong của IDC cho biết: "Những cơn gió ngược vẫn sẽ thổi mạnh vào năm 2023 đối với thị trường smartphone của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới".

Chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc "zero-Covid" đã tác động không nhỏ đến túi tiền và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Trước đây, khi gặp khó nước ngoài, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn có thể bám vào thị trường nội địa để tiếp tục tồn tại, nhưng giờ nhu cầu mua sắm ở thị trường tỷ dân cũng liên tục giảm mạnh.

Ông Wong giải thích rằng, việc mua smartphone sẽ không phải ưu tiên hàng đầu của người dùng Trung Quốc trong năm nay bởi hầu hết người dân sẽ chọn đi du lịch nước ngoài do các hạn chế trong đại dịch từ chính sách "zero-Covid" đã được dỡ bỏ. Còn một số khác sẽ tìm cách thắt chặt chi tiêu, mua sắm những vật dụng thiết yếu hơn trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu.

Những năm qua, tháng 11 luôn là thời điểm mà người dùng chi tiêu nhiều nhất thông qua hoạt động mua sắm trong Ngày Độc thân. Lễ hội độc thân 11/11 của Trung Quốc đã trở thành sự kiện bán hàng lớn nhất thế giới, vượt qua cả những sự kiện mua sắm Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) cho thấy lượng smartphone bán ra tại thị trường Trung Quốc trong tháng 11/2022 chỉ đạt 22,2 triệu máy, giảm tới 36% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, doanh số điện thoại trong 11 tháng năm 2022 cũng không mấy khả quan khi chứng kiến một sự sụt giảm 23,6% so với cùng kỳ năm trước đó.

Từ kết quả trên, công ty tư vấn CINNO Research cho rằng, doanh số smartphone tháng 11/2022 là kỳ tồi tệ nhất trong các tháng 11 kể từ năm 2015. "Mặc dù có triển khai Ngày Độc thân và các hoạt động quảng cáo khác, thị trường điện thoại vẫn không mấy tươi sáng so với những năm trước", nhà phân tích Charley Zhou của CINNO nêu rõ.

Những thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu, dẫn đầu là Apple đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong doanh số trong tháng 11/2022. Theo đó, Apple chỉ bán được 4,8 triệu máy, thấp hơn mức 6 triệu máy hàng năm. Vivo bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm 36,2% so với cùng kỳ tháng 11/2021, còn 2,3 triệu máy. CINNO Research ước tính, tổng doanh số bán hàng trong cả năm 2022 tại Trung Quốc sẽ vào khoảng 250-260 triệu chiếc smartphone. Đây là mức giảm tệ nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Doanh số thấp năm 2022 đã gây sức ép lớn đối với thị trường smartphone, và cả những thương hiệu nổi tiếng. Nhu cầu của người tiêu dùng chậm lại đã khiến cho thương hiệu smartphone Xiaomi mới đây đã lên kế hoạch sa thải khoảng 10% nhân viên, sau khi đã cho thôi việc hơn 900 nhân sự đầu năm 2022.

Cùng với nhu cầu thị trường giảm, chuỗi cung ứng smartphone tại Trung Quốc cũng bắt đầu lung lay trong năm qua. Việc phong tỏa trong thời gian dài do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất gián đoạn. Foxconn, đối tác gia công iPhone lớn nhất cho Apple, bị ảnh hưởng nặng khi nhiều công nhân tự ý bỏ việc, rời nhà máy.

Tháng 12 vừa qua, Trung Quốc đã gỡ bỏ tất cả biện pháp kiểm soát Covid-19, tuy nhiên số ca nhiễm Covid vẫn tiếp tục tăng cao, dẫn đến tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong chuỗi cung ứng vào thời gian tới.

"Sản xuất công nghiệp và thị trường tiêu thụ sẽ cần thời gian để phục hồi dần dần và những tác động của các chính sách Covid dự kiến sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2023.", chuyên gia phân tích Charley Zhou dự đoán.

Đọc tiếp

Nepal cấm TikTok do phá vỡ "sự hòa hợp xã hội". Ảnh: AP

Nepal ban hành lệnh cấm TikTok

Sau cuộc họp nội các ngày 13/11, chính phủ Nepal đưa ra quyết định cấm ứng dụng truyền thông xã hội TikTok của ByteDance với nguyên nhân nền tảng video ngắn phổ biến đang phá vỡ “sự hòa hợp xã hội” tại quốc gia này.