Thủ tướng yêu cầu gỡ khó vật liệu cho cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Hạ Tầng Đắk Lắk
07:05 - 02/06/2023
Hướng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Hướng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
0:00 / 0:00
0:00
Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tỉnh Đắk Lắk thực hiện thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường phục vụ cho dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3984/VPCP-CN ngày 1/6/2023 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Xét báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện dự án trên, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu báo cáo số 125/BC-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện dự án và hướng dẫn ngay UBND tỉnh Đắk Lắk và các địa phương liên quan thực hiện thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường theo quy định.

Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết quả xử lý trước ngày 05/6/2023 để Phó Thủ tướng trực tiếp xử lý dứt điểm trước ngày 15/6/2023. UBND tỉnh Đắk Lắk khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định bảo đảm khởi công dự án này trước ngày 30/6/2023.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thành lập ngay đoàn kiểm tra đến các địa phương có đường cao tốc đi qua để xử lý ngay việc nguyên vật liệu thông thường và cát cho đường cao tốc.

Trước đó, vào ngày 29/5, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng có công văn số 4456/UBND-NNMT xin ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết nguồn vật liệu phục vụ dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo địa phương này, thời gian phát lệnh khởi công thực hiện dự án thành phần 3 (thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, giai đoạn 1) đang cận kề nhưng UBND tỉnh Đắk Lắk đang gặp khó khăn trong việc giải quyết nguồn vật liệu phục vụ dự án.

Cụ thể, qua khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc có 29 điểm mỏ vật liệu mới chưa được cấp phép khai thác, không thuộc hạng mục của dự án. Trong đó, có vị trí nằm độc lập, ngoài phạm vi mặt bằng hướng tuyến được phê duyệt. Trong đó có 20 điểm mỏ không phù hợp với Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Hiện, UBND tỉnh đã cập nhật các điểm mỏ theo kết quả khảo sát vào phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021 - 2030 tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ kế hoạch và Đầu tư thẩm định lần 1 (tháng 4/2023). Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương hoàn thiện trình phê duyệt.

Từ những lý do trên, tỉnh Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh căn cứ vào hồ sơ Khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh để cho phép nhà thầu thi công lập hồ sơ Đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị và triển khai kế hoạch khai thác đảm bảo nhu cầu, tiến độ dự án trong trường hợp tại thời điểm khởi công dự án, quy hoạch chưa được phê duyệt.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép các địa phương thực hiện việc thu hồi đất, lập phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo trình tự quy định của pháp luật đất đai đối với các điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án trọng điểm quốc gia.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài 31,5 km do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 có chiều dài 36,9 km do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 3 chiều dài 48,09 km do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.

Tổng chiều dài dự án khoảng 48 km, điểm đầu trùng điểm cuối của dự án thành phần 2, thuộc xã Cư Elang, huyện Ea Kar; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Thành phố Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc - Nam phía Tây, thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc). Dự án đi qua 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Cư Kuin, Krông Pắc và Ea Kar, diện tích sử dụng đất khoảng 393,6 ha.

Công trình đường được thiết kế với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn phân kỳ thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 1.346 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng, còn lại là các chi phí gồm: chi phí thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng và một số chi phí khác.

Tin liên quan

Đọc tiếp