Ảnh minh họa: Mekong ASEAN |
Tính chung 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 98,5% so với thời điểm trước dịch Covid-19.
Trong top 10 thị trường hàng đầu về gửi khách du lịch đến Việt Nam, Hàn Quốc đứng thứ nhất với 844.000 lượt khách, theo sau là Trung Quốc với 538.000 lượt khách, Đài Loan (Trung Quốc) xếp vị trí thứ 3 với 198.000 lượt khách, Mỹ xếp vị trí thứ 4 với 156.000 lượt khách, số liệu trong 2 tháng đầu năm 2024 do Tổng cục Thống kê công bố.
Các vị trí còn lại trong top 10 lần lượt là Nhật Bản với 107.000 lượt khách, Australia 97.000 lượt khách, Malaysia 92.000 lượt khách, Ấn Độ 79.000 lượt khách, Campuchia 79.000 lượt khách và Thái Lan 76.000 lượt khách.
Trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu, thị trường Trung Quốc có sự phục hồi ấn tượng với số lượt khách đến trong 2 tháng đầu năm 2024 cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường lớn khác cũng tăng trưởng mạnh như Nhật Bản tăng hơn 52%, Hàn Quốc tăng hơn 50% so với cùng kỳ...
Các thị trường khu vực Đông Nam Á cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt, trong đó Philippines tăng 41,7%, Malaysia tăng 26,7%, Singapore tăng 11,3%, Campuchia tăng 13,3%, Indonesia tăng 116,3%, riêng thị trường Thái Lan giảm 22,2%.
Các khu vực khác ghi nhận kết quả tăng trưởng so với cùng kỳ như châu Âu tăng 76%, châu Úc tăng 36,5%, châu Mỹ tăng nhẹ 8,4%.
Thị trường tiềm năng Ấn Độ tiếp tục mang đến tín hiệu lạc quan với mức tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 8 trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu.
Kết quả kinh doanh ngành du lịch cũng phản ánh sự phục hồi tích cực. Trong 2 tháng đầu năm nay, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 118.348 tỷ đồng, tăng 14% so với 2 tháng đầu năm 2023 và tăng 31% so với 2 tháng đầu năm năm 2019.
Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt gần 9.000 tỷ đồng, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo đánh giá của Cục Du lịch Quốc gia, kết quả đón khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm cho thấy sự phục hồi rất tích cực của ngành du lịch Việt Nam. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú.
Công suất phòng trung bình ước đạt khoảng từ 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch (trong đó cơ sở lưu trú du lịch cao cấp từ 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày mùng 3 và 4 Tết).
Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.