Các đại biểu theo dõi dashboard mô tả trực quan hoạt động thu nhập, phân tích từ phần mềm. Ảnh: VGP. |
Về các tính năng nổi bật, phần mềm Socialbeat có khả năng thu thập dữ liệu từ các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng trực tuyến khác như báo điện tử hoặc trang tin tổng hợp theo thời gian thực. Điều này giúp người sử dụng có cái nhìn tổng quan, thông tin được đầy đủ, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng.
Socialbeat được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy (machine learning) để phân tích dữ liệu mạng xã hội thông minh và hiệu quả theo từng nhóm chủ đề, từng ngành, lĩnh vực và vùng quản lý.
Từ việc phát hiện xu hướng, diễn tiến thông tin đến nhận diện tâm trạng và cảm xúc của cộng đồng với các sắc thái tích cực – trung lập và tiêu cực; cung cấp những phân tích sâu sắc cho từng vấn đề muốn thu thập và phân tích giúp người dùng hiểu rõ hơn về đối tượng, nội dung thông tin mà họ quan tâm.
Với Socialbeat, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ chủ động trong việc tiếp nhận, hiểu rõ hơn về ý kiến người dân, doanh nghiệp, thu thập đánh giá, góp ý về các hoạt động.
Phần mềm có thể giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận công cộng thông qua việc theo dõi và phân tích các trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng xã hội, đặc biệt là các nội dung, diễn biến thông tin của các đối tượng thù địch, chống phá lợi dụng mạng xã hội và nền tảng internet để kích động, kêu gọi biểu tình chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.
Đối với người dùng, Socialbeat có khả năng tạo ra các báo cáo linh hoạt và đa dạng dựa trên dữ liệu thu thập được theo nhiều cơ chế khác nhau, từ các báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ hoặc tổng hợp, phân tích báo cáo chuyên sâu. Từ báo cáo tổng quan đến phân tích chi tiết, người dùng có thể tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng đơn vị khai thác, phù hợp với nhiệm vụ được giao.
Phát biểu tại sự kiện, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ về tư duy, tương tác và sự vận động của các xu hướng xã hội, trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi người dân trong cuộc sống hằng ngày.
Theo ông Thắng, hiện nay, Việt Nam có hơn 78 triệu người dùng Internet, hơn 72 triệu người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh các thông tin tích cực, mạng xã hội cũng là nơi lan tỏa nhiều thông tin tiêu cực, không kiểm chứng.
"Một tuần Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM nhận không dưới 10 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động trên mạng Internet. Do đó, yêu cầu được đặt ra là cần một công cụ hữu hiệu để phục vụ công tác chỉ đạo, giám sát, can thiệp kịp thời.
TP HCM có 10 triệu dân nhưng có tới 22 triệu tài khoản mạng xã hội. Trong đó, trên địa bàn thành phố có tới 200 cơ quan báo chí, khoảng 355 nền tảng truyền thông xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử. Cùng với đó, TP HCM là địa bàn có lượng người sáng tạo nội dung (KOLs) nhiều nhất cả nước. Đây là nguồn thông tin khổng lồ để chúng ta có thể khai thác, đánh giá và hình thành nên các chính sách", ông Thắng thông tin.
Thời gian tới, TP HCM sẽ sử dụng chung nền tảng Socialbeat cho tất cả các sở, ngành, địa phương. Mỗi sở ngành, địa phương sẽ được cấp một tài khoản và được tập huấn để sử dụng, khai thác phần mềm này.