Trung Quốc phát hiện dấu chân khủng long tại một nhà hàng ở Tứ Xuyên

Khảo cổ TRUNG QUỐC
12:44 - 20/07/2022
Dấu chân khủng long chân thằn lằn được tìm thấy tại Lạc Sơn, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Lida Xing
Trong quá trình đang dùng bữa, một thực khách đã tinh mắt phát hiện được dấu vết - sau đó được xác nhận là dấu chân khủng long có niên đại 100 triệu năm tại sân ngoài trời của một nhà hàng thuộc tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc.

Sau khi nhận được báo cáo, các chuyên gia đã nhanh chóng tới sân một nhà hàng tại Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc để điều tra về dấu chân khủng long. Tới ngày 16/7, kết quả được công bố rộng rãi trên khắp các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy niên đại của dấu chân dài có thể đã xuất hiện từ 100 triệu năm trước.

Việc khám phá ra dấu chân này cũng một phần nhờ vào sự may mắn khi địa điểm này vốn được sử dụng như một trang trại gà trước khi nó trở thành một nhà hàng. Các lớp đất và cát đã chôn vùi dấu chân này, bảo vệ chúng khỏi tác động và sự xói mòn của thời tiết.

Một năm trước khi nhà hàng khai trương, chủ sở hữu đã dọn bụi bẩn đi nhưng vẫn để lại các khối đá do thích vẻ đẹp tự nhiên hơn. Kết quả là những dấu chân này đã được bảo vệ rất tốt. Ngoài ra, chủ nhà hàng hiện đã rào khu vực này để ngăn mọi người bước lên hố và có thể xây dựng thêm một mái nhà để bảo vệ các dấu chân.

Các chuyên gia cho biết các dấu chân khủng long được bảo vệ rất tốt. Ảnh: Lida Xing

Theo ông Lida Xing, nhà cổ sinh vật học và phó giáo sư tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, một số hố đá tại nhà hàng này có dấu chân của hai loài khủng long chân thằn lằn - loài khủng long sống trong thời kỳ đầu kỷ Phấn trắng.

Theo CNN, khủng long chân thằn lằn nổi tiếng với chiếc cổ dài và chiếc đuôi dài của mình. Đồng thời, chúng cũng là loài khủng long có kích thước lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất. Một số ước tính cho thấy loài khủng long này có thể dài đến 3 chiếc xe buýt học sinh và nặng đến nỗi mặt đất phải rung chuyển khi chúng bước đi. Cũng vì vậy, không có gì bất ngờ khi dấu chân của 2 loài khủng long trên được ghi nhận có chiều dài lên tới 8m.

Phát hiện này có ý nghĩa tương đối quan trọng do dấu chân này là một trong số ít hóa thạch từ kỷ Phấn trắng tại Tứ Xuyên. Trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện được nhiều hóa thạch khủng long thuộc kỷ Jura tại đây nhưng kỷ Phấn trắng lại không có nhiều. Hơn nữa, do kỷ Phấn trắng mới chính là khoảng thời gian "khủng long thực sự phát triển mạnh mẽ", khám phá này nhấn mạnh thêm một phần bằng chứng về khủng long kỷ Phấn trắng của Tứ Xuyên và sự đa dạng của các loài khủng long.

Dấu chân khủng long này có từ thời kỷ Phấn trắng - thời kỳ khủng long phát triển mạnh mẽ nhất. Ảnh: Lida Xing

Ngoài ra do sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây, việc nghiên cứu về sự sống cổ đại thông qua các hóa thạch tại quốc gia này ngày càng trở nên khó khăn.

Theo ông Xing, các nhà cổ sinh vật học gần như không thể tìm thấy hóa thạch trong thành phố do chúng đều bị bao phủ bởi các tòa nhà. Do vậy mỗi khi phát hiện ra một địa điểm khai quật tiềm năng, ông cùng nhóm của mình thường cố gắng đến trong vòng 48 giờ vì lo ngại chúng có thể bị phá hủy bởi công việc xây dựng.

Ông Xing cũng bày tỏ sự vui mừng của mình về việc nhận được các hình ảnh nghi là hóa thạch hay dấu chân khủng long từ người dân bình thường. Ông cho biết ông thường nhận được khá nhiều báo cáo và thậm chí có thể xác nhận được một vài dấu chân trong số đó. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng thể hiện công chúng đã quan tâm nhiều hơn tới khoa học.