Ảnh minh họa: VGP. |
Theo đó, các loại phương tiện gồm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) sẽ lưu thông trên các tuyến đường bộ khác, không lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư).
Thời điểm thực hiện điều tiết, bổ sung phân luồng các loại phương tiện bắt đầu từ 6h ngày 4/4/2024.
Trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (phân kỳ đầu tư), người điều khiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình; tuân thủ quy định về chuyển hướng, vượt xe, tránh xe đi ngược chiều, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.
Cục Đường bộ Việt Nam giao Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm thông tin để các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu lưu thông trong khu vực, trên QL1, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường Hồ Chí Minh và các tuyến khác được biết và thực hiện.
Chủ trì, phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị, Sở GTVT Thừa Thiên Huế, lực lượng cảnh sát giao thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung biển báo cấm và biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đường địa phương, đường quốc lộ có kết nối với tuyến Cam Lộ - La Sơn, phù hợp với phương án phân luồng giao thông.
Theo dõi sát diễn biến tổ chức giao thông trên tuyến, phát hiện và xử lý kịp thời tồn tại, bất cập phát sinh hoặc đề xuất cấp cấp có thẩm quyền khắc phục.
Khu Quản lý Đường bộ II có trách nhiệm phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai cụ thể loại biển báo cần lắp đặt bổ sung, bao gồm biển báo chính và biển báo phụ nếu thấy cần thiết để phù hợp với việc điều tiết, phân luồng; cử người tham gia xác định vị trí đặt biển; kiểm tra đôn đốc trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, theo dõi, đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến, kiến nghị các giải pháp nếu thấy cần thiết.
Với phương án phân luồng, điều tiết giao thông nói trên, các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông Quốc lộ 1 hướng từ Bắc vào, khi đến ngã tư Sòng (giao giữa Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 71, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) sẽ tiếp tục đi thẳng theo Quốc lộ 1, không rẽ phải vào Tỉnh lộ 71 để lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn như trước.
Tương tự, các loại xe trên nếu lưu thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông theo hướng Bắc - Nam khi đến phía Bắc cầu Đuồi rẽ trái vào Tỉnh lộ 71 để xuống Quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía Bắc TP Đông Hà (ngã tư Sòng), hoặc tiếp tục đi thẳng phía trước thêm khoảng 4,5km. Đến Quốc lộ 9, phương tiện rẽ trái vào Quốc lộ 9 về hướng TP Đông Hà (Quảng Trị).
Khi đến ngã 3 giao Quốc lộ 9 với Quốc lộ 9D, tài xế có thể lựa chọn các hướng đi phù hợp ra QL1 bằng cách đi thẳng hoặc rẽ trái hay phải vào Quốc lộ 9D.
Đối với xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc, khi đến ngã 3 La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tiếp tục đi theo Quốc lộ 1 về hướng thành phố Huế, không rẽ trái vào Tỉnh lộ 14B để lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trường hợp các xe loại này lưu thông trên tuyến La Sơn - Hòa Liên khi ra đến nút giao Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ không tiếp tục lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà rẽ ra Tỉnh lộ 14B để về Quốc lộ 1 tại ngã ba La Sơn.
Ngoài ra, để thực hiện phương án phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4/2024, các cơ quan chức năng cũng sẽ bổ sung các biển báo cấm và biển chỉ dẫn.