Vì sao SSI đánh giá khả quan với cổ phiếu MWG

MWG Bách Hoá Xanh
07:49 - 21/11/2023
Bách Hoá Xanh hoạt động hiệu quả hơn sau khi MWG tái cơ cấu.
Bách Hoá Xanh hoạt động hiệu quả hơn sau khi MWG tái cơ cấu.
0:00 / 0:00
0:00
Theo SSI, Thế giới Di động có thể sẽ mở thêm cửa hàng Bách Hoá Xanh mới từ quý 2/2024 sau khi chuỗi này mang lại lợi nhuận ròng bền vững.

Chứng khoán SSI vừa có cập nhật về triển vọng cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động, sau cuộc họp trực tuyến của nhà bán lẻ với các chuyên viên phân tích.

Tại cuộc họp, ban lãnh đạo MWG bày tỏ quan điểm về lợi nhuận mảng công nghệ và điện máy (ICT&CE) đã chạm đáy trong quý 2/2023, nhưng nhấn mạnh quá trình phục hồi sẽ chậm vì công ty có thể vẫn phải duy trì chính sách giá cạnh tranh trong bối cảnh lượng hàng tồn kho của các đối thủ cao và nhu cầu yếu.

Theo công ty cho biết, nhu cầu ngành trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm 25% đến 30% so với cùng kỳ 2022, trong khi doanh thu của MWG giảm 23%. Điểm đáng chú ý là MWG đã tăng được thị phần trong số các sản phẩm của Apple (hiện nay đạt 50% so với mức 25-30% vào đầu năm 2023), đây là sản phẩm chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến giá cả.

Bất chấp việc giành thêm được thị phần, công ty dự kiến doanh thu sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng một con số trong năm 2024 do thị trường bão hòa, nhu cầu tiêu dùng yếu và số lượng mở cửa hàng mới không đáng kể. Trong năm 2024, SSI ước tính biên lợi nhuận cho mảng ICT&CE lần lượt là 4,1%/4,4%/5,3% theo các kịch bản thấp/cơ sở/cao, thấp hơn nhiều so với mức 7,7% trong quý 4/2022.

Về dài hạn, SSI cho rằng động lực tăng trưởng của MWG sẽ phụ thuộc vào mảng bách hóa. Đối với mảng này, doanh thu/tháng/cửa hàng Bách Hoá Xanh đã đạt 1,7 tỷ đồng trong tháng 10, trong khi biên lợi nhuận trước thuế quý 3/2023 cải thiện đáng kể, đạt -1,8% (so với mức -4,2% trong quý 2/2023), nếu loại chi phí bất thường 90 tỷ đồng liên quan đến hoạt động tái cơ cấu trong năm 2022.

Kể từ đầu năm 2023, MWG đã chuẩn hóa quy trình vận hành tại các cửa hàng Bách Hoá Xanh giúp loại bỏ các công việc không cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí nhân công. Bên cạnh đó, việc tăng lợi nhuận gộp trong khi vẫn duy trì được chi phí logistics ở mức ổn định theo giá trị tuyệt đối cũng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó nâng cao biên lợi nhuận. Xét về tỷ lệ phần trăm, tỷ lệ chi phí logistics trên doanh thu giảm từ 6% trong quý 4/2022 xuống còn 5% trong quý 3/2023. Do đó, SSI cho rằng Bách Hoá Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trong nửa đầu năm 2024.

Tính bình quân, chuyên viên phân tích dự báo mảng bách hóa của MWG sẽ lỗ 1.100 tỷ đồng trong năm 2023 và đạt 441 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2024. Từ năm 2025, SSI kỳ vọng chuỗi bách hóa sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận đều hàng năm.

“MWG có thể sẽ mở cửa hàng Bách Hoá Xanh mới từ quý 2/2024 sau khi chuỗi này mang lại lợi nhuận ròng bền vững. Công suất hoạt động logistics và sử dụng nhà kho hiện là 80%, theo đó MWG có thể mở thêm khoảng 400 cửa hàng mà không cần đầu tư cơ sở vật chất mới. Chúng tôi dự báo MWG sẽ mở mới cửa hàng bách hoá với tốc độ khiêm tốn (100 cửa hàng mới) trong năm 2024”, SSI dự báo.

Doanh/tháng/cửa hàng Bách Hoá Xanh.
Doanh/tháng/cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu/cửa hàng tăng lên đạt 450 triệu đồng trong tháng 10 (so với 350 triệu đồng trong tháng 4), nhưng hiện tại chuỗi vẫn ghi nhận khoản lỗ khá lớn. Công ty chỉ nhân rộng mô hình khi các cửa hàng hiện tại mang lại lợi nhuận ròng.

SSI cho rằng, ngành bán lẻ dược phẩm trong nước vẫn có tiềm năng lớn trong tương lai gần, khi các nhà thuốc thương mại hiện đại (hiện chiếm dưới 10% thị phần) có thể giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ và các hiệu thuốc ở bệnh viện. Tuy nhiên MWG có thể cần thêm thời gian để tích luỹ kiến thức chuyên môn trong ngành và tạo ra lợi nhuận.

Chuỗi cửa hàng mẹ và bé (Avakids) đạt doanh thu/tháng/cửa hàng tăng lên mức 1,35 tỷ đồng trong tháng 10/2023 so với 820 triệu đồng trong tháng 1/2023, tuy nhiên hiện tại chuỗi vẫn lỗ. Hoạt động kinh doanh này không đòi hỏi nhiều dịch vụ sau bán hàng nên SSI đánh giá các cửa hàng mẹ và bé truyền thống khó có thể cạnh tranh với các cửa hàng trực tuyến về dài hạn.

Với chuỗi Erablue ở Indonesia, MWG có 16 cửa hàng tính đến cuối tháng 10, doanh thu trung bình mỗi tháng đạt 4 tỷ đồng/cửa hàng. Chuỗi vẫn ghi nhận lỗ do chi phí chung ban đầu nhưng đã đạt mức hòa vốn EBITDA ở cấp cửa hàng, vì vậy MWG sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trong thời gian tới. MWG dự kiến có 30 cửa hàng Erablue vào cuối năm 2023 và 100 cửa hàng vào cuối năm 2024.

Với xu hướng các mảng kinh doanh như trên, SSI dự báo doanh thu và lợi nhuận MWG trong năm 2023 đạt 117.900 tỷ đồng và 400 tỷ đồng; năm 2024 đạt 128.700 tỷ đồng và 2.300 tỷ đồng. Đồng thời nâng đánh giá khả quan với cổ phiếu MWG trong mục tiêu 12 tháng.

Trong ngắn hạn, SSI cho rằng MWG vẫn có nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index (với P/E dự phóng 2023 là 147x có thể vượt gấp 3 lần P/E của nhóm đủ tiêu chuẩn). Điều này có thể gây ra áp lực bán lớn từ DCVFM Diamond ETF - nắm giữ khoảng 60 triệu cổ phiếu MWG. Ngoài ra, việc Bách Hoá Xanh chưa đạt được điểm hòa vốn vào cuối năm 2023 về mặt lợi nhuận ròng kế toán cũng có thể khiến các nhà đầu tư đã chờ đợi nhiều năm thất vọng.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Eximbank báo lãi quý 1/2024 giảm 24%

Eximbank báo lãi quý 1/2024 giảm 24%

Năm 2024, Eximbank đặt tham vọng lãi trước thuế tăng tới 90% so với 2023, tuy nhiên hết quý 1, lợi nhuận ngân hàng này chỉ đạt hơn 661 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện được 13% kế hoạch.