Ảnh minh họa: Thảo Ngân - Mekong ASEAN. |
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt khách chiếm 25,8% tổng số khách du lịch quốc tế.
Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,25 triệu lượt khách (chiếm 20%), tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) ở vị trí thứ 3 với 418.000 lượt khách, Mỹ ở vị trí thứ 4 với 301.000 lượt khách, Nhật Bản ở vị trí thứ 5 với 235.000 lượt khách.
Trong top thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam các nước Châu Á đang dẫn đầu, điển hình như Malaysia với 181.000 lượt khách, Thái Lan 163.000 lượt khách, Ấn Độ 158.000 lượt khách, Campuchia 155.000 lượt khách.
Châu Á cũng đang là khu vực gửi khách hàng đầu với mức tăng trưởng 77,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á có mức tăng trưởng mạnh gồm: Trung Quốc (+394,9%), Hàn Quốc (+49,6%), Nhật Bản (+47,2%), Đài Loan (Trung Quốc) (+116,3%).
Bên cạnh đó, các thị trường Đông Nam Á tăng trưởng tốt, như Indonesia, Philippines, Malaysia, Campuchia, Singapore. Chỉ có thị trường Thái Lan giảm 18%. Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng (41,1%), Australia tăng 37,8%.
Các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh (+63,8%) nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng được áp dụng từ 15/8/2023. Hầu hết các thị trường đều rất khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+35,2%), Pháp (+41,7%), Đức (+36,9%),...
Trong tổng số gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng đầu năm, chủ yếu là khách đến bằng đường hàng không với 83,7%; đường bộ 13,8% và đường biển là 2,5%.
Cục Du lịch quốc gia đánh giá, du lịch Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, tuy nhiên lượng khách quốc tế vẫn duy trì ở mức tốt, đạt trên 1,5 triệu lượt khách trong tháng này. Đáng mừng, tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn 3,9% so với thời điểm trước dịch, cho thấy sự phục hồi và phát triển rất tốt của thị trường du lịch Việt Nam.
Bên cạnh khách quốc tế, khách nội địa trong tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách, đi ngang so với cùng kỳ. Trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú, tổng lượng khách du lịch nội địa trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 40,5 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch 4 tháng ước đạt 271.400 tỷ đồng.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng đầu năm 2024 cũng có dấu hiệu tăng trưởng tốt, ước đạt 237.300 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong dịp cao điểm hè tới đây, nhiều hoạt động du lịch trên khắp các tỉnh thành sắp được tổ chức như: Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) tại sân vận động tỉnh Điện Biên và một số tuyến đường của TP Điện Biên Phủ; Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 (4-5/5) tại chợ Phong lưu Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang; Lễ hội Sông nước TP HCM lần thứ 2 năm 2024 (31/5-9/6) tại khu vực trung tâm và các quận huyện trên địa bàn TP HCM; Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 (cuối tháng 5, đầu tháng 6/2024) tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, tỉnh Ninh Bình.