Back to homepage
03/11/2024 08:49
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam

Với sự góp mặt của hơn 460 sản phẩm OCOP đến từ 230 doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP của 32 địa phương, Vietnam OCOPEX là cơ hội cho sản phẩm OCOP Việt Nam quảng bá đến bạn bè quốc tế, được kỳ vọng trở thành "sân chơi" quốc tế cho sản phẩm OCOP trong tương lai.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX) là sự kiện về OCOP đầu tiên được tổ chức ở cấp quốc gia, diễn ra từ ngày 31/10 - 4/11 tại Khu đô thị Vinhomes Ocean park 3, tỉnh Hưng Yên.

Sự kiện do Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và Liên minh HTX Việt Nam chỉ đạo; Cục Xúc tiến thương mại và văn phòng Điều phối nông thông mới Trung ương thực hiện.

Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt
Các sản phẩm quảng bá tại Vietnam OCOPEX đạt từ 3 - 5 sao OCOP.

Vietnam OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Triển lãm còn giới thiệu và tạo sự kết nối giữa các chủ thể OCOP, các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường, các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.

Sự kiện còn là dịp quảng bá sâu rộng tới các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về Việt Nam - nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, quảng bá, trưng bày gới thiệu các sản sản phẩm OCOP chất lượng cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

ng

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam

Tại lễ khai mạc Vietnam OCOPEX ngày 31/10, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, sản phẩm OCOP là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp nhấn mạnh: "Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua 'câu chuyện tạo ra sản phẩm', do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác. Câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP".

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam
Sau hơn 6 năm triển khai, đến hiện tại Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể.
Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt
Các sản phẩm tại triển lãm đa dạng từ mẫu mã đến chủng loại, từ hàng thực phẩm, may mặc đến các sản phẩm tiêu dùng khác như tinh dầu thơm...
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam
Khách tham quốc tế thưởng thức sản phẩm sầu riêng tại Vietnam OCOPEX.
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam

Chia sẻ với Mekong ASEAN, chị Khuất Thị Thanh Huyền – Quản lý phát triển thị trường miền Bắc, Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Thanh cho biết, để có được sản phẩm chứng nhận OCOP 4 sao, doanh nghiệp phải đáp ứng về yêu cầu chất lượng, vùng trồng đủ tiêu chuẩn hữu cơ, cơ sở sản xuất đảm bảo chế biến. Đến hiện tại, sản phẩm tía tô của doanh nghiệp còn đạt được chứng FDA của Mỹ, và chứng nhận xuất khẩu sang châu Âu.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam

Đối với sản phẩm mật ong, để đạt chứng nhận OCOP 4 sao, doanh nghiệp không chỉ phải đảm bảo tiêu chí là sản phẩm địa phương, nguồn nguyên liệu sạch mà còn phải đáp ứng kiểm dịch động vật.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam

Chị Lê – khách tham quan tại triển lãm thấy rằng, sự kiện là dịp để người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận các sản phẩm an toàn. “Mình đã dạo hết các gian hàng tại đây, thực sự rất ấn tượng về mẫu mã các sản phẩm, nhiều sản phẩm có hương vị rất đặc biệt, như nước cốt tranh ở gian hàng tỉnh Long An,” chị Lê chia sẻ với Mekong ASEAN.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam
Bên cạnh sản phẩm nước cốt chanh, gian hàng Long An còn có các sản phẩm khác như dược liệu... Đại diện gian hàng cho biết, người tham quan đánh giá rất cao sản phẩm của tỉnh, nhiều khách hàng đã lưu thông tin của doanh nghiệp để có thể tiếp tục mua sắm các mặt hàng này trong tương lai.
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam
Ngoài tỉnh Long An, 5 địa phương khác của vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng có mặt tại Vietnam OCOPEX để quảng bá sản phẩm OCOP địa phương, bao gồm Đồng Tháp, Trà Vinh, Bạc Liêu, Hậu Giang và An Giang.
Hàng loạt nhiệm vụ được giao cho các Bộ để thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân

Hàng loạt nhiệm vụ được giao cho các Bộ để thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân

SEA Games 33 hạ màn, Việt Nam xếp thứ ba chung cuộc

SEA Games 33 hạ màn, Việt Nam xếp thứ ba chung cuộc

Bàn giải pháp phục dựng di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo hệ sinh thái du lịch

Bàn giải pháp phục dựng di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo hệ sinh thái du lịch

Sớm hình thành các tổ hợp công nghiệp kỹ thuật số quy mô lớn

Sớm hình thành các tổ hợp công nghiệp kỹ thuật số quy mô lớn

'Thưởng thức' ký ức bao cấp với quán cà phê bếp dầu

Thái Lan khẳng định Lễ bế mạc SEA Games sẽ diễn ra chỉn chu

Thái Lan khẳng định Lễ bế mạc SEA Games sẽ diễn ra chỉn chu

Thủ tướng: Nhận thức về kinh tế số, xã hội số đã có sự thay đổi

Thủ tướng: Nhận thức về kinh tế số, xã hội số đã có sự thay đổi

Thiên Long nâng vốn điều lệ lên 965 tỷ đồng trước thềm đón cổ đông Nhật

Thiên Long nâng vốn điều lệ lên 965 tỷ đồng trước thềm đón cổ đông Nhật

Nga sẵn sàng đảm bảo an ninh nếu Ukraine bầu cử tổng thống

Nga sẵn sàng đảm bảo an ninh nếu Ukraine bầu cử tổng thống

Thủ tướng: Ngành công thương phải phát huy

Thủ tướng: Ngành công thương phải phát huy '6 tiên phong'

Chiến thắng Bạch Đằng trong không gian đô thị ven biển

Chiến thắng Bạch Đằng trong không gian đô thị ven biển

BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

BSR đặt mục tiêu doanh thu vượt 150.000 tỷ đồng trong năm 2026

BSR đặt mục tiêu doanh thu vượt 150.000 tỷ đồng trong năm 2026

Bảo hiểm Hùng Vương và hành trình 17 năm kiến tạo niềm tin

Bảo hiểm Hùng Vương và hành trình 17 năm kiến tạo niềm tin

Đến Cột cờ Hà Nội, xem ký ức được kể bằng nghệ thuật

Đến Cột cờ Hà Nội, xem ký ức được kể bằng nghệ thuật

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

Ông Putin: ‘EU sẽ phải trả lại tài sản Nga bị đóng băng’

Ông Putin: ‘EU sẽ phải trả lại tài sản Nga bị đóng băng’

10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025

10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025

LPBank thông qua kế hoạch chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

LPBank thông qua kế hoạch chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Mỹ thông qua gói chi tiêu quốc phòng kỷ lục, cấp 800 triệu USD cho Ukraine

Mỹ thông qua gói chi tiêu quốc phòng kỷ lục, cấp 800 triệu USD cho Ukraine