VinFast đã bàn giao hơn 10.000 ô tô điện trong quý 3, tổng doanh thu 342 triệu USD

VINFAST Việt nAM
22:22 - 05/10/2023
VinFast lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ. Ảnh: VinFast.
VinFast lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ. Ảnh: VinFast.
0:00 / 0:00
0:00
Doanh thu quý 3/2023 của VinFast ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm trước, ở mức 159%, chủ yếu đến từ bán xe điện.

VinFast Auto Ltd. (Nasdaq, mã VFS) - công ty thành viên của Vingroup chiều tối ngày 5/10 công bố báo cáo tài chính quý 3/2023, ghi nhận tổng doanh thu 342,7 triệu USD, tương đương 8.254 tỷ đồng, tăng 159% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh thu của VinFast chủ yếu đến từ việc bán xe điện. Trong kỳ, công ty đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng gấp 65 lần so với cùng kỳ năm trước. Số lượng xe máy điện bàn giao cũng gấp gần 3 lần so với quý trước, đạt 28.220 xe.

Lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh của VinFast là 2.468 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức -30%, so với mức -34,1% trong quý 2/2023.

Trong một diễn biến liên quan, theo Thỏa thuận cấp vốn của Vingroup và Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng cho VinFast đã được công bố vào tháng 4/2023, tính đến ngày 30/9, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9/2023, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng đã giải ngân tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

Trong 6 tháng tới, VinFast dự kiến nhận đến 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup. Bên cạnh đó, hai cổ đông kiểm soát bởi Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ bán 46 triệu cổ phiếu, theo thông tin đã đăng ký tại Bản cáo bạch F-1 nộp cho SEC gần đây.

Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong các quý tiếp theo có thể lên đến 29.000 tỷ đồng hoặc nhiều hơn.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast, chia sẻ: “Đây là quý đầu tiên VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq và tuân thủ các chuẩn mực báo cáo, công bố thông tin công khai cho công ty đại chúng tại Mỹ."

"Chúng tôi có rất nhiều kế hoạch và hoài bão lớn để xây dựng một tương lai xanh cho nhân loại. Các thành công đạt được trong 2 quý vừa rồi chỉ là bước đầu. Ban lãnh đạo đã đưa ra kế hoạch hành động khả thi cho từng bước tiến để VinFast có thể bứt tốc nhanh nhất và đạt được cấp độ của một công ty toàn cầu," bà Thủy cho biết.

Sẽ mở mới 50 thị trường trong năm 2024

Trong thời gian qua, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm khi chính thức ra mắt mẫu SUV điện hạng B (VF 6) tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9/2023. Đây là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast có giá bán hợp lý, hướng tới đối tượng gia đình trẻ.

Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, VinFast dự kiến chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Mô hình mới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tối ưu chi phí đầu tư.

Để hỗ trợ các đại lý phát triển nhanh các cửa hàng trong giai đoạn đầu, VinFast có thể sẽ chuyển nhượng một số các cửa hàng của mình cho các đại lý. VinFast cũng đảm bảo tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường của mình.

Tại Mỹ, tính đến ngày 30/9/2023, VinFast cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc của đối tác tại thị trường Bắc Mỹ, nâng tổng điểm sạc cho xe VinFast lên hơn 107.000 điểm.

Về quy mô hoạt động, công ty dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024.

Bên cạnh đó, VinFast cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Độ dự kiến khoảng 150-200 triệu USD với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.

Ngân sách đầu tư cho nhà máy lắp ráp tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được cân đối từ khoản tối ưu tổng mức đầu tư trong 2 năm tới.

Ông David Mansfield, Giám đốc tài chính của VinFast, cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình khi doanh số bán hàng và doanh thu đang ngày càng được cải thiện, đồng thời cũng đang tập trung thực hiện các sáng kiến cắt giảm chi phí để tiến tới mục tiêu có lợi nhuận.

VinFast đang tăng cường giao xe theo kế hoạch và sẵn sàng mở rộng tại các thị trường chiến lược như Indonesia và Ấn Độ. Công ty tiếp tục tìm kiếm cơ hội tối ưu hóa hiệu suất đầu tư, củng cố bảng cân đối kế toán để hỗ trợ tăng trưởng và đạt được thành công hơn nữa”.

Với chiến lược kinh doanh đột phá, tốc độ và năng lực triển khai vượt trội và nguồn lực tài chính dự kiến từ các nhà tài trợ, VinFast đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới, ở cấp độ và quy mô toàn cầu, theo thông cáo báo chí của VinFast.

Tin liên quan

Đọc tiếp