VinFast ra mắt xe điện tay lái nghịch cuối 2023 và mục tiêu hoà vốn vào 2024

VINFAST VinGroup
12:15 - 16/08/2023
VinFast kỳ vọng chinh phục thị trường xe điện toàn cầu.
VinFast kỳ vọng chinh phục thị trường xe điện toàn cầu.
0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh nhiều công ty gia nhập thị trường xe điện để tận dụng xu hướng xanh, VinFast tự tin cạnh tranh bởi khả năng sản xuất thực sự và dải sản phẩm đa dạng.

Tại buổi họp báo sáng 16/8, bà Lê Thị Thu Thuỷ - Tổng giám đốc VinFast đã có chia sẻ về kế hoạch kinh doanh tiếp theo của công ty sau khi niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ.

Nữ CEO khẳng định, việc cổ phiếu được nhà đầu tư đón nhận trong phiên đầu tiên giao dịch khiến bà rất vui. Tuy nhiên, mục đích mà VinFast hướng tới là làm sao để nội tại tốt hơn, trở thành công ty toàn cầu với sứ mệnh chuyển ngành công nghiệp di chuyển từ xe phát thải sang xe điện. Vì vậy, chiến lược phát triển kinh doanh vẫn là ưu tiên hàng đầu của công ty.

Bà Thuỷ cho biết, hiện công ty có 7 mẫu xe điện, trong đó Vfe 34 và VF 5, VF3 phù hợp với thị trường Đông Nam Á. Còn các mẫu còn lại (VF6, VF7, VF8, VF9) ngay từ đầu đã được thiết kế phù hợp với đăng kiểm để vào thị trường Mỹ, châu Âu.

Tuy nhiên qua nghiên cứu và bán hàng tại Mỹ, bà Thuỷ nhận thấy VF3 và VF5 cũng được khách hàng đón nhận. Do đó, công ty sẽ có thay đổi để tận dụng cơ hội thị trường. Ngoài ra, VinFast sẽ mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh, ra mắt thị trường quốc tế các mẫu xe điện tay lái nghịch vào cuối năm nay.

Trả lời câu hỏi về lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh rất nhiều công ty gia nhập thị trường xe điện, CEO VinFast cho biết: “Chúng tôi làm việc theo nguyên tắc chung là phải có sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh và dịch vụ tốt. Đó là 3 điểm mấu chốt mà các công ty liên tục phấn đấu để đạt được".

Theo bà Thuỷ, VinFast có dải sản phẩm đặc biệt với 7 sản phầm khác nhau, 4 sản phẩm đã ra mắt tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra còn có xe buýt, xe máy..., một dải sản phẩm xe điện mà không có nhiều công ty có được. Cùng với đó là khả năng sản xuất vượt trội. "Hiện trên thế giới ngoài VinFast thì chỉ có Tesla có khả năng sản xuất thực sự, các công ty khác gặp rất nhiều thách thức về chuỗi cung ứng”, nữ CEO nói.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ - Tổng giám đốc VinFast.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ - Tổng giám đốc VinFast.

“Cơ hội của VinFast là rất lớn"

Bà Thuỷ khẳng định, chiến lược kinh doanh của VinFast rất rõ ràng, đầu tiên là từ thị trường Việt Nam, là nền tảng để phát triển ra các thị trường khác. Đi ra thế giới bằng thị trường khó nhất - Mỹ, sau đó là châu Âu và ASEAN. Tại Trung Đông, hãng cũng đang triển khai hoạt động.

“Cơ hội của VinFast là rất lớn. Tuy nhiên chặng đường trước mắt chắc chắn không phải dễ dàng, chúng tôi sẽ phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa”, nữ CEO nhận định, đồng thời cho biết VinFast đang đi đúng lộ trình hoà vốn vào năm 2024.

Đánh giá về thị trường xe điện, bà Thuỷ cho rằng nhu cầu với loại hình này trên thế giới rất cao. Sau Covid-19 và COP26, nhận thức từ các chính phủ đến người dân đã có sự chuyển biến lớn, kéo nhu cầu đi xe xanh ngày càng tăng.

Tuy nhiên theo bà Thuỷ, rào cản vẫn lớn vì nhiều người chưa được tiếp cận xe điện. Ngay cả ở Mỹ, nhiều khách hàng vẫn nghĩ xe điện như xe xăng. “Cần phải có thời gian để khách hàng hiểu ra sự khác biệt. Dịch vụ taxi xanh (GSM) ra đời chính là một trong các phương thức giúp người tiêu dùng cảm nhận sự khác biệt, tạo chuyển biến về nhận thức”, CEO nói.

Cuối tháng 7 vừa qua, VinFast chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina. Nhà máy có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm. Nguồn cung linh kiện phục vụ sản xuất sẽ được ưu tiên mua tại Mỹ, Việt Nam và một số nước trong khu vực.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.