![]() |
| Ảnh minh họa: Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH. |
Theo công văn số 764/2025 ngày 25/12/2025 gửi Chính phủ, Vingroup đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025. Quyết định xin rút đã được tập đoàn cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai như dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội có quy mô hơn 9.000 ha với trung tâm là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, bao gồm sân vận động Trống Đồng - lớn nhất thế giới.
Theo Vingroup, đây là dự án đặc biệt, có tầm vóc quốc gia được Chính phủ tin tưởng và giao cho Vingroup thực hiện, nhằm ghi dấu ấn bản sắc dân tộc với thế giới. Vì thế, Tập đoàn Vingroup xác định sẽ phải tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết.
Cùng với dự án Khu đô thị thể thao Olympic, Vingroup cũng được giao làm chủ đầu tư một số tuyến hạ tầng giao thông quan trọng như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh…
Vingroup cũng cho biết, tập đoàn đang dốc toàn lực triển khai hàng loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như Nhà máy sản xuất thép VinMetal; 2 nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị biển Cần Giờ…. Đây đều là những dự án góp phần nâng cấp hạ tầng và năng lực sản xuất cho đất nước, đòi hỏi đầu tư rất lớn về nguồn vốn, thời gian và năng lực triển khai.
Trong khi đó, dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm như: THACO Trường Hải, CTCP Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000)...
Việc Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án. Đây là bước đi chủ động của Vingroup trước Chính phủ để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chất lượng sống của người dân Việt Nam.
| Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành. Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào ngày 27/11, đại diện CTCP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thành viên Tập đoàn Vingroup) đã có những chia sẻ về kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, doanh nghiệp mong muốn được đầu tư dự án theo hình thức đầu tư kinh doanh với tổng mức đầu tư dự án dự kiến là trên 61 tỷ USD (không kể chi phí giải phóng mặt bằng. Thời gian thi công được xác định là 5 năm kể từ khi Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch; doanh nghiệp đề nghị được vay 80% vốn đầu tư và hoàn trả trong thời hạn 30 năm. Đồng thời, tại cuộc họp, VinSpeed đưa ra loạt cam kết về tiến độ và chất lượng dự án: tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật, đặc biệt là các quy trình vay vốn; không bán thầu, không chuyển nhượng dự án; đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại; tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành đường sắt; chủ động đào tạo nguồn nhân lực cho giai đoạn xây dựng và vận hành; sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu về an ninh, quốc phòng; chấp nhận rủi ro kinh doanh và kiên quyết không để phát sinh, đội vốn. Doanh nghiệp cũng cam kết đầu tư cho nghiên cứu – phát triển, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, từng bước tạo ra các giá trị công nghệ mới của Việt Nam. Theo ông Nguyễn Việt Quang, nếu VinSpeed trực tiếp đầu tư, Nhà nước và xã hội sẽ hưởng lợi trên năm phương diện: Nhà nước chỉ cần cho vay 80% thay vì phải đầu tư toàn bộ; có thể thu hồi vốn sau 30 năm thay vì kéo dài tới 140 năm hoặc hơn; dự án được đưa vào khai thác sau 5 năm thay vì 10 năm; giảm thiểu nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ; và hình thành ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao mà không phải bỏ vốn đầu tư trực tiếp. |