Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tháng 3/2024, doanh thu tiêu thụ sản phẩm của Vĩnh Hoàn đạt 1.089 tỷ đồng, tăng 5% so với mức 1.032 tỷ đồng ghi nhận cùng kỳ năm trước (YoY).
Sản phẩm cá tra có doanh thu lớn nhất với 598 tỷ đồng, chiếm 54% tổng doanh thu của doanh nghiệp trong tháng. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, doanh thu từ cá tra của Vĩnh Hoàn lại giảm 2%. Trong nhóm sản phẩm, sản phẩm phụ cũng ghi nhận giảm 23%, từ 162 tỷ đồng xuống còn 125 tỷ đồng.
Ngược lại, sản phẩm hỗn hợp khác tăng 27% YoY, lên mức 176 tỷ đồng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe đạt 108 tỷ đồng, tăng 43%; bánh phồng tôm tăng 33%, lên mức 30 tỷ đồng. Sản phẩm giá trị gia tăng cũng tăng 47%, đạt 18 tỷ đồng. Đáng chú, sản phẩm mì và bánh tráng của VHC tăng trưởng tới 210%, lên mức 34 tỷ đồng.
Tại các thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường có doanh thu lớn nhất với 316 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc cũng giảm 29% về doanh thu, còn 124 tỷ đồng còn 88 tỷ đồng. Doanh thu từ thị trường châu Âu cũng tăng lên 34%, đạt mức 261 tỷ đồng; nội địa đạt 272 tỷ đồng, tăng 17%; thị trường khác 72%, đạt 152 tỷ đồng.
Lũy kế 3 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn thu về 2.811 tỷ đồng doanh thu, tăng 25% so với mức 2.247 tỷ đồng doanh thu.
Năm 2024, Vĩnh Hoàn đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất với mức cơ bản là 10.700 tỷ đồng (tăng 6,6% so với thực hiện năm 2023), mức cao đạt 11.500 tỷ đồng (tăng 14%). Lãi ròng hợp nhất với kế hoạch cơ bản là 800 tỷ đồng (giảm 12,9% so với năm 2023), mức cao đạt 1.000 tỷ đồng (tăng 8,8%).
Ở thời điểm hiện tại, Vĩnh Hoàn đang cho thấy doanh nghiệp muốn phát triển nhiều hơn ở mảng thực phẩm chứ không chỉ dừng trong vùng thủy sản.
“Chúng tôi đã vững vàng phát triển Vĩnh Hoàn thành một tập đoàn thực phẩm chứ không khoanh vùng trong mảng thủy sản,” đây là chia sẻ của bà Trương Thị Lệ Khanh thông tin tại báo cáo thường niên năm 2023 của VHC.
Trong năm 2023, Vĩnh Hoàn phát triển hai mảng kinh doanh mới gồm công ty FeedOne với sản phẩm thức ăn thủy sản và Công ty Nông sản thực phẩm Thành Ngọc (TNG Food) với sản phẩm rau củ quả.
Vĩnh Hoàn cũng thực hiện khép kín chuỗi cung ứng cá tra bền vững, đưa thêm rau củ quả, bánh phồng tôm, sản phẩm từ gạo vào danh mục sản phẩm và phát triển thêm nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến đa dạng kết hợp thủy sản và nông sản.
Năm 2024, doanh nghiệp tiếp tục chiến lược tối ưu hóa chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Bên cạnh nhà máy chế biến Surimi từ thịt vụn cá tra,Vĩnh Hoàn đang phát triển thêm các mặt hàng giá trị gia tăng từ surimi như cá bao nhân, thanh cua, tôm… và mở rộng thêm mảng cá biển (cá hồi và cá thịt trắng) để sẵn sàng cho cơ hội phát triển trong những năm sau nhằm đa dạng sản phẩm trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.