Xây dựng thương hiệu địa phương: Khó nhưng không thể không làm

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong vấn đề thương mại, đến một thời điểm nào đó, Việt Nam có thể thua ngay trên chính sân nhà, do vậy phải xây dựng các thương hiệu địa phương, dù việc này không đơn giản nhưng cũng không thể không làm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị giao ban tháng 2/2023. Ảnh: Cấn Dũng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị giao ban tháng 2/2023. Ảnh: Cấn Dũng

Tại cuộc họp “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2023” chiều ngày 28/2, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan Thương vụ, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, địa phương nhằm thúc đẩy thương mại Việt Nam phát triển bền vững.

Theo Bộ trưởng, năm 2023, với những chỉ số vừa được Tổng cục Thống kê công bố ngày 28/2, dự báo năm nay vẫn là một năm khó khăn của nền kinh tế trong bối cảnh tổng cầu của thế giới liên tục suy giảm, trong khi lạm phát còn cao và tỷ giá biến động.

Mặt khác, mặc dù Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế thương mại lớn nhất thế giới nhưng sản xuất trong nước (đặc biệt là khu vực nông, lâm, thủy sản), sản phẩm vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí của nhiều thị trường xuất khẩu, còn phụ thuộc vào con đường tiểu ngạch.

Ảnh tác giả

“Chúng ta nói nhiều về xây dựng thương hiệu, sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường, triển khai các đề án xuất khẩu chính ngạch nhưng đến bây giờ vẫn còn nhiều nơi làm tiểu ngạch. Tại ĐBSCL, sản phẩm nông sản rất nhiều nhưng vẫn sản xuất theo thế mạnh địa phương, tập quán chứ chưa sản xuất theo phương thức chính ngạch”

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Sau khi ký các FTA, Việt Nam lại đã và đang chứng kiến những hàng rào kỹ thuật từ các thị trường do sự bảo hộ sản xuất trong nước như sản xuất carbon thấp, chuyển đổi năng lượng… Mặt khác, tình hình chính trị, kinh tế thế giới biến động bởi cạnh tranh chiến lược, chiến tranh thương mại, xung đột Nga - Ukraine còn chưa rõ hồi kết…, cũng có thể trở thành rào cản cho thương mại Việt Nam.

Cân bằng thương mại giữa các thị trường

Trước bối cảnh trên, tại hội nghị, Bộ trưởng cho biết, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần phải nắm bắt diễn biến chính sách của các nước sở tại, khu vực để đề xuất qua Vụ thị trường khu vực. Từ đó có phản ứng chính sách phù hợp, bảo vệ quyền lợi của đất nước và hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Các Thương vụ cũng cần kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài theo hình thức B2B. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ quản trị, phương thức kinh doanh, sản xuất mới để phù hợp với thời đại. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp, mở rộng thị trường, danh mục hàng hóa... Cùng với việc mở rộng thị trường truyền thống, cần phải đề xuất cân bằng thương mại ở các thị trường mới để tạo ra tính bền vững.

“Việt Nam chủ yếu xuất siêu sang các thị trường, trong khi thị trường nhập siêu chỉ có vài nước. Nếu chúng ta xuất siêu mãi thì chẳng ai chơi với ta”, Bộ trưởng nhận định.

Do vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong quá trình hợp tác thì các Thương vụ ngoài việc hỗ trợ để xuất khẩu thì còn cần hỗ trợ để doanh nghiệp trong nước và quốc tế hợp tác đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, những ngành công nghiệp Việt Nam chưa phát triển.

Ảnh tác giả

“Chúng ta không muốn phụ thuộc vào một vài thị trường nhập khẩu thì cần phải cân bằng thương mại với các thị trường Việt Nam đang xuất siêu, để từ đó đa dạng nguồn cung trong nước, đồng thời tìm kiếm thị trường tiềm năng”

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

"Không đánh nhau với gió", cần quyết liệt xây dựng thương hiệu địa phương

Bộ trưởng Công Thương đề nghị hiệp hội, Cục Xúc tiến thương mại cần nghiên cứu để sớm ra mắt sản phẩm cẩm nang về danh mục, quy cách hàng hóa, tiêu chuẩn thị trường..., giúp các hiệp hội, doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận thông tin.

Vụ thị trường ngoài nước cũng cần phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để triển khai xúc tiến thương mại quốc gia và kế hoạch xúc tiến trong năm có hiệu quả. “Không đánh nhau với gió, làm phải gắn với thị trường, phải có địa chỉ, có sự kiện”, Bộ trưởng ví von.

Đối với địa phương, Bộ trưởng cho rằng có 5 vấn đề cần quan tâm. Trước tiên, địa phương cần cử đại diện có quyền biểu quyết tham dự các sự kiện giao ban, xúc tiến...

Các địa phương cần chỉ đạo xây dựng đề án xây dựng thương hiệu sản phẩm của từng địa phương và thực hiện đề án xuất khẩu chính ngạch mà Bộ Công Thương đã xây dựng và được Chính phủ thông qua.

Ảnh tác giả

“Thị trường trước đây chúng ta coi là dễ tính thì bây giờ đã trở nên khó tính với hàng loạt tiêu chuẩn cao. Đến một thời điểm nào đó, hai bên thống nhất mở cửa, chúng ta đến hiên nhà còn mệt, hàng xóm có khi lại tiến tới tận bếp, ta thua ngay trên sân nhà của mình. Chúng ta phải xây dựng thương hiệu địa phương và đã làm thì phải đạt tiêu chí, không dễ nhưng cũng không thể không làm”

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Các địa phương cần kết nối chặt chẽ hơn với các Thương vụ, tổ chức cho các doanh nghiệp của địa phương đến các thị trường nước ngoài, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế đến địa phương.

Trong quá trình quy hoạch tỉnh, ngoài xây dựng chiến lược, đề án công nghiệp thương mại thì còn cần chú trọng xây dựng hệ thống logistics. Mục đích nhằm phát triển sản xuất và tổ chức xuất khẩu, đáp ứng thương mại điện tử.

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia chi 18,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới.
Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Thị trường điều tra ngày càng mở rộng, xu hướng điều tra khắt khe hơn, phạm vi sản phẩm điều tra đa dạng.... là những điểm nổi bật trong vấn đề phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Nhóm 5 thị trường nước ngoài cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại của Campuchia với các thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 22,92 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sự kiện dự kiến diễn ra từ 26/11 – 1/12/2024 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Philippines đạt 5,7 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận xuất siêu 2,41 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này.
Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9/2024 (1/9 – 15/9), thương mại Việt Nam – thế giới đạt 28,5 tỷ USD, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY), Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau (DCM) đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn ure, tương ứng hoàn thành 93% kế hoạch cho cả năm 2024.
Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tháng 8/2024, doanh nghiệp thu về 1.172 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch (GFT) của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 9,08 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và chiếm 51,7% tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia này.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 6,83 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Anh, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2024 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam (Zhejiang Expo 2024) sẽ khai mạc vào ngày 26/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế & Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 27,2 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận xuất siêu 9,6 tỷ USD.
Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024, Việt Nam chi 17,2 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xem thêm