Xây dựng thương hiệu địa phương: Khó nhưng không thể không làm

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong vấn đề thương mại, đến một thời điểm nào đó, Việt Nam có thể thua ngay trên chính sân nhà, do vậy phải xây dựng các thương hiệu địa phương, dù việc này không đơn giản nhưng cũng không thể không làm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị giao ban tháng 2/2023. Ảnh: Cấn Dũng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị giao ban tháng 2/2023. Ảnh: Cấn Dũng

Tại cuộc họp “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2023” chiều ngày 28/2, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan Thương vụ, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, địa phương nhằm thúc đẩy thương mại Việt Nam phát triển bền vững.

Theo Bộ trưởng, năm 2023, với những chỉ số vừa được Tổng cục Thống kê công bố ngày 28/2, dự báo năm nay vẫn là một năm khó khăn của nền kinh tế trong bối cảnh tổng cầu của thế giới liên tục suy giảm, trong khi lạm phát còn cao và tỷ giá biến động.

Mặt khác, mặc dù Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế thương mại lớn nhất thế giới nhưng sản xuất trong nước (đặc biệt là khu vực nông, lâm, thủy sản), sản phẩm vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí của nhiều thị trường xuất khẩu, còn phụ thuộc vào con đường tiểu ngạch.

Ảnh tác giả

“Chúng ta nói nhiều về xây dựng thương hiệu, sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường, triển khai các đề án xuất khẩu chính ngạch nhưng đến bây giờ vẫn còn nhiều nơi làm tiểu ngạch. Tại ĐBSCL, sản phẩm nông sản rất nhiều nhưng vẫn sản xuất theo thế mạnh địa phương, tập quán chứ chưa sản xuất theo phương thức chính ngạch”

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Sau khi ký các FTA, Việt Nam lại đã và đang chứng kiến những hàng rào kỹ thuật từ các thị trường do sự bảo hộ sản xuất trong nước như sản xuất carbon thấp, chuyển đổi năng lượng… Mặt khác, tình hình chính trị, kinh tế thế giới biến động bởi cạnh tranh chiến lược, chiến tranh thương mại, xung đột Nga - Ukraine còn chưa rõ hồi kết…, cũng có thể trở thành rào cản cho thương mại Việt Nam.

Cân bằng thương mại giữa các thị trường

Trước bối cảnh trên, tại hội nghị, Bộ trưởng cho biết, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần phải nắm bắt diễn biến chính sách của các nước sở tại, khu vực để đề xuất qua Vụ thị trường khu vực. Từ đó có phản ứng chính sách phù hợp, bảo vệ quyền lợi của đất nước và hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Các Thương vụ cũng cần kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài theo hình thức B2B. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ quản trị, phương thức kinh doanh, sản xuất mới để phù hợp với thời đại. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp, mở rộng thị trường, danh mục hàng hóa... Cùng với việc mở rộng thị trường truyền thống, cần phải đề xuất cân bằng thương mại ở các thị trường mới để tạo ra tính bền vững.

“Việt Nam chủ yếu xuất siêu sang các thị trường, trong khi thị trường nhập siêu chỉ có vài nước. Nếu chúng ta xuất siêu mãi thì chẳng ai chơi với ta”, Bộ trưởng nhận định.

Do vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong quá trình hợp tác thì các Thương vụ ngoài việc hỗ trợ để xuất khẩu thì còn cần hỗ trợ để doanh nghiệp trong nước và quốc tế hợp tác đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, những ngành công nghiệp Việt Nam chưa phát triển.

Ảnh tác giả

“Chúng ta không muốn phụ thuộc vào một vài thị trường nhập khẩu thì cần phải cân bằng thương mại với các thị trường Việt Nam đang xuất siêu, để từ đó đa dạng nguồn cung trong nước, đồng thời tìm kiếm thị trường tiềm năng”

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

"Không đánh nhau với gió", cần quyết liệt xây dựng thương hiệu địa phương

Bộ trưởng Công Thương đề nghị hiệp hội, Cục Xúc tiến thương mại cần nghiên cứu để sớm ra mắt sản phẩm cẩm nang về danh mục, quy cách hàng hóa, tiêu chuẩn thị trường..., giúp các hiệp hội, doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận thông tin.

Vụ thị trường ngoài nước cũng cần phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để triển khai xúc tiến thương mại quốc gia và kế hoạch xúc tiến trong năm có hiệu quả. “Không đánh nhau với gió, làm phải gắn với thị trường, phải có địa chỉ, có sự kiện”, Bộ trưởng ví von.

Đối với địa phương, Bộ trưởng cho rằng có 5 vấn đề cần quan tâm. Trước tiên, địa phương cần cử đại diện có quyền biểu quyết tham dự các sự kiện giao ban, xúc tiến...

Các địa phương cần chỉ đạo xây dựng đề án xây dựng thương hiệu sản phẩm của từng địa phương và thực hiện đề án xuất khẩu chính ngạch mà Bộ Công Thương đã xây dựng và được Chính phủ thông qua.

Ảnh tác giả

“Thị trường trước đây chúng ta coi là dễ tính thì bây giờ đã trở nên khó tính với hàng loạt tiêu chuẩn cao. Đến một thời điểm nào đó, hai bên thống nhất mở cửa, chúng ta đến hiên nhà còn mệt, hàng xóm có khi lại tiến tới tận bếp, ta thua ngay trên sân nhà của mình. Chúng ta phải xây dựng thương hiệu địa phương và đã làm thì phải đạt tiêu chí, không dễ nhưng cũng không thể không làm”

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Các địa phương cần kết nối chặt chẽ hơn với các Thương vụ, tổ chức cho các doanh nghiệp của địa phương đến các thị trường nước ngoài, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế đến địa phương.

Trong quá trình quy hoạch tỉnh, ngoài xây dựng chiến lược, đề án công nghiệp thương mại thì còn cần chú trọng xây dựng hệ thống logistics. Mục đích nhằm phát triển sản xuất và tổ chức xuất khẩu, đáp ứng thương mại điện tử.

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xem thêm