Xu hướng sống xanh hậu COVID-19 bằng bất động sản ven đô

bđs Việt nAM
18:25 - 25/02/2022
"Sống xanh" sẽ là xu hướng năm 2021
"Sống xanh" sẽ là xu hướng năm 2021
0:00 / 0:00
0:00
Lối sống thân thiện với môi trường đã trở thành trào lưu từ trước, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 lối sống này ngày càng được ưa chuộng. Do đó những bất động sản sở hữu nhiều không gian xanh sẽ có thêm cơ hội được ưu tiên lựa chọn.

Từ cuối 2019 đến nay, Covid-19 đã làm thay đổi tâm lý và hành vi của người mua bất động sản. Nhiều người mua nhà đã nhận thức rõ nét hơn về vai trò của cây xanh, của sức khỏe và coi trọng các tiêu chí sống lành mạnh khi lựa chọn nơi an cư. Không gian sống giúp cư dân rèn luyện sức khỏe bản thân, tham gia các hoạt động thể dục thể thao, tận hưởng sự bình yên khi trở về với thiên nhiên đang là nhu cầu của nhiều cư dân thành thị.

Theo báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng bất động sản" do Batdongsan.com.vn công bố ngày 24/2 dựa trên khảo sát tâm lý 1.000 người tiêu dùng BĐS, có tới 3/5 số người được hỏi cho rằng nhu cầu về không gian xanh ngày càng tăng; 3/4 số người muốn mua thêm một BĐS thứ 2 và vẫn giữ BĐS đang sở hữu. TP HCM và Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn sẽ mua BĐS trong tương lai.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, theo khảo sát, có tới 61% người được hỏi cho rằng người mua nhà Việt Nam sẽ gia tăng sở thích sống gần không gian xanh và sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.

Khảo sát xu hướng nhà ở sau dịch

Khảo sát xu hướng nhà ở sau dịch

Các yếu tố hàng đầu mà người mua nhà tìm kiếm là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình.

Ngoài ra, gần một nửa dự đoán nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn sẽ ngày càng tăng, nhất là những người từ 30-39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.

Nhu cầu khi lựa chọn bất động sản

Nhu cầu khi lựa chọn bất động sản

Một yếu tố rất quan trọng với người mua bất động sản sau dịch là yếu tố chăm sóc sức khỏe. Các bất động sản được ưu tiên lựa chọn là các loại hình bao gồm hai tiện ích là bệnh viện và hiệu thuốc.

Bất động sản ven đô sẽ còn phát triển trong vòng 2-3 năm tiếp theo do nhu cầu tìm kiếm không gian xanh của khách hàng còn cao.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam, hiện nay tỷ lệ cây xanh trên mỗi người dân tại các đô thị lớn trong nước ở mức từ 2-3 m2 một người. Thực tế này cho thấy tỷ lệ cây xanh đô thị của Việt Nam chỉ bằng 1/5 đến 1/10 so với mặt bằng chung thế giới. Song, việc bổ sung diện tích cây xanh tại các đô thị lớn là một bài toán khó bởi quỹ đất ngày càng thu hẹp.

Trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội, phải ở trong nhà vì dịch, người dân mới thấy vai trò quan trọng của không gian sống xanh và rộng mở. Do đó, nhiều gia đình cân nhắc tìm một ngôi nhà vừa gần gũi thiên nhiên vừa có nhiều tiện ích xanh để nghỉ dưỡng, thư giãn.

Ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ: "Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, làm việc tại nhà đang là xu hướng mới trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dân sống tại các căn chung cư trong thời gian cách ly sẽ rất bí bách, vì vậy sau dịch họ sẽ tìm đến những loại hình bất động sản rộng rãi, thoáng mát hơn để sinh sống".

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.

"Hiện nay, vùng đất lõi tại các trung tâm đang rất khan hiếm, số lượng người tăng lên nhưng đất đai thì không. Khi hạ tầng giao thông phát triển tốt, phương tiện công cộng thuận lợi, nhiều gia đình sử dụng ô tô riêng thì họ sẵn sàng đi đến những vùng trong bán kính 100km để tìm kiếm bất động sản phù hợp", ông Anh chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, theo ông Anh định nghĩa "bất động sản trung tâm" đã thay đổi khi các nhà phát triển bất động sản nắm được "điểm lõi" của khái niệm trung tâm và phát triển đầy đủ các tiện ích có ở khu trung tâm ngay trong dự án của mình. Người dân chỉ cần di chuyển một khoảng cách ngắn là có đủ trường học, siêu thị, khu vui chơi giải trí ngay trong không gian sống của mình.

Chính vì vậy, các nhà phát triển bất động sản chỉ cần phát triển "điểm lõi" đủ tốt thì dù là không phải các quận nội thành cũng sẽ thu hút được người mua bất động sản.

Tin liên quan

Đọc tiếp