Xuất khẩu cá khô là điểm sáng trong bức tranh thủy sản Việt đầu năm 2023

XUẤT KHẨU THỦY SẢN
15:16 - 28/05/2023
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Khi các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là tôm, cá tra và cá ngừ đồng loạt ghi nhận giảm 2 con số (-36%, -41% và -33%), xuất khẩu mặt hàng cá khô được coi là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu thủy sản đầu năm 2023.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cá biển khô của Việt Nam thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Trong đó, cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%.

5 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá khô của Việt Nam 4 tháng đầu năm 2023 là là Trung Quốc chiếm 56%, Nga chiếm 17%, Malaysia chiếm 8%, Hong Kong (Trung Quốc) chiếm 4% và Hàn Quốc chiếm 3%. Ngoại trừ thị trường Malaysia ghi nhận giảm, các thị trường khác đều tăng trị giá nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2022, trong đó Trung Quốc tăng 72%, thị trường Hong Kong tăng 59%...

Ngoài ra, nhiều thị trường khác cũng tăng nhập khẩu cá khô của Việt Nam như Đài Loan (Trung Quốc) tăng 45%, Rumani tăng 90%, Australia tăng 10%, Lithuana tăng 61%.

Theo VASEP, trong môi trường lạm phát, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen khi giá cả tác động lên hành vi mua bán, sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô và đóng hộp.

Do vậy, các nhà cung cấp thủy sản hiện nay ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn thì còn phải quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến…

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã rất linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, thị trường xuất khẩu phù hợp với diễn biến của năm 2023. Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia các hội chợ quốc tế để tìm kiếm bạn hàng, thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm thủy sản Việt…

Tuy nhiên, để có kết quả xuất khẩu như mong muốn thì còn phụ thuộc vào nhu cầu thị trường và sự ổn định sản xuất của ngành thủy sản trong nước. Do đó, VASEP cho rằng, cần sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ và các cơ quan Nhà nước bằng các cơ chế chính sách phù hợp và thuận lợi. Từ đó, bà con nông – ngư dân và doanh nghiệp có thể an tâm duy trì sản xuất, sẵn sàng nguồn nguyên liệu khi thị trường có nhu cầu.

Tin liên quan

Đọc tiếp