Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết 15/7/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 942 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra đạt 70 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ. Ước tính xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay đạt khoảng 1 tỷ USD.
Hai thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ đang ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn, dù vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến hết 15/7/2023, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hong Kong chỉ đạt 301 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 32% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Nửa đầu tháng 7, thị trường này nhập khẩu hơn 20 triệu USD cá tra Việt Nam. Ước tính, đến hết tháng 7, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hong Kong có thể đạt 337 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022.
Tín hiệu hồi phục tại thị trường Trung Quốc và Hong Kong thể hiện tương đối rõ ràng khi khoảng cách sụt giảm đã dần thu hẹp. Nếu như tháng 4/2023 giảm 66% so với cùng kỳ năm 2022, tháng 5/2023 giảm 30%, thì tháng 6 mức giảm này chỉ còn 15%. Trung Quốc và Hong Kong cũng duy trì mức tăng trưởng nhập khẩu cao nhất trong các thị trường và giữ vị trí số 1 về tiêu thị cá tra kể từ năm 2020 đến nay.
Còn với thị trường nhập khẩu lớn thứ hai là Mỹ, tính đến hết 15/7/2023, kim ngạch nhập khẩu cá tra từ Việt Nam của nước này đạt gần 150 triệu USD, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 16% tỷ trọng. VASEP ước tính, xuất khẩu cá tra sang thị trường này 7 tháng đầu năm nay có thể đạt 162 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Còn đối với khối CPTPP và EU, hai khối này vẫn duy trì vị trí thứ 3 và 4 về tiêu thụ cá tra Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt lần lượt là 125 triệu USD và 96 triệu USD, giảm 37% và 21% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm sáng trong xuất khẩu cá tra tiếp tục là thị trường Singapore và Đức khi ghi nhận mức tăng trưởng dương 3% và 32%, trong khi hầu hết các thị trường đơn lẻ đều giảm nhập khẩu cá tra.
Theo VASEP, xuất khẩu cá tra trong nửa đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn do những biến động của thế giới, tác động lạm phát cũng như xung đột Nga - Ukraine. Nửa cuối năm 2023, tỷ lệ sụt giảm sẽ thu hẹp dần so với cùng kỳ. Thêm vào đó, nhu cầu được dự báo sẽ tích cực hơn khi bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ hội lớn cũng sẽ giúp xuất khẩu cá tra Việt Nam có nhiều đơn đặt hàng hơn.
VASEP xác định các nước Trung Đông như các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hay Arab Saudi, các nước có nền kinh tế dầu mỏ khí đốt này sẽ là thị trường tiềm năng năm 2023 bởi giao thông thuận tiện trên cả đường biển, đường thủy và đường hàng không.
Mặc dù có tăng trưởng chậm lại do lạm phát, nhưng kinh tế khu vực này vẫn ở mức ổn định do những cơ hội thu lợi nhuận từ căng thẳng của chiến sự Nga - Ukraine. Nhìn chung nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của các nước “hai đại dương, ba châu lục, năm biển” này không bị ảnh hưởng nặng nề như các thị trường khác.
Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) ký kết vào giữa tháng 6 vừa qua được kỳ vọng rằng sẽ tạo động lực để xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ từng bước chiếm lĩnh thị phần và ghi dấu ấn tại thị trường này cũng như các thị trường khu vực Trung Đông.
Về tổng quan, VASEP đánh giá, nếu theo kịch bản lạc quan, thị trường tiến triển thuận lợi, bà con và người nuôi có nguồn vốn tốt, các nhà sản xuất tiếp tục trụ vững thì xuất khẩu cá tra cả năm 2023 có thể đạt 1,77 tỷ USD.