Tuy có nửa đầu tháng 2 khởi sắc, nhưng tính chung từ đầu năm đến hết ngày 15/2/2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam lại giảm lần lượt 8% về lượng và 27% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng đạt 211.829 tấn và 291,36 triệu USD.
Trong tháng 1/2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 79,49% tổng lượng xuất khẩu cao su. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu 107.227 tấn cao su sang Trung Quốc, đạt 141,89 triệu USD, giảm 25,1% về lượng và giảm 41,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Theo bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá bình quân xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 1/2023 ở mức 1.354 USD/tấn, tăng 0,5% so với tháng 12/2022, nhưng giảm 21,2% so với tháng 1/2022. Trong đó, giá bình quân xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1.323 USD/tấn, giảm 22,3% so với tháng 1/2022.
Nhìn chung, trong tháng 1/2023, xuất khẩu cao su sang phần lớn các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên xuất khẩu sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2022 như Nga, Hà Lan, Canada…
Xuất khẩu cao su sẽ đối mặt với khó khăn trong nửa đầu năm 2023 do Trung Quốc liên tục thay đổi chính sách do tác động của Covid-19. Điều này sẽ tác động xấu đến thị trường cao su và giá cao su trên thế giới trong các tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, việc Trung Quốc dỡ bỏ chính sách “Zero-Covid” và mở cửa trở lại được đánh giá là cơ hội rất tốt cho xuất khẩu cao su hồi phục.