Khác với những mặt hàng khác, với chả cá, surimi, dịch Covid có thể xem như một yếu tố thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm này tại các thị trường. Thể hiện ở tỷ trọng của mặt hàng này trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2021 đạt 4,8%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với con số 3,9% năm 2020.
Nguồn: VASEP |
Hiện nay, Việt Nam có hơn 100 doanh nghiệp xuất khẩu chả cá, surimi sang khoảng 40 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên tập trung chủ yếu ở 3 thị trường: Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm lần lượt 23%, 21% và 13% thị phần xuất khẩu của Việt Nam.
Năm 2021, trong khi xuất khẩu sang Hàn Quốc và Trung Quốc tăng nhẹ 6% và 7% thì xuất khẩu sang Thái Lan tăng vọt 39%.
Tiếp theo đó là các thị trường Nhật Bản, Nga và Malaysia, chiếm lần lượt 9,5%, 7,5% và 7% tổng kim ngạch xuất khẩu chả cá, surimi của Việt Nam. Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu sang 3 thị trường này đều tăng mạnh, trong đó, sang Nhật Bản tăng 26%, sang Nga tăng 68% và sang Malaysia tăng 52%.
Số liệu từ VASEP |
Ngoài ra, năm này, xuất khẩu sang một số thị trường đã có mức tăng trưởng đột phá, như sang Belarus tăng gấp hơn 12 lần, sang Mỹ tăng 172%, sang Lithuana tăng 111%...
Các sản phẩm chả cá, surimi của Việt Nam sản xuất chủ yếu từ các loại cá biển gồm: cá đổng, cá mối và các loại cá tạp, cá xô khác.
Hiện nay, trong hơn 100 DN xuất khẩu các sản phẩm chả cá và surimi, đứng đầu là Công ty TNHH XNK Dalu Surimi, chiếm khoảng 12% doanh số bán surimi của cả nước. Tiếp đến là Công ty CP Chế biến và Dịch vụ thủy sản Cà Mau (CASES), chiếm 9% và Công ty CP Thủy sản Tắc Cậu chiếm 7%.