Xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng gấp 5 lần trong quý 1/2023

chè Quý 1
13:04 - 17/04/2023
Một cơ sở chế biến chè. Ảnh: Vitas
Một cơ sở chế biến chè. Ảnh: Vitas
0:00 / 0:00
0:00
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2023 Việt Nam xuất khẩu chè sang Trung Quốc đạt 2,15 triệu USD, tăng 430% so với kết quả cùng kỳ năm 2022, tương ứng gấp 5 lần.

Tháng 3/2023 Việt Nam xuất khẩu 7.746 tấn chè, đạt 12,58 triệu USD, giảm 5,3% về lượng và 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung cả quý 1/2023, Việt Nam xuất khẩu 21.323 tấn chè, đạt 35,21 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Về giá xuất khẩu, theo Cục Xuất nhập khẩu, giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 3/2023 đạt 1.624 USD/tấn, giảm 0,4% so với tháng 3/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.651,4 USD/tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại các thị trường, quý 1/2023 xuất khẩu chè của Việt Nam sang Pakistan đạt 7.582 tấn, đạt 13,41 triệu USD. Pakistan hiện là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam cả về lượng và trị giá, chiếm lần lượt 35,6% tổng lượng và 38% tổng trị giá xuất khẩu chè trong quý.

Sau Pakistan, Đài Loan là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ 2 của Việt Nam với 2.528 tấn, tương ứng đạt 3,99 triệu USD. Tiếp đến là Nga với 2.010 tấn chè, đạt 3,23 triệu USD…

Trong quý đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng lớn nhất về lượng và trị giá với lần lượt +154% về lượng và +430% trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu chè trung bình sang thị trường này tăng tới 108% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 2.930 USD/tấn. Đây cũng là thị trường có mức giá xuất khẩu cao nhất (đứng sau là Arab Saudi với 2.515 USD/tấn).

Ngược lại, Mỹ là thị trường xuất khẩu chè có mức giảm lớn nhất trong số các thị trường chính, lần lượt -44% về lượng và -51% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp