2021 là năm khởi đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Kế hoạch 5 năm 2021-2025; cũng là năm trọng tâm triển khai Kế hoạch cải cách hệ thống thuế theo Chiến lược cải cách hiện đại hoá hệ thống thuế đến năm 2030.
Tổng cục Thuế đã công bố những sự kiện và thành tựu nổi bật của ngành Thuế đã đạt được trong năm 2021:
1. Nỗ lực hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 và bão lũ liên tiếp ở miền Trung, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính; sự nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và sự phấn đấu, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, tổng thu Ngân sách Nhà nước do ngành Thuế quản lý hoàn thành vượt dự toán trên 177.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo ước thu năm 2021 của các Cục Thuế, có 60/63 địa phương đánh giá hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu Ngân sách Nhà nước năm 2021; có 14/19 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán.
2. Hoàn thành xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030
Căn cứ vào kết quả thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030 đề ra mục tiêu tạo nguồn lực phục vụ các mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.
Theo đó, hệ thống chính sách thuế được hoàn thiện theo hướng: mở rộng cơ sở thuế; huy động hợp lý nguồn lực cho Ngân sách Nhà nước, đảm bảo tính đồng bộ, công bằng, trung lập của chính sách thuế; đơn giản, minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện.
3. Hoàn thiện hành lang pháp lý đưa Luật Quản lý thuế vào cuộc sống
Trong năm 2021, việc ban hành Thông tư số 31/2021/TT-BTC, Thông tư 40/2021/TT-BTC, Thông tư 45/2021/TT-BTC, Thông tư 85/2021/TT-BTC, đặc biệt là Thông tư 78/2021/TT-BTC và Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã giúp hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.
Đây là các văn bản liên quan đến hóa đơn điện tử, đến tất cả các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế.
4. Triển khai thành công Hóa đơn điện tử giai đoạn I, tạo đà vững chắc để tiến tới phủ sóng toàn quốc
Triển khai hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC, tạo tiền đề vững chắc cho việc áp dụng hóa đơn điện tử bắt buộc từ tháng 7/2022 trên toàn quốc. Trong năm 2021, ngành Thuế đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tổ chức, hạ tầng kỹ thuật công nghệ và lộ trình triển khai cụ thể, rõ ràng.
Giai đoạn I, từ tháng 11/2021 triển khai thành công hệ thống hóa đơn điện tử tại sáu tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định với số lượng hóa đơn giao dịch chiếm 60-70% cả nước. Từ đó tạo đà triển khai mở rộng giai đoạn II từ tháng 4 đến tháng 7/2022 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước.
5. Bước tiến về chuyển đổi số và hiện đại hóa công tác thuế
Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thuế theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Năm 2021, ngành Thuế đã triển khai thành công thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; thực hiện Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam; ứng dụng Thuế điện tử dành cho thiết bị di động (eTax mobile)… hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận, nắm bắt thông tin về nghĩa vụ thuế, chính sách thuế và thực hiện các thủ tục hành chính về thuế một cách nhanh chóng, thuận lợi.
6. Thực thi kịp thời các giải pháp về thuế hỗ trợ người nộp thuế vượt qua đại dịch Covid-19
Để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ứng phó với đại dịch Covid-19 phù hợp với bối cảnh điều kiện của đất nước, đồng thời tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội và Ngân sách Nhà nước năm 2021, Tổng cục Thuế đã chủ động đề xuất Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.
Theo đó, đến này 31/10/2021, cơ quan thuế đã thực hiện gia hạn cho hơn 139.000 người nộp thuế với tổng số thuế đã gia hạn khoảng 78.840 tỷ đồng.
Đồng thời, toàn Ngành đã tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 được các cấp có thẩm quyền ban hành, như Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của UBTVQH và Nghị định 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ về giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19; Quyết định 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 về việc giảm tiền thuế đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Thông tư 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc tiếp tục miễn, giảm đến ngày 31/12/2021 đối với 30 loại phí, lệ phí trong các lĩnh vực chứng khoán, vận tải hành khách, hàng không...
7. Nâng cấp hoàn thiện cơ cấu tổ chức các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế
Triển khai Chiến lược cải cách hiện đại hóa ngành và tăng cường công tác quản lý thuế, trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế.
Theo đó, 3 đơn vị đã được Tổng cục Thuế tổ chức lại, nâng cấp từ Vụ thành Cục là Cục Thuế doanh nghiệp lớn; Cục Thanh tra- Kiểm tra thuế; Cục Kiểm tra nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng). Đồng thời, bổ sung chức năng, tăng cường nhiệm vụ nhằm nâng cao quản lý hoạt động thương mại điện tử, đẩy mạnh hiện đại hóa, chuyển đổi số trong ngành.
8. Áp dụng cơ chế quản lý rủi ro xuyên suốt trong mọi chức năng, nhiệm vụ quản lý thuế
Để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc đẩy mạnh thực hiện quản lý rủi ro trong lĩnh vực thuế, trong năm qua, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 31/2021/TT-BTC quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế.
Đây được xem là công cụ hữu hiệu giúp cơ quan thuế thực hiện quản lý rủi ro trong các chức năng, nghiệp vụ quản lý từ đăng ký thuế; khai thuế; nợ thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; hoàn thuế; kiểm tra; thanh tra thuế; quản lý hóa đơn, chứng từ và các chức năng, nghiệp vụ quản lý thuế khác trên nền tảng tự động hóa và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phân tích rủi ro.
9. Đổi mới toàn diện phương thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hình thức trực tuyến
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên tuyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, năm 2021, ngành Thuế đã đổi mới phương thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức trực tuyến.
Theo đó, toàn Ngành đã tăng cường đẩy mạnh hỗ trợ thông qua các ứng dụng gửi tin nhắn sms, thư điện tử, zalo, gửi email, hướng dẫn trên website, facebook, fanpage của cơ quan thuế các cấp; đặc biệt là hình thức giao lưu, đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử; hỗ trợ trực tuyến qua 479 kênh thông tin của ngành Thuế.
10. Đồng bộ trang phục và thiết bị công nghệ trong thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Thuế Việt Nam “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”
Sau gần 10 năm từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 593/QĐ-TTg ngày 15/4/2013 về phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu công chức, viên chức ngành Thuế, năm 2021 ngành Thuế đã chính thức hoàn thành trang bị đồng bộ trang phục cho công chức, viên chức toàn ngành sử dụng trong quá trình thực thi công vụ.
Đồng thời, hưởng ứng Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, ngành Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng thiết bị hiện đại, hệ thống công nghệ thông tin 4.0 để từng bước thực hiện chuyển đổi số.
Trong đó, đã trang bị và ứng dụng hiệu quả Hội nghị trực tuyến trong thực thi công vụ từ cấp trung ương tới cấp địa phương giúp kết nối các cuộc họp trực tuyến giữa cơ quan Tổng cục Thuế; 63 Cục Thuế và toàn bộ 415 Chi cục Thuế; kết nối với các hệ thống họp trực tuyến của Bộ Tài chính và hệ thống Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và thực hiện các cuộc họp chuyên môn với các nước trên thế giới... Ứng dụng Hội nghị trực tuyến đã giúp ngành Thuế tiết kiệm chi phí hội họp, công tác phí, chi thường xuyên. Cán bộ, công chức cũng dần thích ứng với môi trường công nghệ.
Đây cũng là phương thức đảm bảo việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả, kịp thời của các cấp chính quyền từ cấp tỉnh đến cơ sở trong công tác triển khai phòng chống dịch, giúp ngành Thuế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.