Stagecoach cho biết, mạng lưới xe buýt này gồm 5 chiếc xe buýt một tầng, di chuyển với tốc độ lên đến 80km/h và chuyên chở khoảng 10.000 lượt hành khách mỗi tuần theo tuyến đường dài 22,5 km.
Trên mỗi xe buýt vẫn có một tài xế để giám sát theo quy định của luật pháp Anh, vốn không cho phép lưu hành xe tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, tài xế sẽ không cần can thiệp vào hệ thống điều khiển khi xe đang ở chế độ tự lái. Ngoài ra, vẫn sẽ có một người soát vé trên mỗi chiếc xe buýt để xử lý các vấn đề liên quan đến vé và hành khách.
Hệ thống điều khiển trên xe buýt tự lái được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhận thông tin từ các thiết bị được lắp đặt trên khắp chiếc xe để phát hiện những phương tiện giao thông khác nhằm tránh va chạm. Bên cạnh đó, các camera quang học và radar sẽ quét hình ảnh đường phố, từ đó xác định vị trí chính xác và tính toán đường an toàn nhất.
Ông Peter Stevens, Giám đốc chính sách của Stagecoach chia sẻ: "Công nghệ tự lái trên xe buýt này đã được thử nghiệm trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên những chiếc xe buýt không người lái được đưa vào hệ thống xe buýt địa phương".
Theo ông Stevens, dịch vụ xe buýt này an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách.
Sau khi dịch vụ xe buýt tự lái đi vào hoạt động, Stagecoach sẽ tiếp tục thu thập thêm dữ liệu và sau đó tăng số lượng chuyến đi.
"Dịch vụ xe buýt tự lái này là một sáng kiến mới, thú vị, cho thấy sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghệ", tài xế xe buýt Callum Jones nói.
Trước đó, năm 2022, một chiếc xe buýt tự động được thử nghiệm tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã mang lại cảm giác tiện lợi, thoải mái cho người dân trong việc sử dụng phương tiện tự lái trên đường.