Bánh Choco Pie cũng 'phập phồng' trước căng thẳng Nga - Ukraine

Tập đoàn Orion và Lotte của Hàn Quốc, hai nhà sản xuất bánh Choco Pie vốn là món ăn vặt phổ biến tại Nga, đang phải theo dõi chặt chẽ các biện pháp trừng phạt kinh tế của quốc tế đối với Moscow để tính toán nguồn cung nguyên liệu của mình.

Bánh Choco Pie của Orion được bày bán tại siêu thị Nga. Ảnh: TASS
Bánh Choco Pie của Orion được bày bán tại siêu thị Nga. Ảnh: TASS

Hiện hai công ty đều cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Moscow chưa gây ra bất cứ ảnh hưởng tức thì nào. Tổ chức Korea Investors Service cũng đưa ra nhận định, các công ty thực phẩm và đồ uống của Hàn Quốc sẽ chịu ít tác động từ lệnh trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, lo lắng xã hội và thu nhập giảm có thể khiến nhu cầu suy yếu. Hơn nữa, giá trị đồng rub giảm cũng sẽ khiến lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng.

Orion, nhà sản xuất bánh kẹo nổi tiếng đi tiên phong ra mắt sản phẩm bánh Choco Pie, đã bắt đầu mở rộng năng suất tại các nhà máy địa phương đặt ở Nga. Từ năm 2019, công ty ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số mỗi năm nhờ doanh số bán bánh Choco Pie của công ty gia tăng mạnh mẽ.

Theo công ty, doanh số bán hàng tại Nga chiếm khoảng 10% tổng doanh số của Orion trên toàn thế giới vào năm 2021. Trong cùng năm, doanh số bán hàng tại thị trường Nga của tập đoàn tăng 31,4% lên 94,9 triệu USD.

Theo đại diện của công ty, các lệnh trừng phạt hiện chưa gây ra bất cứ tác động tức thời nào lên các nhà máy tại Nga. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn theo dõi sát sao diễn biến tình hình và bất cứ tác động lâu dài nào của các lệnh trừng phạt. Theo một quan chức của tập đoàn, Orion cũng đang tìm kiếm các lựa chọn tài chính thay thế để chuẩn bị cho trường hợp các lệnh trừng phạt bằng cách cắt đứt mạng lưới thanh quán quốc tế SWIFT đối với Nga được mở rộng.

Về nguồn cung nhiên liệu, đại diện công ty cho biết lượng tồn kho hiện tại vẫn đủ cho 2 tháng. Dù vậy, công ty vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm và đa dạng hóa các nhà cung cấp để đề phòng trường hợp nguồn cung bị gián đoạn.

Mặt khác, Orion cũng đang tiến hành xây dựng nhà máy thứ 3 tại Nga. Dự án này dự kiến sẽ được hoàn thành trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên do tình hình phức tạp tại địa phương, tiến độ có thể được thay đổi để phù hợp hơn với thực tế.

Sản phẩm bánh Choco Pie của Lotte.
Sản phẩm bánh Choco Pie của Lotte.

Một nhà sản xuất bánh Choco Pie lớn khác của Hàn Quốc là Lotte cho biết họ ghi nhận khoảng 48,6 triệu USD từ doanh số bán loại bánh này tại Nga trong năm 2021. Công ty cũng vừa quyết định đầu tư 27,5 triệu USD hồi đầu năm 2022 để tăng cường sản xuất Choco Pie tại Nga. Với khoản đầu tư này, Lotte hy vọng có thể bắt kịp được công ty đang dẫn đầu thị trường là Orion, nhưng những căng thẳng địa chính trị đã gây ảnh hưởng lớn tới triển vọng này.

Theo một quan chức tại tập đoàn Lotte, bầu không khí tại nhà máy tại Nga đang rất nặng nề. Công ty đang phải theo dõi chặt chẽ từng biến động và chuẩn bị sẵn các biện pháp đối phó phòng trường hợp khủng hoảng kéo dài gây ảnh hưởng tới nguồn tài chính và nguyên liệu của tập đoàn.

Mặt tích cực là hiện tại, lượng tồn kho nguyên liệu của Lotte cũng đang ở trong tình trạng đầy đủ như Orion và vẫn có thể cung cấp được cho nhà máy trong vài tháng tới.

Ngoài hai nhà sản xuất bánh kẹo nói trên, các công ty khác của Hàn Quốc trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống như Lotte Chilsung Beverage (nổi tiếng với các sản phẩm nước ngọt và nước giải khát) và Paldo (nổi tiếng với các sản phẩm mỳ ăn liền) cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nga. Những yếu tố khác mà các tập đoàn này cũng đang theo dõi chính là tỷ giá hối đoái của đồng rub và tác động dự kiến của cuộc khủng hoảng.

Ngoài thị trường Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam cũng là những thị trường lớn của bánh Choco Pie. Tại Việt Nam, Choco Pie của hãng Orion là một sản phẩm phổ biến khi có tới 600 triệu chiếc bánh được tiêu thụ vào năm 2018. Orion cũng là nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam khi chiếm tới 67% thị phần với hệ sinh thái sản phẩm phong phú trải dài từ bánh, kẹo đến snack.

Choco Pie là món bánh được đón nhận nồng nhiệt bởi mọi lứa tuổi và nổi tiếng trên toàn cầu trong nhiều thập kỉ qua. Đây là loại bánh gồm hai chiếc bánh quy tròn kẹp giữa bởi phần kẹo dẻo marshmallow mềm mại và sau đó được phủ bên ngoài lớp chocolate ngọt ngào.

Công ty đầu tiên sản xuất loại bánh này là Orion, nhưng công ty không đăng kí nhãn hiệu nên cái tên “Choco Pie” đã trở thành tên gọi chung cho loại bánh này. Do đó, có một số công ty khác cũng tham gia sản xuất bánh Choco Pie và cạnh tranh lẫn nhau gồm Lotte và Crown.

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
Xem thêm