Bình Dương chuẩn bị làm hàng loạt dự án giao thông liên vùng

giao thông Bình Dương
12:12 - 22/08/2022
Bình Dương chuẩn bị làm hàng loạt dự án giao thông liên vùng. Nguồn: Gia Khánh Group.
Bình Dương chuẩn bị làm hàng loạt dự án giao thông liên vùng. Nguồn: Gia Khánh Group.
0:00 / 0:00
0:00
Với vị trí là tỉnh nằm giữa vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Bình Dương đang phối hợp với các tỉnh thành giáp ranh đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án giao thông kết nối liên vùng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

UBND tỉnh Bình Dương mới đây đã có cuộc họp để nắm tình hình triển khai và thúc tiến độ các dự án giao thông kết nối vùng tạo lực đẩy cho sự phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, đối với địa bàn giáp ranh với TP HCM, hiện hai tỉnh thành đang phối hợp triển khai các dự án như: Nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4; nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13…

Một dự án quan trọng có tính kết nối liên vùng là đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hiện phía TP HCM đang rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến tại nút giao Gò Dưa. Về phía tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về việc chuẩn bị đầu tư dự án, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp lập báo cáo tiền khả thi dự án.

Đối với các dự án kết nối tỉnh Bình Dương với tỉnh Đồng Nai, đang rà soát, cập nhật quy hoạch các dự án gồm cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT 747 - Bùi Hữu Nghĩa - ĐT 743A, hệ thống đường bộ kết nối giữa TP Biên Hòa với TP Dĩ An…

Đối với dự án thành phần của đường Vành đai 3 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, đường Vành đai 4 TP HCM, hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã lập Đề án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 với quy mô mặt cắt ngang 74,5m (kể cả đoạn đã đầu tư trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và Việt Nam - Singapore II-A). Sau khi hoàn thiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì nghiên cứu tổng thể tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về tình hình triển khai các dự án đường sắt, Bình Dương kiến nghị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, TP Dĩ An bằng nguồn vốn ODA. Trong đó giai đoạn 1 kéo dài 1,8km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng (hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM quản lý). Giai đoạn 2, 3 kéo dài 25,2km từ Dĩ An về ga Trung tâm TP mới Bình Dương.

Về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tổng tiến độ thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt khoảng 91%.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2012, toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm dài 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Hiện nhà thầu tập trung triển khai tại các ga ngầm như ga Bến Thành, ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố, đồng thời tái lập lại mặt bằng khu vực đường Lê Lợi để chuẩn bị bàn giao trước ngày 2/9 năm nay.

UBND TP HCM mới đây cũng đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến 2028.

Cùng với dự án đường sắt đô thị, tỉnh Bình Dương cũng đang nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép để tiếp tục đề xuất dự án.

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, các sở, ngành liên quan và địa phương phối hợp với các sở, ngành chức năng của các tỉnh nghiên cứu kĩ phương án, vị trí xây dựng, hướng tuyến đường. Đồng thời, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để đề xuất Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ thu xếp nguồn vốn vay ODA 543 tỷ yên để tỉnh thực hiện các dự án giao thông liên vùng.

Cụ thể gồm các dự án: Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM từ ga cuối Suối Tiên đến TP mới Bình Dương; cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh và đường sắt công nghiệp Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép dài hơn 127 km.

Tin liên quan

Đọc tiếp