Bộ Công Thương: 7 nhóm giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu

Bộ Công Thương đưa ra 7 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và yêu cầu các hiệp hội ngành hàng và các thương vụ ở nước ngoài phải là lực lượng chủ chốt để mở rộng cơ hội xuất khẩu năm 2025.
Bộ Công Thương kích hoạt 7 nhóm giải pháp, mở lối xuất khẩu giai đoạn nước rút
Đại diện các vụ, cục, đơn vị của Bộ Công Thương tham dự hội nghị. Ảnh: Bộ Công thương.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên sáng 9/9 đã chủ trì hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2025, bàn thảo về việc đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2025.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, bối cảnh thế giới phức tạp với cạnh tranh địa - chính trị, xung đột thương mại và đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến nhiều nền kinh tế suy thoái.

Trong nước, tăng trưởng 8 tháng đầu năm khả quan nhưng mục tiêu 8,3 - 8,5% năm 2025 và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ 2026 đặt ra áp lực rất lớn. Trước dư địa thị trường nội địa hạn hẹp và chính sách thuế quan mới từ nhiều nước, Bộ trưởng khẳng định xuất khẩu phải là mũi nhọn, mở rộng sang cả thị trường tiềm năng và mới nổi.

Xuất khẩu 8 tháng tăng 14,4%, đạt gần 305 tỷ USD

Thông tin về bức tranh thương mại - xuất nhập khẩu trong 8 tháng năm 2025, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết năm 2025, ngành công thương được giao mục tiêu tăng xuất khẩu 12% và xuất siêu 30 tỷ USD, tạo nền tảng cho giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bền vững, tận dụng hiệu quả các FTA.

8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ; trong đó khu vực FDI tiếp tục đóng vai trò chủ lực với 228 tỷ USD (tăng 18%), doanh nghiệp trong nước đạt 76,5 tỷ USD (tăng 3%). Điều này cho thấy FDI tiếp tục dẫn dắt, trong khi doanh nghiệp nội địa còn hạn chế về cạnh tranh.

Về nhóm hàng, nông sản Việt tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ở một số sản phẩm chủ lực như cà phê tăng gần 60%, hạt điều 16%, thủy sản 11%, nhưng gạo giảm 17%, chè 10%, rau quả 2%. Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng mạnh ở điện thoại, linh kiện, dệt may, da giày; ngược lại nhiên liệu - khoáng sản giảm 39%.

Về thị trường, xuất khẩu sang nhiều khu vực ghi nhận kết quả vượt trội. Tại châu Mỹ, xuất sang Mỹ tăng gần 28%; Argentina tăng 188,9%; Colombia tăng 48%; Mexico tăng 18%; Canada tăng 15%.

Ở châu Âu, nhiều thị trường mới nổi ghi nhận mức tăng ấn tượng: Na Uy tăng 48%; Slovakia tăng 32%; Áo tăng 21%.

Khu vực châu Á, Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 33%, Ấn Độ tăng gần 50%, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng tăng hơn 10%.

Đặc biệt, châu Phi nổi bật với Senegal tăng 249%, Angola 140%, Ghana 47%, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này nếu có chiến lược khai thác phù hợp.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều chỉ đạo, tập trung khai phá thị trường mới, kiểm soát nhập khẩu và mở rộng xúc tiến thương mại. Từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ chủ trì sẽ tổ chức hai hội chợ lớn tại Trung tâm triển lãm Quốc gia, tạo cơ hội cho doanh nghiệp ký kết hợp đồng, mở rộng phân phối.

Cục Xúc tiến thương mại đề nghị các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phát huy vai trò cầu nối, chủ động kết nối nhà nhập khẩu, tận dụng các FTA như CPTPP, EVFTA, RCEP; đồng thời kêu gọi sự phối hợp của địa phương, hiệp hội ngành hàng để tăng sức bật cho xuất khẩu.

Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu

Thông tin tại hội nghị, đại diện các hiệp hội ngành hàng cho biết kim ngạch xuất khẩu đều ghi nhận tăng trưởng tích cực trong 8 tháng: Dệt may đạt 30,8 tỷ USD, tăng 7% với thặng dư 14 tỷ USD; da giày tăng khoảng 10%, riêng thị trường Mỹ tăng 12%; gỗ xuất khẩu 11,2 tỷ USD, tăng 7% nhưng phụ thuộc vào 5 thị trường chủ lực (Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, EU) chiếm trên 90% kim ngạch; điện tử tiếp tục là “đầu tàu” xuất khẩu với 100 tỷ USD, tăng 25%, riêng sang Mỹ đạt 35 tỷ USD.

Tuy nhiên, các hiệp hội cũng nêu nhiều thách thức đặt ra trong giai đoạn này như dệt may và da giày phụ thuộc lớn vào nguyên phụ liệu nhập khẩu; ngành gỗ gặp chi phí logistics cao, hạn chế mở rộng thị trường ngách; nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh tại EU khi Indonesia đàm phán FTA; trong khi điện tử cần giảm lệ thuộc vào Mỹ, EU, Trung Quốc.

Để khắc phục tình trạng trên, đại diện các hiệp hội đề xuất xây dựng trung tâm cung ứng nguyên phụ liệu cho dệt may, da giày, gỗ; bỏ thuế 25% với gỗ xẻ nhập khẩu để khuyến khích chế biến; đẩy mạnh sản phẩm giá trị cao thay vì gia công; mở rộng thị trường sang Ấn Độ, Trung Đông, Bắc Á; đồng thời phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Các doanh nghiệp mong muốn Bộ Công Thương và hệ thống thương vụ cung cấp thông tin kịp thời, hỗ trợ kết nối giao thương, tận dụng ưu đãi từ các FTA và thúc đẩy xúc tiến thương mại quốc tế.

Cơ hội từ các thị trường trọng điểm

Tại hội nghị, đại diện các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã cung cấp nhiều thông tin về xu hướng thị trường và nhận định EU, Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là 3 thị trường then chốt nhưng đầy thách thức.

Tại EU, EVFTA mở ra lợi thế khi hơn 90% dòng thuế về 0, song đi kèm là rủi ro gian lận xuất xứ, yêu cầu về siết chặt an toàn thực phẩm và yêu cầu chuẩn xanh. Doanh nghiệp Việt phải chuyển đổi sản xuất bền vững, đầu tư công nghệ chế biến, đóng gói, truy xuất nguồn gốc, đồng thời tận dụng tốt hội chợ, triển lãm và kết nối logistics để mở rộng thị phần, nhất là tại Tây Ban Nha và Bắc Âu.

Với thị trường Trung Quốc, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tích cực mở rộng quan hệ đầu tư và thương mại, liên tục bổ sung các ngành nghề được phép đầu tư và áp dụng nhiều ưu đãi thuế quan.

Kim ngạch thương mại song phương Việt - Trung 7 tháng tăng mạnh, nhưng Việt Nam nhập siêu hơn 66 tỷ USD. Nhóm hàng nông lâm thủy sản ghi nhận tăng trưởng mạnh: Thủy sản tăng 44,1%, gạo tăng 92,2%, hạt điều tăng 47%. Tuy nhiên, rau quả giảm 15,1% và gỗ, sản phẩm gỗ giảm 12,9%.

Về nhập khẩu, hầu hết các nhóm hàng đều tăng, chủ yếu là nguyên liệu, linh phụ kiện và máy móc phục vụ sản xuất, phản ánh nhu cầu nội địa phục hồi nhưng cũng đe dọa sản phẩm trong nước bị lấn át bởi hàng tiêu dùng nhập khẩu.

Ông Lai cho hay, xuất khẩu sang Trung Quốc chưa đạt kỳ vọng do nước này ưu tiên hàng nội địa, đồng nhân dân tệ mất giá và kiểm soát an toàn thực phẩm chặt chẽ, nhiều lô sầu riêng bị cảnh báo.

Giải pháp là doanh nghiệp Việt phải nâng chất lượng, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản, bao bì, kho lạnh, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến tại các tỉnh phía Bắc và Tây Bắc Trung Quốc. Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cam kết cung cấp thông tin thị trường, kết nối giao thương, hỗ trợ thông quan và quảng bá hàng Việt tại các hội chợ lớn.

Với thị trường Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ cho biết 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt 114,5 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ; trong đó Việt Nam xuất khẩu 106 tỷ USD, nhập khẩu 8 tỷ USD, xuất siêu 98 tỷ USD.

Các nhóm hàng chủ lực như máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản tăng mạnh, nhiều mặt hàng tăng từ 15% đến hơn 100%. Sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 đã giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận hệ thống phân phối lớn, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức như thuế quan, quy tắc xuất xứ và các vụ điều tra phòng vệ thương mại ngày càng gay gắt. Để duy trì đà tăng trưởng, cần tiếp tục đàm phán thỏa thuận thương mại, tháo gỡ chính sách mới, đặc biệt với thủy sản; thúc đẩy xúc tiến thương mại, minh bạch nguồn gốc gỗ, tăng dự báo và cảnh báo sớm.

Ông nhấn mạnh, cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều là thị trường lớn với dư địa mở rộng, nhưng yêu cầu cao về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và minh bạch sản phẩm. Doanh nghiệp Việt muốn trụ vững phải nâng năng lực cạnh tranh toàn diện, từ chất lượng, công nghệ chế biến, mẫu mã đến xây dựng thương hiệu.

Các thương vụ thống nhất, muốn duy trì tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp Việt cần đa dạng hóa thị trường, chuyển đổi xanh, nâng chuẩn chất lượng và xây dựng thương hiệu, thay vì chỉ dựa vào ưu đãi thuế hay giá rẻ.

7 nhóm giải pháp thúc đẩy hàng Việt tiếp cận các thị trường

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên xác định vai trò quan trọng của các hiệp hội, ngành hàng là “cầu nối” xúc tiến hàng Việt, để thúc đẩy hàng Việt tiếp cận các thị trường cần triển khai 7 nhóm giải pháp.

Thứ nhất, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp thực tiễn và năng lực doanh nghiệp, ưu tiên thị trường có FTA, đồng thời mở rộng sang các khu vực tiềm năng như Đông Âu, châu Phi, Nam Á và làm mới thị trường truyền thống.

Thứ hai, theo dõi, phân tích, chia sẻ định kỳ thông tin thị trường, chính sách, thuế quan, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm cung cấp dữ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Thứ ba, nâng cao năng lực cảnh báo sớm về thay đổi chính sách, rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại, giúp doanh nghiệp chủ động điều chỉnh.

Thứ tư, tăng cường vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp với thương vụ, cơ quan ngoại giao, đối tác phân phối và kênh tiêu thụ; đồng thời tiếp nhận, phản ánh kịp thời khó khăn để cùng các Bộ, ngành tháo gỡ.

Thứ năm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, mẫu mã phù hợp thị hiếu từng thị trường, nâng cao hình ảnh và năng lực cạnh tranh của hàng Việt.

Thứ sáu, phối hợp với truyền thông, thương vụ và các chương trình xúc tiến thương mại trong khuôn khổ FTA, tận dụng ưu đãi thuế quan, mở rộng đối tác nhập khẩu chiến lược.

Thứ bảy, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp với đơn vị đổi mới sáng tạo, viện nghiên cứu trong và ngoài nước về công nghệ, tự động hóa, thương mại điện tử xuyên biên giới, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng.

Bộ Công Thương kích hoạt 7 nhóm giải pháp, mở lối xuất khẩu giai đoạn nước rút
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, việc phân loại thị trường và triển khai nhiệm vụ cụ thể là yêu cầu then chốt. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% mà Chính phủ đã giao, 4 tháng cuối năm cần đạt tối thiểu 150 tỷ USD (bình quân trên 37,5 tỷ USD/tháng). Vì vậy, để thúc đẩy công tác phát triển thị trường, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ trưởng Công Thương đề nghị các thương vụ, các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng phối hợp chặt chẽ, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.

Trong giai đoạn “nước rút” này, thương vụ phải trở thành “cánh tay nối dài” của Bộ Công Thương, là lực lượng tiên phong nắm bắt thị trường, kịp thời báo cáo và đưa ra khuyến nghị chính sách; là lực lượng tiên phong nắm bắt biến động thị trường, báo cáo kịp thời và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương.

Với các thị trường tăng trưởng âm, thương vụ phải nhanh chóng tìm nguyên nhân, hỗ trợ khôi phục đơn hàng và gỡ bỏ rào cản. Với nhóm thị trường tăng trưởng thấp, nhiệm vụ là thúc đẩy xuất khẩu tối thiểu 8,5%. Với nhóm trung bình, cần giữ vững đà tăng và nâng lên 12%. Còn nhóm tăng trưởng cao phải tiếp tục giữ vai trò “đầu tàu”, phấn đấu trên 15% để kéo toàn bộ kim ngạch đi lên.

Không chỉ mở rộng thị trường, Bộ trưởng cũng yêu cầu doanh nghiệp cần tăng sức chống chịu bằng cách tham gia hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đầu tư công nghệ xanh và truy xuất nguồn gốc.

Các hiệp hội phải là điểm tựa kết nối, cung cấp thông tin, định hướng thị trường và hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Chỉ khi có đủ nội lực, doanh nghiệp Việt mới có thể tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, giảm lệ thuộc vào một vài thị trường truyền thống.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Những giải pháp từ chính sách thuế, tín dụng, kiểm định cho tới vận động đàm phán FTA đều phải được triển khai đồng bộ, kịp thời.

Các địa phương được đề nghị nhanh chóng tiếp nhận, chia sẻ thông tin từ các tham tán và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, qua đó giúp doanh nghiệp trên địa bàn kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất - kinh doanh, tránh rơi vào thế bị động trước rào cản mới. Cùng với đó, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng để hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, gia tăng giá trị và đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Tại Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Mỹ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 10 hợp đồng, bình quân mỗi doanh nghiệp có từ 20 – 25 cuộc làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu.
Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam đã thu hẹp đáng kể, đạt hơn 300 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức gần 400 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm 2024.
Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Chính phủ nước này đang làm việc với các nhà điều hành nền tảng thương mại trực tuyến để hỗ trợ thu thuế.
Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Trong các cuộc làm việc ngày 14/11, hai bên Việt Nam - Mỹ đã thảo luận sâu về hợp tác trong lĩnh vực da giày, chuỗi cung ứng và công nghệ.
Vòng đàm phán thứ 5 Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều tiến triển lớn

Vòng đàm phán thứ 5 Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều tiến triển lớn

Sau vòng đàm phán này, hai bên sẽ tiếp tục họp trực tuyến để xử lý các vấn đề còn lại và chuẩn bị cho đàm phán cấp Bộ trưởng trong tháng 11.
Việt Nam tăng nhập khẩu nông sản Mỹ, kỳ vọng gỡ rào cản công nghệ cao

Việt Nam tăng nhập khẩu nông sản Mỹ, kỳ vọng gỡ rào cản công nghệ cao

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Mỹ gỡ hạn chế công nghệ và nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp, năng lượng tái tạo giữa hai nước.
Campuchia tiếp tục tăng xuất khẩu giày dép đi Mỹ, EU

Campuchia tiếp tục tăng xuất khẩu giày dép đi Mỹ, EU

Tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng giày dép của Campuchia 10 tháng đầu năm 2025 tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 1,7 tỷ USD.
Việt Nam – Mỹ khởi động đàm phán kỹ thuật về thương mại đối ứng

Việt Nam – Mỹ khởi động đàm phán kỹ thuật về thương mại đối ứng

Sau phiên đàm phán cấp Bộ trưởng tại Washington, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Phó Đại diện Thương mại Mỹ Rick Switzer tiếp tục khởi động các phiên trao đổi kỹ thuật.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
5 triển lãm công nghiệp lớn quy tụ tại Tuần lễ Công nghệ 2025

5 triển lãm công nghiệp lớn quy tụ tại Tuần lễ Công nghệ 2025

Ban tổ chức cũng vận hành một trung tâm xúc tiến thương mại thông minh, hỗ trợ các nhà cung ứng và đối tác mua hàng kết nối 1-1, trao đổi cơ hội hợp tác.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Việt Nam - Mỹ thúc đẩy hoàn tất Hiệp định thương mại đối ứng

Việt Nam - Mỹ thúc đẩy hoàn tất Hiệp định thương mại đối ứng

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer diễn ra vào ngày 10/11 tại Mỹ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Gần 300 gian hàng tham gia kết nối cung cầu tại Hưng Yên

Gần 300 gian hàng tham gia kết nối cung cầu tại Hưng Yên

Tại đường Quảng Trường tối 10/11, tỉnh Hưng Yên phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025.
Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 58,13 tỷ USD, nhập khẩu đạt 40,5 tỷ USD.
Singapore - Thái Lan ký thỏa thuận thương mại gạo

Singapore - Thái Lan ký thỏa thuận thương mại gạo

Singapore và Thái Lan ký kết thỏa thuận thương mại gạo nhằm tăng cường an ninh lương thực cho 'Đảo quốc sư tử' và mở rộng cơ hội xuất khẩu cho nông dân Thái.
Xuất khẩu tôm của Indonesia phục hồi sau sự cố ô nhiễm phóng xạ

Xuất khẩu tôm của Indonesia phục hồi sau sự cố ô nhiễm phóng xạ

Sau biến cố "Cesium-137" từng khiến chuỗi cung ứng tôm Indonesia chao đảo, xuất khẩu thủy sản của nước này đang hồi phục mạnh mẽ.
Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Với kết quả đạt được của 10 tháng đầu năm 2025, năm 2025 rất có thể sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD.
Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường thành viên ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Xem thêm