Theo Reuters, kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh Xiaomi đang nỗ lực phục hồi doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) sau khi bị tụt lại so với thương hiệu Samsung đến từ Hàn Quốc.
Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng thương mại điện tử ở Ấn Độ thông qua các nền tảng Amazon và Flipkart của Walmart đã tăng mạnh. Điều này đã giúp Xiaomi và nhiều hãng khác mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ, một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với 600 triệu người dùng smartphone.
Năm 2022, Xiaomi giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường smartphone rộng lớn ở Ấn Độ bất chấp sự suy giảm tổng thể của ngành và Chính phủ nước này tăng cường giám sát hoạt động của các hãng công nghệ Trung Quốc tại quốc gia Nam Á.
Khoảng 44% số smartphone được bán tại Ấn Độ là thông qua các nền tảng trực tuyến, dù vậy các chuyên gia cho rằng, phân khúc bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế hơn. Xiaomi hy vọng có thể phát triển tại phân khúc này hơn nữa trong thời gian tới.
Nhà phân tích Tarun Pathak của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research nhận định, các cửa hàng bán lẻ trực tiếp vẫn là một nền tảng quan trọng tại Ấn Độ, khi người tiêu dùng ở quốc gia này bắt đầu nắm bắt xu hướng cao cấp hóa các sản phẩm điện tử.
Tuy nhiên, số liệu của Counterpoint Research cho thấy chỉ 34% doanh số bán hàng của Xiaomi tại Ấn Độ trong năm nay đến từ các cửa hàng bán lẻ, phần còn lại thông qua các nền tảng thương mại điện tử, website vốn vẫn là kênh bán hàng chủ đạo của hãng. Trong khi đó, con số này của Samsung là 57%.
Ông Muralikrishnan B., Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ cho biết vị thế của hãng trên thị trường bán lẻ truyền thống thấp hơn đáng kể so với kênh bán hàng trực tuyến. "Thị trường bán lẻ truyền thống là nơi các đối thủ cạnh tranh khác đang hoạt động khá tốt và chiếm thị phần lớn hơn", ông Muralikrishnan B nói thêm.
Thời gian tới, Xiaomi có kế hoạch mở rộng mạng lưới hiện gồm 18.000 cửa hàng và tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra các sản phẩm như TV Xiaomi hoặc camera an ninh, thị trường có sự cạnh tranh ít gay gắt hơn.
Ngoài ra, Xiaomi sẽ thuê thêm nhiều nhân viên quảng bá để thu hút nhiều tệp khách hàng tiềm năng hơn nữa. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần số lượng nhóm nhân viên này so với mức đầu năm 2023 và lên 12.000 người vào cuối năm tới.