Cà phê Việt vào Trung Quốc: Doanh nghiệp cần thay đổi khi thị trường đã khó tính hơn

Nhu cầu đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên của Trung Quốc đang rất lớn, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cà phê Việt. Tuy nhiên, thị trường tỷ dân này giờ không còn dễ tính như trước, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi nếu muốn chinh phục.

Cà phê Việt vào Trung Quốc: Doanh nghiệp cần thay đổi khi thị trường đã khó tính hơn

Tại “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022” ngày 11/5 và 12/5, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức, các doanh nghiệp đã có cơ hội tìm hiểu thêm về nhu cầu đồ uống của Trung Quốc, qua đó tiếp cận thị trường khổng lồ này đối với các mặt hàng nông sản, đặc biệt là cà phê.

Đánh giá ngành đồ uống Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài nhận định: “Ngành đồ uống Việt Nam đang có nhiều nỗ lực để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp và nguồn nguyên liệu thô cung ứng cho chế biến đồ uống đang tạo ra lợi thế cho ngành đồ uống Việt Nam, đáp ứng đa dạng hoá nhu cầu đồ uống cho người nước ngoài, trong đó có Trung Quốc".

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội ẩm thực thành phố Trùng Khánh, ông Trương Tế Đông cho biết, người Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên. Cùng với quy mô dân số 1,4 tỷ dân, đây vẫn luôn là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp đồ uống và xuất khẩu các nguyên liệu nông sản.

Chia sẻ của các diễn giả tại “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022”.
Chia sẻ của các diễn giả tại “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022”.

Rộng mở cho cà phê Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam là thị trường có sản lượng cà phê thuộc top đầu thế giới, từ 1,6-1,8 triệu tấn/năm, năng suất trung bình đạt 2,3 tấn/ha, có diện tích sản xuất khoảng 680.000 ha. Với vai trò là một trong hai thị trường sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất cho thế giới, cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, cà phê Việt đang ngày càng có tên tuổi tại thị trường Trung Quốc.

Trong đó, theo thông tin từ phía Tập đoàn Trung Nguyên Legend, cứ 18 ly cà phê của bất cứ thương hiệu nào bán ra tại Trung Quốc thì có 1 ly cà phê thuộc Trung Nguyên. Mỗi năm thị trường Trung Quốc tiêu thụ khoảng 800 triệu ly cà phê G7. Mức độ tăng trưởng năm 2021 đạt 20%.

Tính chung từ năm 2018 đến nay, Trung Quốc luôn nằm trong top 10 - 12 thị trường nhập khẩu cà phê của Việt Nam. Cụ thể, năm 2018 Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 12 của Việt Nam. Đến năm 2019, Trung Quốc đã giữ vị trí thứ 10; năm 2020 ở vị trí thứ 9; năm 2021 vị trí thứ 8.

Tính riêng 4 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 14.000 tấn cà phê của Việt Nam, đạt trị giá 44 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2021, tổng sản lượng nhập khẩu cà phê của Trung Quốc giảm, nhưng giá trị lại tăng. Lý giải về điều này, ông Đỗ Xuân Hiền, Chánh Văn phòng Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, cho rằng có 2 nguyên nhân là giá cà phê thế giới đang phục hồi và tỷ lệ cà phê chế biến tăng lên.

So với các thị trường đối thủ, cà phê Việt Nam hiện có ưu thế về địa lý khi có cùng biên giới, cửa khẩu với Trung Quốc. Giao thông thuận tiện đã tạo thuận lợi cho giao thương giữa 2 nước; chi phí cho vấn đề logistics cũng được giảm đi đáng kể, từ đó tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

"Ngoài ra, tuy là một nước Á Đông, có nền văn hoá uống trà nhưng ngày nay giới trẻ Trung Quốc cũng đang dần làm quen với cà phê và có xu hướng thích thức uống này”, ông Hiền nói thêm.

Theo báo cáo của Tổ chức cà phê quốc tế (ICO), Trung Quốc là thị trường mới nổi về tiêu dùng cà phê với tốc độ tiêu dùng hàng năm luôn ở mức cao và ổn định. Trong khi đó, theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê tại nước này đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 15%.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng khắt khe

Đứng trước lượng tiêu thụ "khủng" của thị trường tỷ dân, doanh nghiệp Việt muốn xâm nhập vào thị trường này cần phải tìm hiểu kỹ về thị trường. Theo chia sẻ của ông Lý Thanh Hải - Giám Đốc phát triển kinh doanh thị trường Trung Quốc của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, doanh nghiệp cần lưu ý đến 4 điểm chính.

Đầu tiên, ngoài việc đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp cần đánh giá cụ thể về thị trường Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn mang lối tư duy cũ, cho rằng đây là thị trường dễ tính, chỉ cần mang hàng qua được thì có thể bán được hàng.

Nhưng thực tế, đó là câu chuyện của nhiều năm trước. Còn bây giờ, Trung Quốc đã trở thành thị trường khó tính từ lâu, xu hướng thay đổi cũng trở nên thường xuyên hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc đang dần trở nên khắt khe, họ không chỉ đơn thuần yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mà còn về mẫu mã, bao bì, về tính "bắt mắt" của sản phẩm.

Thứ hai, doanh nghiệp cần chú trọng vấn đề truyền thông cho sản phẩm. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp muốn xâm nhập thị trường tỷ dân với các chiến lược marketing cụ thể. Hàng triệu sản phẩm đến từ hàng triệu doanh nghiệp có thể lấn át hoàn toàn sản phẩm Việt nếu marketing là điểm yếu của doanh nghiệp.

Ảnh tác giả

“Nếu doanh nghiệp Việt giữ tư duy buôn bán đơn thuần thì khó mà trụ được tại thị trường này”.

Ông Lý Thanh Hải, Tập đoàn Trung Nguyên Legend

Thứ ba, doanh nghiệp cần xác định rõ tham gia thị trường Trung Quốc sẽ là một hành trình dài hơi. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, nguồn lực, nguồn vốn tối thiểu 3 - 5 năm. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào Trung Quốc đã chuẩn bị kế hoạch 10 - 15 năm đầu tiên hoàn toàn không có lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp không “chạy” thì chỉ có thể rời đường đua.

Để có thể trụ vững tại thị trường này, doanh nghiệp cũng cần xem xét đến vấn đề nhân sự. Theo ông Hải, doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường thì việc nắm bắt về thị trường sẽ dễ dàng hơn khi có đội ngũ nhân sự là người bản địa. Với đội ngũ nhân sự này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhanh chóng bắt kịp thị hiếu thị trường, kết nối với các đối tác lớn; đồng thời nắm bắt được nhiều chính sách ưu đãi của địa phương, tiết kiệm thời gian triển khai dự án.

Về mặt pháp lý, với sự am hiểu của người bản địa, doanh nghiệp sẽ tránh được các rắc rối, vướng mắc không đáng có.

Cuối cùng, khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần kết nối với doanh nghiệp cùng ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan của Việt Nam tại Trung Quốc như đại sứ quán, lãnh sứ quán, cục xúc tiến thương mại… để có thể được hỗ trợ, giúp đỡ.

Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng cho ngành cà phê

Bên cạnh việc thâm nhập thị trường tỷ dân Trung Quốc, thị trường trong nước cũng là thị trường đáng được quan tâm khi có quy mô dân số hơn 100 triệu dân.

Công suất các nhà máy chế biến cà phê của Việt Nam hiện đáp ứng đủ sản lượng cà phê của Việt Nam hàng năm, đạt 1,3 – 1,6 triệu tấn. Đối với công suất của các nhà máy chế biến hoà tan, đạt khoảng 11.500 kg/giờ.

Tuy nhiên, thực tế, lượng tiêu thụ cà phê nội địa của Việt Nam chỉ chiếm 10%/năm. Trong khi đó, các nước sản xuất cà phê lớn của thế giới như Brazil, Indonesia lại lần lượt chiếm 35% và 38%/năm.

Như vậy, dư địa cho mặt hàng cà phê ngay tại thị trường nội địa còn rất lớn. Nếu doanh nghiệp có thể tận dụng thì tiềm năng tiêu thụ có thể còn vượt xa so với nhiều thị trường xuất khẩu khác. Mặt khác, người trẻ Việt cũng đang dần ưa chuộng loại thức uống này. “Giới trẻ Việt Nam hiện nay đang coi cà phê là thức uống hàng ngày của họ”. ông Hiền nhận định.

Cũng theo ông, tỷ lệ tăng trưởng tiêu dùng nội địa đối với mặt hàng cà phê của Việt Nam trong những năm qua luôn đạt từ 2 - 5%.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm