Các thương hiệu F&B của Trung Quốc 'đổ bộ' thị trường ASEAN

Khi cuộc cạnh tranh trong nước nóng lên, các thương hiệu thực phẩm và đồ uống (F&B) của Trung Quốc như Mixue, Luckin Coffee, Haidilao,... đang nhanh chóng mở rộng sang Đông Nam Á, theo Momentum Works.
Các thương hiệu F&B của Trung Quốc đổ bộ thị trường ASEAN

Báo cáo vừa công bố của hãng tư vấn Momentum Works (Singapore) cho biết, sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường quê nhà đã khiến các công ty trong ngành F&B của Trung Quốc tăng cường tìm kiếm doanh thu mới ở thị trường nước ngoài. Trong đó, ASEAN là điểm đến đặc biệt hấp dẫn đối với nhiều thương hiệu.

Theo báo cáo, đến cuối năm 2024, hơn 60 thương hiệu đã có mặt tại các nước ASEAN, vận hành hơn 6.100 cửa hàng, minh chứng cho sức hấp dẫn ngày càng tăng của khu vực này.

Báo cáo cho biết thêm, sự mở rộng nhanh chóng này bắt đầu với chỉ 200 cửa hàng vào năm 2021, tăng vọt lên khoảng 1.800 cửa hàng vào năm 2022 và 5.000 vào năm 2023. Trong khi đó, trong nửa đầu năm 2024, hơn một triệu nhà hàng đã đóng cửa tại Trung Quốc, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

"Ẩm thực kiểu Trung Quốc có mối liên hệ về văn hóa và lịch sử ở Đông Nam Á. Đồng thời, các hương vị hoặc loại hình ẩm thực Trung Quốc mới như malatang và lẩu đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng trẻ tuổi trong khu vực ASEAN," Momentum Works chỉ ra.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Singapore và Malaysia là hai quốc gia có số lượng thương hiệu Trung Quốc lớn nhất, nhờ vào tỷ lệ lớn dân số người Hoa đông đảo. Trong khi đó, Indonesia và Việt Nam chiếm khoảng 2/3 tổng số cửa hàng, đặc biệt là các thương hiệu hướng đến thị trường đại chúng.

Sự mở rộng ồ ạt ở ASEAN chủ yếu được thúc đẩy bởi các chuỗi đồ uống tập trung vào thị trường bình dân như Mixue, Chagee, Luckin Coffee. Ví dụ, chuỗi kem và trà sữa Mixue đã điều hành khoảng 40.000 cửa hàng tại Trung Quốc và 4.800 cửa hàng khác tại 11 thị trường khác tính đến ngày 30/9/2024. Các thị trường này bao gồm Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.

Bên cạnh đó, chuỗi lẩu Haidilao có trụ sở tại Trung Quốc, với mô hình nhà hàng cao cấp hơn nhắm đến người tiêu dùng ở các thành phố lớn, đã có 121 chi nhánh tại 13 quốc gia, bao gồm 73 địa điểm ở Đông Nam Á trong 9 tháng đầu năm ngoái, theo báo cáo tài chính của công ty điều hành Super Hi International.

Theo ước tính của các công ty nghiên cứu thị trường, mức tiêu thụ F&B ngoài gia đình, bao gồm thực phẩm và đồ uống được bán tại các quầy hàng, nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ khác tại 6 thị trường lớn ở Đông Nam Á (gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines), đạt 127 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đạt 132,9 USD vào năm 2024. Mặc dù những con số này đã vượt quá mức trước đại dịch, nhưng chỉ tương đương với khoảng 17% thị trường tại Trung Quốc.

Ông Li Jianggan, người sáng lập kiêm CEO của Momentum Works, nhận định làn sóng đổ xô đến ASEAN của các thương hiệu F&B hàng đầu Trung Quốc sẽ cung cấp kiến thức và các thực hành, giúp củng cố hệ sinh thái F&B của khu vực. Điều này mang lại những lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp trong khu vực.

Sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc mang đến sự đa dạng về lựa chọn cho người tiêu dùng, đồng thời tạo ra áp lực cạnh tranh, thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp địa phương cũng có cơ hội học hỏi kinh nghiệm về quản lý chuỗi cung ứng, marketing và vận hành từ các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Mặc dù tiềm năng là rất lớn, các doanh nghiệp F&B Trung Quốc cũng phải đối mặt với không ít thách thức khi mở rộng sang Đông Nam Á.

Làn sóng F&B Trung Quốc "đổ bộ" Đông Nam Á là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường hiện nay. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm tăng trưởng mới, đồng thời cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương học hỏi và phát triển.

Tuy nhiên, để thành công, các doanh nghiệp Trung Quốc cần phải có chiến lược rõ ràng, am hiểu thị trường địa phương và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt, nhưng cũng chính là động lực để thị trường F&B Đông Nam Á ngày càng phát triển và đa dạng, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Campuchia xuất khẩu gần 60.000 tấn gạo trong tháng 1/2025

Campuchia xuất khẩu gần 60.000 tấn gạo trong tháng 1/2025

Campuchia đã xuất khẩu 59.086 tấn gạo trong tháng 1/2025, mang về 48 triệu USD.
Xuất nhập khẩu Campuchia vượt 5 tỷ USD trong tháng 1

Xuất nhập khẩu Campuchia vượt 5 tỷ USD trong tháng 1

Tháng 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia đạt hơn 5 tỷ USD, tương ứng tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Tập đoàn SK muốn mở rộng hợp tác năng lượng, công nghệ với Việt Nam

Tập đoàn SK muốn mở rộng hợp tác năng lượng, công nghệ với Việt Nam

Chiều 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Chey Tae-won, Chủ tịch tập đoàn SK - tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD, đứng thứ hai tại Hàn Quốc và thuộc top 100 tập đoàn lớn nhất toàn cầu.
Nhà máy lắp ráp ô tô BYD tại Campuchia sẽ hoạt động vào cuối năm 2025

Nhà máy lắp ráp ô tô BYD tại Campuchia sẽ hoạt động vào cuối năm 2025

Trong giai đoạn đầu, nhà máy này sẽ lắp ráp hai loại xe gồm xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid (điện và xăng), phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu của Campuchia.
Các nước hoàn tất đàm phán nâng cấp 10 chương Hiệp định ATIGA

Các nước hoàn tất đàm phán nâng cấp 10 chương Hiệp định ATIGA

Đến hiện tại, các nước đã kết thúc đám phán nâng cấp 10 chương Hiệp định ATIGA, hoàn thành 89% tiến độ.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc trở lại mốc 6.000 tỷ USD trong năm 2024

Xuất nhập khẩu Trung Quốc trở lại mốc 6.000 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc vượt mức 6.000 tỷ USD, là năm thứ hai không liên tiếp quốc gia tỷ dân đạt mốc này.
Khởi nghiệp không quên ‘gốc’ bản địa

Khởi nghiệp không quên ‘gốc’ bản địa

Gốc ở đây là câu chuyện bản địa, văn hóa và con người bản địa. Càng hiểu về giá trị bản địa, người tiêu dùng sẽ càng trung thành và hứng thú với sản phẩm.
Thủ tướng tiếp nguyên thủ một số nước và tổ chức quốc tế tham dự WEF

Thủ tướng tiếp nguyên thủ một số nước và tổ chức quốc tế tham dự WEF

Nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 55, ngày 22/1 (giờ địa phương) tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof, Thủ tướng Liechtenstein Daniel Risch, Tổng thư ký OECD và Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Myanmar.
Thủ tướng: 6 yếu tố để ASEAN thành công trong kỷ nguyên thông minh

Thủ tướng: 6 yếu tố để ASEAN thành công trong kỷ nguyên thông minh

Chiều 22/1 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận "ASEAN: Gắn kết để vươn xa".
Czech sẽ thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định EVIPA với Việt Nam

Czech sẽ thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định EVIPA với Việt Nam

Chiều 20/1 giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Czech, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Cộng hoà Czech Petr Pavel.
Campuchia miễn thuế 2 năm đối với xi măng trong nước

Campuchia miễn thuế 2 năm đối với xi măng trong nước

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia (MEF) quyết định miễn thuế đặc biệt 5% cho lĩnh vực sản xuất xi măng từ đầu 2025 đến hết năm 2026 nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng ngành xi măng của nước này.
Thủ tướng tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Czech

Thủ tướng tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Czech

Ngày 19/1, tại Praha, trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Czech, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Klaus Zellmer, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Skoda, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này.
Tạo xung lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Ba Lan

Tạo xung lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Ba Lan

Chiều 17/1 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Warsaw, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ba Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan.
Campuchia: Xuất khẩu lúa gạo năm 2024 đạt gần 2 tỷ USD

Campuchia: Xuất khẩu lúa gạo năm 2024 đạt gần 2 tỷ USD

Năm 2024, Campuchia đã xuất khẩu 651.522 tấn gạo với kim ngạch 491,19 triệu USD.
Thương mại Campuchia vượt 54 tỷ USD năm 2024

Thương mại Campuchia vượt 54 tỷ USD năm 2024

Năm 2024, thương mại của Campuchia với thế giới đạt 54,74 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2023.
Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam triển khai dự án điện hạt nhân

Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam triển khai dự án điện hạt nhân

Sáng 15/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đồng chủ trì Đối thoại Doanh nghiệp cấp cao Việt - Nga do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển kinh tế Nga phối hợp tổ chức.
Các thương hiệu F&B của Trung Quốc 'đổ bộ' thị trường ASEAN

Các thương hiệu F&B của Trung Quốc 'đổ bộ' thị trường ASEAN

Khi cuộc cạnh tranh trong nước nóng lên, các thương hiệu thực phẩm và đồ uống (F&B) của Trung Quốc như Mixue, Luckin Coffee, Haidilao,... đang nhanh chóng mở rộng sang Đông Nam Á, theo Momentum Works.
Nỗ lực cao, quyết tâm lớn tạo đột phá trong hợp tác Việt Nam - Lào

Nỗ lực cao, quyết tâm lớn tạo đột phá trong hợp tác Việt Nam - Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, sáng 10/1, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Pure Hydrogen tham vọng phát triển “xa lộ” H2 tại Việt Nam

Pure Hydrogen tham vọng phát triển “xa lộ” H2 tại Việt Nam

Công ty năng lượng sạch của Australia - Pure Hydrogen đặt mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc phát triển các dự án năng lượng sạch, cung cấp nhiên liệu hydro (H2) tại Úc và thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương thông qua việc sản xuất H2 phát thải thấp, trong đó có Việt Nam.
Xuất khẩu chiếm hơn 80% thương mại Campuchia - EU trong 11 tháng

Xuất khẩu chiếm hơn 80% thương mại Campuchia - EU trong 11 tháng

Trong 11 tháng đầu năm 2024, Campuchia xuất khẩu hàng hóa sang EU thu về hơn 4 tỷ USD tỷ USD, chiếm hơn 83% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa nước này và Liên minh châu Âu.
Honda và Nissan tính chuyện thành lập công ty mẹ

Honda và Nissan tính chuyện thành lập công ty mẹ

Hai hãng xe Honda và Nissan của Nhật Bản đang thảo luận để thành lập một công ty mẹ chung, nhằm chia sẻ tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc nghiên cứu dự án cầu Tứ Liên

Khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc nghiên cứu dự án cầu Tứ Liên

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới đến từ Trung Quốc tham gia các dự án cầu tại Hà Nội và các đường sắt đô thị.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp các nhà khoa học dự Lễ trao Giải VinFuture

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp các nhà khoa học dự Lễ trao Giải VinFuture

Chiều 6/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đang ở thăm Việt Nam và dự Lễ trao Giải thưởng VinFuture năm 2024.
Việt Nam coi NVIDIA là đối tác chiến lược hàng đầu về bán dẫn và AI

Việt Nam coi NVIDIA là đối tác chiến lược hàng đầu về bán dẫn và AI

Chiều 6/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA Jensen Huang nhân chuyến thăm làm việc lần thứ hai tại Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp quốc tế đến Medipharm Expo 2024 tìm đối tác

Nhiều doanh nghiệp quốc tế đến Medipharm Expo 2024 tìm đối tác

Từ ngày 5-7/12 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E, Hà Nội diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Vietnam Medipharm Expo 2024.
Apple phải đầu tư một tỷ USD để được bán iPhone 16 tại Indonesia

Apple phải đầu tư một tỷ USD để được bán iPhone 16 tại Indonesia

Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Rosan Roeslani yêu cầu Apple đầu tư ít nhất một tỷ USD nếu muốn gỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16 tại quốc gia này.
Chủ tịch Quốc hội làm việc với Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Chủ tịch Quốc hội làm việc với Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Mở đầu cho các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản.
Cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng

Cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng

Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam - IGHE 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại hàng đầu về hai lĩnh vực này tại Việt Nam.
Việt Nam luôn coi trọng sự hiện diện của các doanh nghiệp Singapore

Việt Nam luôn coi trọng sự hiện diện của các doanh nghiệp Singapore

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore, ngày 2/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp một số tập đoàn lớn của Singapore.
Người tiêu dùng đang thay đổi suy nghĩ về xe điện

Người tiêu dùng đang thay đổi suy nghĩ về xe điện

Thị trường xe điện tại Việt Nam có thể đạt quy mô 5-7 tỷ USD sau 5 năm nữa, kích thích cơ hội đầu tư vào các cơ sở sản xuất linh kiện chuyên dụng, mang lại cơ hội cho nhà cung cấp trong nước cũng như nước ngoài.
Đề nghị doanh nghiệp Mỹ gia tăng hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam

Đề nghị doanh nghiệp Mỹ gia tăng hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam

Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng nêu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ với chủ đề "Chính sách và hướng tiếp cận nhằm đảm bảo quan hệ thương mại mang lại lợi ích chung", sáng 27/11 tại Hà Nội.
Tổng thống Bulgaria đề nghị VinFast sớm nghiên cứu hợp tác, đầu tư

Tổng thống Bulgaria đề nghị VinFast sớm nghiên cứu hợp tác, đầu tư

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev mời VinFast nghiên cứu phương án hợp tác, đầu tư vào Bulgaria như bán xe tại thị trường, đặt cơ sở sản xuất linh kiện, sản xuất xe tại Bulgaria.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Trung Quốc nhập khẩu cao su nhiều nhất từ Thái Lan

Trung Quốc nhập khẩu cao su nhiều nhất từ Thái Lan

Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Trung Quốc với 1,77 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm 2024, tương ứng chiếm 33% tổng lượng nhập khẩu của quốc gia này.
Thương mại Campuchia - Việt Nam tăng hơn 21% trong 10 tháng

Thương mại Campuchia - Việt Nam tăng hơn 21% trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Campuchia – Việt Nam đạt 6,42 tỷ USD, tăng 21,7% ​​so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam luôn hoan nghênh các doanh nghiệp Malaysia đến đầu tư

Việt Nam luôn hoan nghênh các doanh nghiệp Malaysia đến đầu tư

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành.
Xem thêm