Cửa hàng nội thất Thụy Điển IKEA tại Nga. Ảnh: Sputnik |
Nhật báo kinh doanh Kommersant ngày 8/4 đưa tin, mức thiệt hại đối với các công ty bán lẻ đã bán tài sản ở Nga và rời khỏi đất nước này hoàn toàn có thể lên tới 1,3 - 1,5 tỷ USD.
Trong số những bên chịu khoản thua lỗ lớn nhất có gã khổng lồ nội thất Thụy Điển IKEA, mất khoảng 400 triệu USD và thương hiệu quần áo H&M, mất khoảng 363 triệu USD.
Một cửa hàng Zara ở St Petersburg. Ảnh: Alamy |
Tập đoàn thời trang của Tây Ban Nha Inditex, chủ sở hữu của các thương hiệu như Zara, Bershka và Massimo Dutti, chịu khoản lỗ khoảng 300 triệu USD.
Nhà bán lẻ đồ thể thao Pháp Decathlon chịu khoản lỗ khoảng 140 triệu USD, trong khi thương hiệu thời trang Moncler của Italy và Hermes của Pháp cùng ghi nhận mức lỗ khoảng 200 triệu USD.
Với các công ty bán lẻ đã tạm ngừng hoạt động tại Nga nhưng vẫn chưa hoàn thành ý định rời đi, thiệt hại được ước tính khoảng 500 - 700 triệu USD.
Các nguồn tin nói với Kommersant rằng nhà sản xuất quần áo Nhật Bản Uniqlo có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì công ty này vốn ghi nhận doanh số bán hàng tại Nga tăng theo cấp số nhân trong những năm gần đây, đạt doanh thu 26,9 tỷ Ruble (333 triệu USD) vào năm 2021, tăng 35% so với năm 2020 và 38% so với năm 2019.
Các công ty đã quyết định rút hoạt động kinh doanh khỏi Nga trong năm qua phần lớn do liên quan đến các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với cuộc chiến Nga - Ukraine. Nếu tiếp tục hoạt động kinh doanh tại Nga, họ sẽ phải đối mặt với những khó khăn do các vấn đề về hậu cần và chuỗi cung ứng.
Mặc dù các biện pháp trừng phạt chính thức của phương Tây hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động bán lẻ phi thực phẩm, ngoại trừ hàng xa xỉ, nhưng nhiều thương hiệu cho biết họ lo ngại sự đánh giá của công chúng hoặc gặp khó khăn trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh tại quốc gia gặp những rào cản tài chính.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lưu ý rằng nhiều thương hiệu rời khỏi thị trường Nga vì Moscow không phải thị trường ưu tiên hàng đầu. Theo công ty tư vấn Yakov & Partners, thị trường Nga chỉ chiếm từ 3-5% doanh thu toàn cầu của các hầu hết các thương hiệu nước ngoài.
Trong khi đó, theo tính toán của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSR) của Nga, tính đến tháng 10/2022, các công ty nước ngoài thuộc mọi loại hình kinh doanh đã hạn chế hoạt động ở Nga hoặc tuyên bố rút lui đã thiệt hại 200-240 tỷ USD.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 2 năm nay tuyên bố rằng các công ty rời khỏi Nga đã để lại một "di sản tốt" và cho biết Moscow sẽ không để các tài sản và cơ sở hạ tầng của họ bị lãng phí.
“Các công ty của chúng tôi, các doanh nhân của chúng tôi đang chọn các doanh nghiệp và tiếp tục công việc kinh doanh này. Và khá thành công”, Tổng thống Putin nói tại cuộc họp với Cơ quan Sáng kiến Chiến lược (ASI).