Các thương hiệu ô tô Nhật Bản 'đổ xô' sản xuất xe điện tại Mỹ

ev NHẬT BẢN
16:37 - 10/04/2023
Các thương hiệu ô tô Nhật Bản 'đổ xô' sản xuất xe điện tại Mỹ
0:00 / 0:00
0:00
Theo Nikkei Asia, chương trình trợ cấp mua xe điện (EV) được sản xuất tại Bắc Mỹ của Chính phủ Mỹ đã kích hoạt cơn sốt đầu tư của các nhà sản xuất ô tô thế giới, đặc biệt là Nhật Bản.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ thông qua hồi tháng 8/2022 cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người tiêu dùng mua một số loại xe mới (bao gồm cả xe điện). Tuy nhiên, ưu đãi thuế chỉ áp dụng cho những chiếc xe được lắp ráp ở Bắc Mỹ, dẫn đến các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang đổ xô đầu tư tại đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo của Toyota Motor ngày 9/4, Chủ tịch Koji Sato nhấn mạnh về cam kết phát triển thế hệ xe EV tiếp theo và kế hoạch sản xuất xe thể thao đa dụng chạy điện tại Mỹ vào năm 2025, đánh dấu lần sản xuất xe EV đầu tiên tại nước này của Toyota.

Cùng với đó, Honda Motor sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ với kế hoạch tung ra mẫu xe EV đầu tiên vào năm 2026. Nhà sản xuất ô tô này đã nâng cấp một trong hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Marysville ở bang Ohio (Mỹ) để chuẩn bị cho sản xuất xe điện. Đồng thời, Honda vẫn tiếp tục sản xuất các loại xe chạy bằng xăng và xe hybrid, cho thấy sự cam kết đa dạng hoá sản phẩm và chuyển đổi sang công nghệ xanh.

Kia Motors, thương hiệu con của Hyundai Motor, đã công bố tại Triển lãm Ôtô quốc tế New York tháng này rằng họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe EV tại Mỹ vào năm 2024. Ford Motor và Volkswagen có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin ôtô mới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rõ ràng đang chậm chân hơn các đối thủ khác trong lĩnh vực sản xuất xe điện khi chiếm chưa đến 1% sản lượng xe điện tại thị trường này đang đối mặt với nhu cầu cấp thiết để tạo chuỗi cung ứng địa phương nhằm tránh bị bỏ lại phía sau cuộc đua này.

Theo công ty nghiên cứu LMC Automotive, các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota và Honda đã sản xuất được 4,41 triệu xe ở Bắc Mỹ vào cuối năm 2022. Trong số này, xe điện chỉ chiếm 0,4%. Đến năm 2029, lượng xe điện dự kiến sản xuất ở Bắc Mỹ lên đến khoảng 950.000 xe, tăng gấp 6 lần so với mức của năm 2022.

Dù vậy, con số này vẫn chỉ chiếm khoảng 20% sản lượng xe điện tại Bắc Mỹ vào thời điểm đó. Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch sản xuất 2,69 triệu xe điện vào năm 2029, chiếm 30% sản lượng sản xuất xe của họ và gấp 3 lần so với các công ty đến từ Nhật Bản.

Nhà phân tích Colin McKerracher của BloombergNEF chia sẻ: "Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô và cho đến nay người Nhật đang bỏ lỡ điều đó".

Giám đốc điều hành Tomoyuki Suzuki của Alix Partners cho rằng, để thực sự chuyển hướng sang phát triển xe điện ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cần phải mở rộng sang các nhà cung cấp địa phương khác thay vì chỉ mở rộng mạng lưới cung ứng hiện có dành cho sản xuất xe động cơ đốt trong.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.