Campuchia cải tạo Siem Reap để phục hồi du lịch

Thành phố du lịch Siem Reap của Campuchia, nới có kỳ quan Angkor Wat, vừa trải qua một đợt trùng tu, cải tạo cơ sở hạ tầng trị giá 150 triệu USD mà các quan chức nước này hy vọng sẽ giúp thu hút khách du lịch trở lại sau 2 năm vắng bóng do đại dịch.

Siem Reap trước đại dịch. Ảnh: Getty Images
Siem Reap trước đại dịch. Ảnh: Getty Images

Được hoàn thành cải tạo vào tháng 1, thành phố Siem Reap đã được nâng cấp 38 con đường mới cùng các lối đi bộ và lối đi xe đạp được sơn mới và mở rộng. Việc cải tạo nơi này là một phần của kế hoạch Quy hoạch tổng thể Siem Reap 2021-2035, nhằm thúc đẩy du khách quốc tế đến thành phố lên mức 7,5 triệu vào năm 2035, cũng như tạo ra 940.000 việc làm và tạo thêm 6 tỷ USD doanh thu cho ngành du lịch Campuchia.

Ou Virak, giám đốc Diễn đàn Tương lai, một tổ chức tư vấn chính sách công, chia sẻ: “Campuchia cần phải kể một câu chuyện mới”. Quốc gia này cần làm nổi bật không chỉ những gì cổ xưa mà còn cả những gì hiện đại. Ông Virak cũng đang nỗ lực xây dựng cơ sở mở tại Siem Reap nhằm giúp thành phố phát triển “sức mạnh mềm” dựa trên các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và tri thức.

Trong một tương lai kỹ thuật số và kết nối toàn cầu, mục tiêu là biến Siem Reap trở thành một nơi đáng sống nhất không chỉ tại Campuchia mà còn trong khu vực. Do đó, việc đảm bảo Internet tốc độ cao ở nơi này cũng cần được ưu tiên.

Đường phố mới tại Siem Reap. Ảnh: Nikkei Asia
Đường phố mới tại Siem Reap. Ảnh: Nikkei Asia

Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Campuchia David Piot cho biết quốc gia này cần phải đổi mới thương hiệu để thích ứng với kỷ nguyên cạnh tranh khắc nghiệt hơn. Theo ông nhận định, Campuchia vẫn luôn chỉ là một điểm đến bổ sung cho các khu vực khác trong ASEAN với thời gian khách lưu trú trung bình rất thấp.

Một khi loại hình du lịch nhiều điểm đến không còn tồn tại nữa do đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều sự không chắc chắn trong việc di chuyển quốc tế, Campuchia sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các nước còn lại trong khu vực, bao gồm cả những nơi nổi tiếng về du lịch.

Nhưng mặt tốt của nó chính là quốc gia này sẽ có cơ hội loại bỏ hình ảnh du lịch hàng loạt và tập trung nhiều hơn vào du lịch chất lượng, dài ngày để tạo ra lợi nhuận cao.

Chủ tịch Hiệp hội các công ty lữ hành Campuchia Chhay Sivlin nhận định sự chuyển hướng từ các nhóm du lịch lớn sang các nhóm nhỏ hơn hoặc khách lẻ sẽ dẫn đến dịch vụ chất lượng tốt hơn và cải thiện trải nghiệm của du khách. Xu hướng này đặc biệt chính xác tại các ngôi đền Angkor, nơi thường xuyên bị quá tải bởi lượng khách du lịch đông đúc hồi trước đại dịch.

Thách thức phía trước

Theo các nhà phân tích, những nâng cấp gần đây là bước đầu tiên để vực dậy ngành du lịch Campuchia, vốn trước đại dịch chiếm khoảng 20% GDP thực tế của đất nước. Tuy nhiên chỉ tân trang lại các con đường sẽ không đủ để đảm bảo tương lai của một ngành công nghiệp vốn đã có dấu hiệu suy giảm trước khi COVID-19 phát triển.

Trước đại dịch, Campuchia ghi nhận 6,6 triệu lượt khách quốc tế. Con số này giảm xuống còn 1,31 triệu người vào năm 2020. Trong số đó 1,15 triệu người đến trong quý I và con số này tiếp tục giảm xuống còn 196,495 người vào năm 2021.

Thực trạng cũng chỉ ra một tương lai không mấy sáng sủa. Hiện hơn 3.400 doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành và quán rượu đã đóng cửa, gây ảnh hưởng trực tiếp đến 60.000 người lao động.

Thêm vào đó, ông Pivot ước tính chỉ có 20% số phòng khách sạn ở Siem Reap sẽ có thể đi vào phục vụ trong năm nay so với năm 2019. Nguyên nhân là do thành phố du lịch này đã hoàn toàn cạn kiệt nguồn lao động. Tại Pub Street, một điểm nóng du lịch trước đại dịch, cũng đang chứng kiến nhiều người lao động bỏ đến Phnom Penh để làm việc cho các nhà máy hoặc công trình xây dựng.

Pub Street tại Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Nikkei Asia
Pub Street tại Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Nikkei Asia

Một số chuyên gia cho rằng Campuchia cần đại tu hình ảnh để giảm bớt sự phụ thuộc vào du lịch hàng loạt tập trung vào các ngôi đền từ thế kỷ IX đến thế kỷ XV trong Công viên Khảo cổ Angkor. Thay vào đó, quốc gia này nên tập trung phát triển du lịch ở phạm vi nhỏ hơn.

Để khai thác "thị trường khách du lịch tốt hơn" và phát triển các phân khúc như du lịch sinh thái, Campuchia cũng cần có các tuyến bay đường dài thẳng tới châu Âu và châu Mỹ. Bà Sivlin cho biết Campuchia hiện vẫn phụ thuộc vào các quốc gia lân cận để làm điểm kết nối và kết quả của sự bất tiện này là ngành du lịch quốc gia này trở nên kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đại dịch Covid cũng khiến sự không chắc chắn về việc đi lại xuyên biên giới giữa các quốc gia tồn tại. Các quy định và hạn chế dịch khác nhau giữa những nơi khác nhau sẽ tiếp tục hạn chế số lượng người tới và làm nổi bật cuộc đấu tranh lâu dài của Campuchia.

Các doanh nghiệp thì đang cố hết sức để trụ vững. Long Bar, một quán rượu nằm tại trung tâm Siem Reap, gần đây đã mở cửa trở lại sau nhiều tháng đóng cửa vì dịch bệnh. Chủ quán lại cho biết anh rất lạc quan về tình hình tương lai. Anh chia sẻ: “Có thể trong 3 hoặc 4 tháng nữa, khách du lịch sẽ bắt đầu quay trở lại từ từ. Mọi chuyện dĩ nhiên sẽ không thể quay trở lại hệt như xưa, nhưng đang thay đổi theo hướng tốt”.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Xem thêm