Cần có sản phẩm du lịch nông thôn đặc trưng ở từng địa phương

Bà Phan Yến Ly, Giám đốc công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam, cho rằng cần có sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương nếu muốn phát triển bền vững du lịch nông thôn tại Việt Nam

“Khám phá đảo muối Thiềng Liềng” là một mô hình du lịch cộng đồng thuộc chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” được triển khai tại TP HCM. Ảnh: Visithcmc
“Khám phá đảo muối Thiềng Liềng” là một mô hình du lịch cộng đồng thuộc chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” được triển khai tại TP HCM. Ảnh: Visithcmc

Tại Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” sáng 22/9,bà Phan Yến Ly nhận định, loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đang phát triển nhưng chưa đi đúng hướng và thiếu bền vững như các sản phẩm sao chép, na ná giống nhau của các vùng miền gây ra sự cạnh tranh giữa các địa phương.

“Dưới góc nhìn lữ hành, du lịch nông nghiệp và nông thôn ở Việt Nam chưa thật sự đột phá dù chúng ta nói nhiều đến tiềm năng, thế mạnh, sự phát triển của loại hình du lịch này”, bà Ly phát biểu tại sự kiện do Bộ NN&PTNT, Báo Nông nghiệp Việt Nam kết hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong (Đại học Quốc gia TP HCM) tổ chức.

Trước khó khăn, thuận lợi của loại hình du lịch nông thôn, bà Ly cho rằng, du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam cần được tuyên truyền để thay đổi tư duy của các chủ thể tham gia xây dựng và triển khai các hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn phục vụ du khách.

Ảnh tác giả

“Phải làm sao để nông dân, hợp tác xã, trang trại muốn làm du lịch ngay cả khi nông lâm thủy sản được tiêu thụ tốt, khi kinh tế nông nghiệp thành công và các doanh nghiệp lữ hành chung tay, đồng hành cùng các điểm đến nông thôn làm du lịch”

Bà Phan Yến Ly

Trong các mô hình sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn điển hình, bà Phan Yến Ly đưa ví dụ về việc TP HCM đã triển khai chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, kết quả tạo ra đặc trưng du lịch của địa phương như “Quận 4 - Cù Lao giữa lòng phố thị”, “Về quận 5 xem múa lân”, “Thủ Đức - Thành phố xanh bên sông Sài Gòn”...

Đặc biệt, mô hình du lịch cộng đồng “Khám phá đảo muối Thiềng Liềng” có khoảng 16 điểm đến với các sản phẩm mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và văn hóa của người dân vùng biển như ẩm thực và thức uống vùng biển, không gian nghề muối, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn... Tất cả sản phẩm du lịch trên đều do chính các hộ dân và cư dân đang sinh sống tại ấp đảo Thiềng Liềng thực hiện và đang bắt đầu được khách du lịch quan tâm.

Không gian ẩm thực thư giãn "cây nhà lá vườn" của tour Du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng. Ảnh: Visihcmc
Không gian ẩm thực thư giãn "cây nhà lá vườn" của tour Du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng. Ảnh: Visihcmc

"Chương trình của TP HCM đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, thu hút sự quan tâm của du khách về nhu cầu tìm hiểu, khám phá văn hóa, lịch sử, ẩm thực và cả nông nghiệp đặc trưng vùng đất Sài Gòn – TP HCM", theo bà Ly.

Bà Ly cũng cho rằng, có thể phát triển ít nhất 63 sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các tỉnh, thành tại Việt Nam. Cụ thể, miền Đồng bằng Bắc Bộ có thể tập trung khai thác các tour làng nghề, nghề trồng lúa nước, văn hóa làng quê…

Miền Trung du và miền núi Bắc Bộ, có thể tạo điểm nhấn với nông nghiệp vùng cao như ruộng bậc thang, cuộc sống của đồng bào dân tộc ít người. Miền Duyên hải miền Trung, cần đề cao đời sống ngư dân, diêm dân… Miền cao Tây Nguyên định hướng phát triển các tour trang trại cà phê, hoa lan…

Miền Tây Nam bộ nhờ thiên nhiên ưu đãi tạo nên những đặc điểm văn hóa miệt vườn vô cùng độc đáo. Miền Đông Nam Bộ phát triển các nghề mang đậm dấu ấn thời còn khai hoang mở đất như nấu rượu, làm gốm, làm lu..., đồng thời khai thác sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn.

Cùng bàn về nội dung này, theo ông Phan Bảo Giang, Trưởng khoa Marketing trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM cho rằng, cần xây dựng thương hiệu tại các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn. Để xây dựng được thương hiệu tại các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn cần có chiến lược rõ ràng, trong đó xác định rõ mục tiêu, định hướng phát triển, các giải pháp và nguồn lực thực hiện.

“Thương hiệu là thứ vô hình và chỉ được nhận biết thông qua cảm nhận. Nó cần được chuyển hóa thành những thứ cụ thể như logo, bao bì, bài hát, đại sứ thương hiệu… Nhưng logo, bao bì, bài hát, đại sứ… không thể tạo nên được thương hiệu nếu không được tạo dựng, duy trì và phát huy một cách có chiến lược”, ông Giang nói.

Du lịch nông thôn (Rural Tourism) được định nghĩa là loại hình du lịch diễn ra ở khu vực nông thôn, với quy mô kinh doanh nhỏ, không gian mở, được tiếp xúc trực tiếp và hòa mình vào thiên nhiên, gắn với những đặc điểm tiêu biểu ở khu vực nông thôn, những di sản văn hóa xã hội và văn hóa truyền thống ở làng xã...; thể hiện đặc tính đa dạng về môi trường, kinh tế, lịch sử, địa điểm của mỗi vùng nông thôn.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Sáng 18/10, Bộ NN&PTNT, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Kỷ niệm Ngày lương thực thế giới lần thứ 44.
40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

Đây là thông tin chia sẻ tại Hội thảo chuyển đổi số trong công tác quản lý chất lượng, chế biến, phát triển thị trường nông lâm thủy sản trên địa bàn TP Hà Nội, sáng ngày 17/10.
Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng yêu cầu "thổi sức sống mới" cho ngành lúa gạo bằng công nghệ số, phát triển xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm hành, tỏi Kinh Môn (Hải Dương) vừa được vinh danh và được công nhận là thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.
Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Tại lễ tôn vinh "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024" tổ chức ngày 12/10 vừa qua tại Hà Nội, sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã được vinh danh vì các đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

16 doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, trưng bày hơn 50 nhóm sản phẩm tiêu biểu của mình tại Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Với việc các thị trường phục hồi, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD.
Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Trước đề xuất lùi thời hạn áp dụng EUDR thêm một năm của Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá đây là tín hiệu tích cực, giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt đối với các vấn đề mới nêu ra trong quy định.
Phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp: Làm rõ những vướng mắc về đơn giá hỗ trợ trồng rừng

Phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp: Làm rõ những vướng mắc về đơn giá hỗ trợ trồng rừng

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Nông, lâm, thủy sản tiếp tục tăng trưởng trong quý 3/2024

Nông, lâm, thủy sản tiếp tục tăng trưởng trong quý 3/2024

Tình hình sản xuất nông nghiệp trong quý 3 vẫn duy trì đà tăng trưởng, lúa vụ đông xuân - hè thu đạt kết quả khá, đàn gia cầm ổn định, nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển, đáp ứng đủ nhu cầu nội địa và phục vụ xuất khẩu.
Nâng cao giá trị hành, tỏi Kinh Môn ở Hải Dương

Nâng cao giá trị hành, tỏi Kinh Môn ở Hải Dương

Sau nhiều năm phát triển, hành, tỏi đã khẳng định là cây trồng chủ lực trên vùng đất thị xã Kinh Môn nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung, sản phẩm có mặt trên khắp các thị trường cả trong nước và xuất khẩu.
Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Theo thống kê mới công bố của UBND thị xã Kinh Môn (Hải Dương), ước tổng thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ, ngập úng vừa qua trên địa bàn khoảng hơn 1.277 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản thiệt hại trên 520 tỷ đồng.
Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Từ ngày 3-6/10, hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 được tổ chức tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với quy mô hơn 100 gian hàng đến từ 31 tỉnh, thành phố.
Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Đây là con số thống kê về thiệt hại do đợt mưa bão lịch sử vừa qua được đại diện lãnh đạo UBND thành phố Chí Linh vừa cho biết.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hải Dương: Huyện Cẩm Giàng tổng kết phòng chống, khắc phục hậu quả do bão lũ

Hải Dương: Huyện Cẩm Giàng tổng kết phòng chống, khắc phục hậu quả do bão lũ

Tại hội trường UBND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), sáng 30/9, UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do do cơn bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ diện rộng xảy ra trên địa bàn huyện.
Hải Dương: Huyện Thanh Hà dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau bão lũ

Hải Dương: Huyện Thanh Hà dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau bão lũ

Bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, cây cối, hoa màu… và để lại rác thải, bùn đất, chất thải khác làm cho môi trường một số khu vực trên địa bàn huyện Thanh Hà (Hải Dương) bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân…
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Bộ trưởng NN&PTNT kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau bão lũ tại Hải Dương

Bộ trưởng NN&PTNT kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau bão lũ tại Hải Dương

Chiều 23/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đi thăm, nắm bắt tình hình thiệt hại và phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ tại Hải Dương.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Philippines đạt 5,7 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận xuất siêu 2,41 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này.
Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau (DCM) đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn ure, tương ứng hoàn thành 93% kế hoạch cho cả năm 2024.
Xem thêm