Căng thẳng Nga - Ukraine đẩy giá cá hồi châu Á tăng vọt

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine khiến nguồn cung hải sản tại châu Á gặp ảnh hưởng tiêu cực khi các sản phẩm phổ biến như cá hồi, cua, cá tuyết đều ghi nhận mức giá tăng vọt và gây khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Cua hoàng đế tại chợ hải sản Noryangjin lớn nhất Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Living + Nomads
Cua hoàng đế tại chợ hải sản Noryangjin lớn nhất Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Living + Nomads

Cá hồi là một trong những loại cá được tiêu thụ nhiều nhất tại các thị trường hải sản lớn tại châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc, nước này nhập khẩu khoảng 40.000 tấn cá hồi Đại Tây Dương mỗi năm. Các món ăn như sushi và gỏi cá hồi là những món phổ biến khắp đất nước và đem lại nguồn doanh thu lớn.

Tuy nhiên do tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine, giá cá hồi đang gia tăng nhanh chóng. Việc Nga cấm các nước phương Tây bay qua không phận của mình đang khiến sản phẩm cá hồi nuôi ở Na Uy phải bay đường vòng để tới châu Á, từ đó làm tăng chi phí vận chuyển và cuối cùng là giá bán lẻ tại các thị trường tiêu thụ nhiều mặt hàng này.

Tại một số siêu thị ở Hàn Quốc, giá thăn cá hồi đã tăng 15,5% từ mức 3,11 USD / 100g lên mức 3,59 USD / 100g. Trong khi đó, giá cá hồi tươi nuôi tại Na Uy tăng 26,4% từ mức 3,03 USD / 100g lên mức 3,84 USD / 100g.

Theo một nhà nhập khẩu cá hồi Na Uy tại Hàn Quốc, giá cá hồi đã tăng vọt từ mức chỉ 12 USD tới 13 USD cho 1kg lên tới mức 19 USD tới 20 USD. Chi phí vận chuyển hàng không cho các đợt hàng cũng tăng ít nhất 3 lần kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Các nhà hàng phục vụ cá hồi tại quốc gia này cũng đang gặp nhiều khó khăn khi một số chủ sở hữu nhà hàng bị buộc phải đưa ra các quyết định khó khăn. Một số nhà hàng buộc phải nâng giá dịch vụ trong khi một số khác phải loại bỏ các món trong thực đơn của mình.

Ở một diễn biến khác, giá của cua hoàng đế - một sản phẩm hải sản cao cấp khác được ưa chuộng tại Hàn Quốc, cũng tăng vọt. Nguyên nhân là do hơn 90% số lượng cua hoàng đế tại Hàn Quốc được nhập khẩu từ Nga.

Theo báo cáo của Chợ hải sản Noryangjin, chợ hải sản lớn nhất của Seoul, giá cua hoàng đế Nga đã tăng trung bình 16% từ mức 47,98 USD vào tháng 2 lên mức 55,68 USD hôm 7/3. Tuy nhiên, các siêu thị dường như không dành sự quan tâm lớn lắm tới cá hồi vì cua hoàng đế và cua tuyết không nằm trong danh sách bị kiểm soát xuất khẩu. Thêm vào đó, cá hồi là một sản phẩm có mức giá thân thiện hơn và độ phổ biến cao hơn nhiều.

Tình hình căng thẳng cũng khiến các nhà bán lẻ gấp rút tìm kiếm các lựa chọn thay thế dù các siêu thị vẫn trấn an người tiêu dùng rằng mình có đủ hàng trong kho để đáp ứng nhu cầu. Các siêu thị lớn tại Hàn Quốc như E-mart, Homeplus và Lotte Mart đang tìm cách nhập khẩu các nguồn khác như cá hồi đông lạnh của Chile, cá hồi Tasmania, Australia và cá hồi Scotland.

Chợ hải sản Nijo - chợ lớn nhất Sapporo và nổi tiếng nhất ở Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: Nijo Market
Chợ hải sản Nijo - chợ lớn nhất Sapporo và nổi tiếng nhất ở Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: Nijo Market

Tại một thị trường tiêu thụ hải sản mạnh khác là Nhật Bản – nơi nhập khẩu tới 60% cua, 9,5% cá hồi và 7,1% cá tuyết từ Nga, giá cả cũng đang tăng mạnh. Theo chủ một nhà hàng sushi tại Nhật, giá cua đã tăng 20% từ đầu tháng 3 trong khi các mặt hàng khác như nhím biển từ Nga cũng đã biến mất khỏi thị trường.

Các nhà hàng tại Hokkaido, địa phương nổi tiếng với các sản phẩm hải sản tươi cao cấp, cũng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực. Chủ nhà hàng mang tên Kaituissen tại đây cho biết nhà hàng của anh đang điều chỉnh lại thực đơn do giá hải sản tăng vọt đi kèm với ảnh hưởng của thủy triều đỏ ngoài bờ biển Hokkaido và căng thẳng chưa hạ nhiệt giữa Nga và Ukraine.

Các doanh nghiệp hải sản khác tại Nhật Bản cũng chịu cảnh khó khăn do giá cả tăng. Fukuya, một nhà sản xuất mentaiko (món ăn truyền thống của Nhật Bản làm từ trứng cá minh thái tẩm gia vị) lớn tại Nhật Bản, đang gặp các khó khăn tiềm ẩn do phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Nga.

Đại diện của công ty cho biết hiện tại vẫn chưa có vấn đề lớn nào xảy ra. Tuy nhiên nếu căng thẳng kéo dài và các hạn chế nhập khẩu được áp dụng, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong việc mua hàng từ Nga và giá cả có khả năng cao sẽ gặp ảnh hưởng.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
Xem thêm