Đống đổ nát từ cầu Francis Scott Key nằm trên boong tàu chở hàng Dali tại Baltimore, Maryland, Mỹ. Ảnh: Reuters |
Theo hãng tin Reuters dẫn lời Thống đốc Maryland Wes Moore trong một cuộc họp báo, một phần cấu trúc bằng thép của cây cầu ở phía bắc sẽ được cắt thành mảnh nhỏ có thể được nâng bằng cần cẩu lên một sà lan để vận chuyển đi. Phần cấu trúc sau khi được trục vớt sẽ được đưa đến một địa điểm của Tradepoint Atlantic – một công ty thuộc lĩnh vực logistics.
Ông nhận định việc này sẽ cho phép chính quyền địa phương mở một con đường tạm thời giúp đưa thêm tàu vào khu vực xảy ra vụ sập. Ông không cung cấp mốc thời gian cụ thể công tác giải phóng đống đổ nát sẽ diễn ra, tuy nhiên khẳng định việc này sẽ không tốn thời gian quá lâu. Nguyên nhân là do “một khi chúng tôi hoàn thành giai đoạn này của công việc, chúng tôi có thể di chuyển thêm nhiều tàu kéo, nhiều xà lan và nhiều tàu thuyền hơn vào khu vực để đẩy nhanh quá trình khôi phục”.
Đối với việc tìm kiếm các thi thể nạn nhân, Thống đốc Maryland cho biết thi thể của 2 trong số 6 công nhân đang sửa chữa mặt cầu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn đã được tìm thấy. Tuy nhiên, nỗ lực trục vớt 4 công nhân còn lại vẫn bị đình chỉ vì điều kiện môi trường quá nguy hiểm do có quá nhiều mảnh vỡ từ cầu.
Mặt khác, khi phát biểu về việc dọn dẹp các mảnh vỡ của cầu và mở lại cảng Baltimore nhằm khơi thông giao thông vận tải, ông Moore nhận định: “Đây là một hoạt động cực kỳ phức tạp”. Tính tới hiện tại, các đội cứu hộ vẫn chưa loại bỏ phần cấu trúc đổ nát của cầu đang đè lên mũi tàu Dali. Ông cho biết chính quyền chưa rõ thời điểm cụ thể con tàu mang cờ Singapore này có thể được di chuyển, nhưng ông cho biết phần thân tàu dù bị hư hỏng nhưng vẫn ở trong tình trạng khá "nguyên vẹn".
Trong khi đó theo Chuẩn đô đốc Cảnh sát biển Shannon Gilreath dẫn lời Cảnh sát biển, lực lượng trục vớt của Hải quân Mỹ và Quân đoàn Kỹ sư Mỹ, các mảnh vỡ từ cầu Francis Scott Key tại kênh vận chuyển nước sâu của sông Patapsco sẽ phải được loại bỏ trước khi tàu Dali có thể di chuyển được.
5 ngày sau khi cầu Francis Scott Key bị sập tại Baltimore, Maryland, công việc của khoảng 15.000 người đang làm công tác vận hành cảng Baltimore đang ngày càng chịu sự đình trệ nghiêm trọng hơn. Dù các chuyên gia hậu cần cho rằng các cảng khác tại Bờ Đông có thể tiếp nhận lưu lượng container bổ sung, cảng Baltimore vẫn là cảng lớn nhất của Mỹ về nhập khẩu và xuất khẩu thiết bị nông nghiệp và xây dựng.
Nhằm giúp đỡ các công ty nhỏ bị ảnh hưởng bởi thảm họa sập cầu, Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Van Hollen của Maryland cho biết cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ đã chấp thuận yêu cầu của bang về việc cho phép các công ty nhỏ đăng ký các khoản vay lãi suất thấp khẩn cấp lên tới 2 triệu USD cho đến cuối năm 2024.
Mặt khác, chính phủ liên bang cũng đã trao cho bang Maryland khoản tiền ban đầu trị giá 60 triệu USD trong quỹ khẩn cấp nhằm dọn dẹp các mảnh vụn và bắt đầu xây dựng lại Cầu Francis Scott Key. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từng đưa ra cam kết rằng chính phủ liên bang sẽ chi trả mọi chi phí để loại bỏ các mảnh vỡ và xây dựng lại cây cầu.
Vụ tai nạn sập cầu xảy ra vào khoảng 1h30' sáng ngày 26/3 (theo giờ địa phương), khi tàu container Dali treo cờ Singapore đâm vào cột trụ của cầu Francis Scott Key bắc qua cửa sông Patapsco.
Một đoạn cầu dài khoảng 2,5km gần như ngay lập tức sập, kéo theo nhiều phương tiện và người trên đó cầu xuống làn nước lạnh giá. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, đội công nhân xây dựng trên cây cầu đang sửa ổ gà. 8 người đã rơi từ độ cao 56 mét xuống sông, nơi nhiệt độ là 8 độ C.