Cứ 7 chiếc iPhone thì có 1 chiếc được sản xuất tại Ấn Độ

apple ẤN ĐỘ
16:47 - 11/04/2024
Cứ 7 chiếc iPhone thì có 1 chiếc được sản xuất tại Ấn Độ
0:00 / 0:00
0:00
Trong năm 2023, Apple đã lắp ráp số iPhone đạt tổng trị giá 14 tỷ USD tại Ấn Độ, sản lượng tăng gấp đôi so với năm ngoái, cho thấy hãng đang đẩy nhanh việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc.

Bloomberg đưa tin ngày 11/4, hiện Apple sản xuất khoảng 1/7 thiết bị iPhone tại Ấn Độ. Điều này đồng nghĩa, cứ 7 chiếc iPhone thì có một chiếc được xuất xưởng tại quốc gia này.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Apple tập trung vào sản xuất ở Ấn Độ đã nêu bật mong muốn của tập đoàn công nghệ này trong việc đa dạng hoá sản xuất bên ngoài Trung Quốc, khi căng thẳng địa chính trị leo thang.

Hiện Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất iPhone lớn nhất và là thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple. Tuy nhiên, đây cũng là nơi doanh thu của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh của các đối thủ đang lên như Huawei và lệnh cấm mở rộng đối với việc sử dụng thiết bị, công nghệ nước ngoài trong môi trường làm việc.

Bước nhảy vọt trong hoạt động sản xuất iPhone của Ấn Độ được đánh giá là chiến thắng cho việc ban hành các chính sách ưu đãi tài chính đối với công ty nước ngoài của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhằm đẩy mạnh ngành sản xuất cao cấp. Chính phủ Ấn Độ cho biết, sự tăng trưởng của ngành sản xuất đã tạo ra 150.000 việc làm trực tiếp tại các nhà cung cấp của Apple tại nước này.

"Các chính sách của Chính phủ Ấn Độ đã giúp các công ty như Apple mở rộng sản xuất tại Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tận dụng đà phát triển này và cam kết thực hiện một chế độ chính sách ổn định và minh bạch, biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất đáng tin cậy trên toàn cầu," Bộ trưởng Bộ Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw chia sẻ.

Nhà phân tích Steven Tseng của Bloomberg Intelligence cho biết: "Thế giới thay đổi đã định hình lại các ưu tiên kinh doanh. Trong đó, rủi ro địa chính trị, khả năng phục hồi trước sự gián đoạn và các yêu cầu ESG là những yếu tố định ra xu hướng mới. Việc chấm dứt sự phụ thuộc gần như độc quyền vào chuỗi cung ứng công nghệ của Trung Quốc là tốn kém và phức tạp, nhưng sức hấp dẫn của Trung Quốc dần hạ nhiệt, đòi hỏi một cách tiếp cận mới. Sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng công nghệ rời khỏi Trung Quốc đại lục có thể trở thành xu hướng tất yếu".

Năm 2023, Apple đã khai trương 2 cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ, một ở thủ đô New Delhi và một ở trung tâm tài chính Mumbai. Ấn Độ đang ngày càng trở thành một thị trường quan trọng và là địa điểm đầu tư tiềm năng của Apple. Hiện quốc gia này là nơi lắp ráp các mẫu iPhone từ dòng 12-15 của Apple (chưa bao gồm các phiên bản cao cấp Pro và Pro Max) bởi các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng của Đài Loan là Foxconn và Wistron Corp.

Thời gian tới, Apple có kế hoạch mở thêm 3 cửa hàng nữa tại Ấn Độ cho đến năm 2027.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á.