Đắk Lắk đầu tư 6.165 tỷ đồng xây 48 km cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

CAO TỐC Đắk Lắk
15:02 - 29/03/2023
Đắk Lắk đầu tư 6.165 tỷ đồng xây 48 km cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đắk Lắk đầu tư 6.165 tỷ đồng xây 48 km cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
0:00 / 0:00
0:00
Đây là phân đoạn thuộc Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký Quyết định số 547 phê duyệt dự án đầu tư Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 29/3, theo quyết định, dự án thành phần 3 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài dự án khoảng 48 km, đi qua 3 huyện: Cư Kuin, Krông Pắk và Ea Kar (Đắk Lắk), diện tích sử dụng đất khoảng 393,6 ha.

Điểm đầu dự án tại Km69+500 (xã Cư Elang, H.Ea Kar); Điểm cuối tại Km117+593 (đoạn giao với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk).

Phần chính tuyến cao tốc thuộc Dự án được thiết kế với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc 100km/h. Trong giai đoạn phân kỳ thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17m; Các yếu tố bình diện, trắc dọc thiết kế cho giai đoạn hoàn chỉnh 100km/h.

Các đoạn dừng xe khẩn cấp được bố trí không liên tục, với khoảng cách từ 4 - 5km/vị trí trên mỗi chiều xe chạy (hai bên bố trí so le nhau với khoảng cách từ 2 - 2,5km/vị trí). Bề rộng làn dừng xe 3 m, lề đất rộng 0,75m; Chiều dài chỗ dừng xe là 170m; Bố trí đoạn chuyển làn hình nêm ở hai đầu (kết hợp tăng/giảm tốc) với chiều dài mỗi đầu là 50m. Tổng chiều dài bố trí một vị trí là 270 m.

Trên tuyến bố trí 16 đoạn dừng xe khẩn cấp so le hai bên tuyến (8 đoạn bên phải tuyến và 8 đoạn bên trái tuyến), kết cấu như kết cấu mặt đường tuyến chính.

Theo phê duyệt, Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng 5 vị trí nút giao khác mức liên thông, trong đó 4 nút giao trên tuyến (trừ nút giao cuối tuyến) đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1 (bề rộng nền đường trong nút giao là 24,75m.

Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) là hơn 1.346 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng, còn lại là các chi phí gồm: Chi phí thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng và một số chi phí khác.

Dự án sử dụng nguồn Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) và ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.

UBND tỉnh Đắk Lắk xác định cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 1 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1), với tổng kinh phí gần 15.770 tỷ đồng.

Hiện các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm khởi công trước 30/6/2023 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm mục tiêu hình thành trục ngang kết nối Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; Tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây nguyên và duyên hải Nam Trung bộ…

Tin liên quan

Đọc tiếp