Đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc đạt kỉ lục hơn 130 tỷ USD

Bất chấp những ảnh hưởng của việc siết chặt chính sách trong lĩnh vực công nghệ và nhiều lĩnh vực liên quan khác, đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc trong năm 2021 vẫn ghi nhận nhiều thương vụ sôi động và đạt mức cao kỉ lục lên tới 130,6 tỷ USD.

Đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc đạt kỉ lục hơn 130 tỷ USD

Khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu siết chặt chính sách trên diện rộng đối với ngành công nghệ trong mùa hè, các nhà đầu tư mạo hiểm cảm thấy sợ hãi và đã ngừng việc ký séc. Định giá các công ty khởi nghiệp cũng do đó bắt đầu sụt giảm mạnh. Thời kỳ đổi mới bùng nổ của đất nước gần như đã đi tới hồi kết.

Việc siết chặt chính sách của chính phủ Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc phạm vi các lĩnh vực được coi là an toàn để đầu tư sẽ bị thu hẹp. Việc này đã dẫn đến lạm phát trong việc định giá các công ty khởi nghiệp vì các nhà đầu tư mạo hiểm đều cạnh tranh cho các thương vụ giống nhau.

Trong vài tháng qua, các tập đoàn lớn như Alibaba, ByteDance và nhà cung cấp dịch vụ gọi xe Didi đều đã lần lượt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của việc siết chặt chính sách. Lĩnh vực dạy kèm trực tuyến, vốn là một điểm nóng của các khoản đầu tư mạo hiểm, cũng đã bị buộc phải chuyển sang phi lợi nhuận theo chính sách mới của chính phủ.

Năm 2021 đạt kỷ lục của đầu tư mạo hiểm

Tuy nhiên, điều kì lạ đã xảy ra khi chỉ trong vài tuần sau đó, các hoạt động đầu tư đã trở lại guồng quay. Theo công ty nghiên cứu Preqin, các khoản đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc đạt mức 130,6 tỷ USD cho năm 2021. Con số này đã thiết lập một kỷ lục mới cho đất nước khi nó cao hơn khoảng 50% so với con số 86,7 tỷ USD của năm 2020 trước đó.

So với những ảnh hưởng tiêu cực được gây ra đối với các tập đoàn lớn trong ngành, các hoạt động đầu tư mạo hiểm đã thực sự có một năm tuyệt vời.

Các doanh nhân và các công ty mạo hiểm đã xoay sở để tìm kiếm những cơ hội mới với tốc độ đáng kinh ngạc. Thay vì tiếp tục tập trung vào các doanh nghiệp Internet, những nhà đầu tư này đã tìm đến các doanh nghiệp công nghệ cốt lõi sản xuất linh kiện bán dẫn, robot và phần mềm doanh nghiệp. So với năm 2016, số vốn đầu tư được đổ vào ngành công nghệ sinh học đã tăng gấp 10 lần trong năm 2021 và đạt 14,1 tỷ USD.

Theo ông Jiang Jingjing, một luật sư chuyên gây quỹ tại King & Wood Mallesons tại Hong Kong, các nhà đầu tư vẫn dành ra một sự quan tâm rất lớn tới công nghệ của Trung Quốc. Điều duy nhất thay đổi ở đây là nơi mà những nhà đầu tư đổ tiền vào. Hiện tại, xu hướng các nhà tài trợ đầu tư vào các doanh nghiệp startup về công nghệ tiên tiến là rất rõ ràng.

Nhìn chung, Trung Quốc vẫn đi sau Thung lũng Silicon về đầu tư mạo hiểm. Trong cùng năm 2021, Mỹ đã đạt kỷ lục mới với 296,6 tỷ USD, gấp hơn hai lần Trung Quốc. Nhưng về một số ngành công nghệ quan trọng, Trung Quốc đã vượt xa Mỹ. Một ví dụ là về ngành sản xuất chip tại Trung Quốc.

Trong khi Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực hết sức nhằm cải thiện năng lực sản xuất linh kiện bán dẫn của Mỹ, các công ty khởi nghiệp sản xuất chip tại Trung Quốc lại bị choáng ngợp bởi các đề nghị tài trợ. Theo Preqin, các doanh nghiệp startup về linh kiện bán dẫn và thiết kế bảng mạch tích hợp của Trung Quốc đã nhận được tổng cộng 8,8 tỷ USD tiền vốn đầu tư trong năm ngoái. Tại Mỹ, con số này ít hơn tới 6 lần ở và chỉ ở mức 1,3 tỷ USD.

Xe tự hành của Didi tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg
Xe tự hành của Didi tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

Sự nhiệt tình đối với công nghệ cốt lõi đã lan rộng ra toàn quốc. Angelo Yu, người sáng lập Pix Moving tại thành phố Quý Dương đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi cố gắng thuyết phục những nhà đầu tư về việc sản xuất xe tự hành. Do bản chất của ngành này vốn tốn nhiều vốn và thời gian, hầu hết mọi người đều giữ thái độ hoài nghi. Tuy nhiên khi chính phủ siết chặt chính sách, những lo lắng của ông cũng tan biến.

Ông Yu cho biết các nhà đầu tư đã thay đổi thái độ đối với công nghệ sâu. Vào năm 2020, ông không biết liệu doanh nghiệp của mình có thể gây quỹ được không. Nhưng đến năm nay, việc gây quỹ không còn là một vấn đề nữa mà vấn đề ở đây là liệu công ty muốn định giá ở mức nào để huy động vốn.

Tiếp cận vốn dễ dàng hơn, kết hợp với nhu cầu lớn về các giải pháp công nghệ được sản xuất nội địa, đã thu hút nhiều nhân tài hơn đến với lĩnh vực kinh doanh. Một ví dụ nổi bật là Yuan Jie, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong. Sau khi dành phần lớn sự nghiệp giúp những tập đoàn quốc tế như Intel phát triển chip của mình, ông Yuan giờ đây đã lựa chọn thành lập Atom Semiconductor Technologies và tự sản xuất silicon.

Kể từ khi được thành lập vào cuối năm 2020, startup này đã hoàn thành hai vòng gọi vốn với mức định giá tăng gấp 4 lần. Điều này đã giúp ông Yuan có thể tìm ra con đường thương mại hóa nghiên cứu lâu năm của mình.

Sinovation Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm lĩnh vực công nghệ do cựu giám đốc điều hành Google Kai-Fu Lee thành lập, cũng đang có kế hoạch gia tăng đầu tư liên quan đến công nghệ sâu và khoa học đời sống. So với năm 2010, con số này đã tăng 10%.

Gary Rieschel, giám đốc điều hành sáng lập của Qiming Venture Partners, cho biết các công ty startup công nghệ sâu hiện chiếm khoảng 40% danh mục đầu tư của công ty ông. Vào năm 2014, con số này chỉ dừng ở mức 10%.

Ông Rieschel nhận định đây là những gì đang xảy ra với tất cả các quỹ đầu tư mạo hiểm hiện nay. Tất cả đều đang chuyển đổi. Yong Luo, một cựu kỹ sư tại Intel cho biết ở Trung Quốc hiện tại, mọi các hoạt động đang diễn ra rất sôi động và lĩnh vực chip đang rất nóng.

Sự chuyển dịch cần thiết cho tương lai bền vững

Đây cũng gần như chính xác là tương lai mà các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc muốn vạch ra trong kế hoạch 5 năm của mình. Thay vì đầu tư vào games như Tencent và video trực tuyến như Bytedance, chính phủ muốn thúc đẩy phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển cơ bản (R&D).

Trong bản kế hoạch kinh tế 5 năm được công bố vào tháng 3/2021, Bắc Kinh đã phác thảo các kế hoạch tăng chi tiêu cho R&D của quốc gia lên hơn 7% mỗi năm. Ngoài ra, bản kế hoạch này cũng chỉ ra 7 lĩnh vực công nghệ mà họ hy vọng sẽ đạt được “những bước đột phá lớn”. Những lĩnh vực này bao gồm khám phá không gian, khoa học não bộ và thông tin lượng tử - tất cả các lĩnh vực mà các công ty Mỹ hiện đang nắm giữ vị trí quan trọng.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang đặt cược lớn vào các công nghệ mới nổi như xe chạy bằng hydro và công nghệ sinh học. Đồng thời, nước này cũng đang nỗ lực hết sức nhằm giúp ngành công nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn của họ thu hẹp khoảng cách với các tập đoàn lớn trong ngành như Intel và TSMC.

Nhà máy lắp rap chip tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: VCG
Nhà máy lắp rap chip tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: VCG

Alicia García-Herrero, nhà kinh tế hàng đầu ở Hồng Kông tại ngân hàng đầu tư Natixis, nhận định: “Chính phủ Trung Quốc nhận thức rất rõ tầm quan trọng của đổi mới đối với tương lai của Trung Quốc, đặc biệt là để giảm tác động của quá trình già hóa và tích lũy vốn quá mức đối với tăng trưởng”. Bà nhận định đầu tư vào công nghệ sâu là điều hoàn toàn cấp thiết.

Những sự thay đổi này đều nhằm mục đích giúp giảm phụ thuộc của đất nước vào các nhà cung cấp của Mỹ. Sự xoay trục sang công nghệ cốt lõi của Trung Quốc đã được thực hiện trong nhiều năm. Điều này đã diễn ra một cách nghiêm túc vào năm 2018 khi ZTE gặp phải lệnh cấm xuất khẩu công nghệ từ phía Mỹ. Vì quyết định này, gã khổng lồ thiết bị viễn thông nổi tiếng một thời đã phải đóng cửa hàng loạt dự án lớn của mình.

Sự thật này cũng thể hiện các công ty Trung Quốc dễ bị tổn thương đến mức nào trước các quyết định của Mỹ. Nỗ lực độc lập từ phía Trung Quốc càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi Huawei – tập đoàn sản xuất thiết bị truyền thông và điện thoại thông minh hàng đầu của nước này tiếp tục bị Mỹ cho vào danh sách đen.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo chiến lược này sẽ có hiệu quả. Trước đây, Trung Quốc đã xây dựng một thế hệ đại gia công nghệ bằng cách để các doanh nhân tài năng như Jack Ma của Alibaba và Zhang Yiming của ByteDance tự chọn con đường thành công cho riêng mình. Giờ đây, sự đổi mới của khu vực tư nhân lại phụ thuộc nhiều hơn vào mô hình do chính phủ chỉ đạo.

Một dấu hiệu cho thấy sự thận trọng cần được chú ý nhiều hơn là việc nhà sản xuất linh kiện bán dẫn từng một thời đứng đầu thị trường Trung Quốc Tsunghua Unigroup sụp đổ vào năm 2021 sau nhiều năm được chính phủ tài trợ. Sau một thập kỉ tập trung vào mua tài sản tại nước ngoài và tín dụng lỏng lẻo, chính phủ nhận ra các khoản nợ hàng tỷ USD này không thể giúp đất nước tiến gần hơn đến việc xây dựng một doanh nghiệp sản xuất chip bền vững.

Khánh thành trạm đổi pin xe máy điện đầu tiên tại Đà Nẵng

Khánh thành trạm đổi pin xe máy điện đầu tiên tại Đà Nẵng

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID phối hợp với CTCP Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors) tổ chức lễ khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên trên địa bàn thành phố.
Linh hoạt trong thông tin về phòng chống bão lụt ở Hải Dương

Linh hoạt trong thông tin về phòng chống bão lụt ở Hải Dương

Trong điều kiện nhiều địa phương bị mất điện, mất thông tin liên lạc, hệ thống cơ sở vật chất đài truyền thanh bị hư hỏng do cơn bão số 3 gây ra, huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã linh hoạt triển khai các biện pháp, hình thức tuyên truyền nhằm kịp thời thông tin đến người dân.
VinFast lần đầu tiên mở bán VF 3 tại thị trường quốc tế

VinFast lần đầu tiên mở bán VF 3 tại thị trường quốc tế

Tiếp nối thành công tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini SUV điện này tại một thị trường quốc tế.
Thời điểm vàng 'chốt deal' VinFast VF 7: Ưu đãi giá trị lên tới 142 triệu đồng

Thời điểm vàng 'chốt deal' VinFast VF 7: Ưu đãi giá trị lên tới 142 triệu đồng

Tháng 9 là thời điểm vàng để khách hàng mua xe VinFast VF 7 với những ưu đãi lớn như tặng 6% giá bán xe, 10 triệu đồng vào tài khoản VinClub, miễn phí sạc trong một năm, gửi xe trong 2 năm tới… Đặc biệt, chủ xe có thể lựa chọn quy đổi toàn bộ loạt quyền lợi này thành ưu đãi tiền mặt.
Doanh số VinFast VF 5 Plus vượt xa cả thị trường

Doanh số VinFast VF 5 Plus vượt xa cả thị trường

VinFast VF 5 Plus ngày càng tỏ ra vượt trội với các đối thủ trong phân khúc khi doanh số tháng gần nhất của mẫu SUV điện gấp tới 5 lần đối thủ xếp ở vị trí thứ 2.
Thụy Sỹ ra mắt siêu máy tính mạnh thứ 6 thế giới

Thụy Sỹ ra mắt siêu máy tính mạnh thứ 6 thế giới

Siêu máy tính Alps có khả năng đáp ứng nhu cầu về dữ liệu cực lớn và khoa học tính toán, đồng thời tận dụng được phần lớn sức mạnh trí tuệ nhân tạo.
Giá iPhone 16 tại Việt Nam xếp thứ bao nhiêu thế giới?

Giá iPhone 16 tại Việt Nam xếp thứ bao nhiêu thế giới?

So với dòng iPhone 15 Serie, giá bán iPhone 16 Series tại Việt Nam có phần tốt hơn so với các thị trường khác.
Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thời điểm tắt sóng 2G

Lịch tắt sóng 2G sẽ được chuyển sang ngày 15/10, chậm hơn một tháng so với kế hoạch trước đó.
Trung Quốc xây dựng các tiêu chuẩn cho công nghệ 6G

Trung Quốc xây dựng các tiêu chuẩn cho công nghệ 6G

Ngày 13/9, các cơ quan công nghệ Trung Quốc thông báo đưa ra các tiêu chuẩn công nghệ 6G dưới sự bảo trợ của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU), đánh dấu bước tiến đáng kể trong việc thiết lập khuôn khổ quốc tế cho viễn thông thế hệ tiếp theo.
Tin giả và chiêu trò lừa đảo 'nở rộ' trên mạng xã hội trong mùa bão lũ

Tin giả và chiêu trò lừa đảo 'nở rộ' trên mạng xã hội trong mùa bão lũ

Những ngày qua, hàng loạt thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội nhằm gây hoang mang dư luận, thậm chí xuất hiện cả hình thức lừa đảo.
Người dùng 'chấm' VF DrgnFly để trải nghiệm công nghệ thú vị

Người dùng 'chấm' VF DrgnFly để trải nghiệm công nghệ thú vị

Lên kế hoạch di chuyển bằng xe đạp trợ lực điện vừa để khoẻ người vừa ủng hộ lối sống xanh, nhiều khách hàng tranh thủ chốt VF DrgnFly để nhận xe sớm và hưởng ưu đãi đi kèm.
Châu Âu điều tra việc Google sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Châu Âu điều tra việc Google sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Google đang bị cơ quan giám sát quyền riêng tư của châu Âu điều tra về việc xử lý dữ liệu cá nhân trong quá trình phát triển một trong những mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng.
Tập đoàn CMC công bố chiến lược chuyển đổi AI

Tập đoàn CMC công bố chiến lược chuyển đổi AI

AI Transformation (AI-X) là quá trình ứng dụng công nghệ AI để thay đổi tổng thể và toàn diện về cách thức hoạt động và tương tác trong mọi lĩnh vực của xã hội, từ Chính phủ, doanh nghiệp đến đời sống của người dân.
AirPods 4 có khả năng '2 người nghe cùng một lúc'

AirPods 4 có khả năng '2 người nghe cùng một lúc'

Apple ra mắt mẫu tai nghe AirPods 4 có đến hai phiên bản gồm phiên bản tiêu chuẩn và nâng cấp, tích hợp nhiều tính năng mới.
Apple ra mắt iPhone 16 Series với nhiều cải tiến

Apple ra mắt iPhone 16 Series với nhiều cải tiến

Tại sự kiện It’s Glowtime tổ chức trong khuôn viên Apple Park diễn ra chiều 9/9 (giờ địa phương), Apple giới thiệu dòng iPhone 16 Series gồm 4 phiên bản iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.
Ngân hàng dần ngừng sử dụng thẻ từ trong thanh toán nội địa

Ngân hàng dần ngừng sử dụng thẻ từ trong thanh toán nội địa

Tuân thủ lộ trình do Ngân hàng Nhà nước đặt ra về việc chuyển đổi sang thẻ chip, một số ngân hàng thông báo ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ kể từ tháng 9/2024.
Đổi mới sáng tạo quyết định sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Đổi mới sáng tạo quyết định sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Sáng 9/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp báo công bố chương trình lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.
SpaceX muốn cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam

SpaceX muốn cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam

Chiều 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn SpaceX (Hoa Kỳ), doanh nghiệp hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh.
VinFast tham gia Triển lãm xe điện Everything Electric tại Canada

VinFast tham gia Triển lãm xe điện Everything Electric tại Canada

VinFast Auto vừa công bố tham gia Triển lãm xe điện Everything Electric 2024, được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 8/9 tại Vancouver, Canada.
Vốn hóa Nvidia 'bay hơi' gần 300 tỷ USD chỉ sau một phiên giao dịch

Vốn hóa Nvidia 'bay hơi' gần 300 tỷ USD chỉ sau một phiên giao dịch

Đây là mức giảm kỷ lục đối với một công ty Mỹ, đồng thời phản ánh sự thận trọng ngày càng tăng của nhà đầu tư với cơn sốt trí tuệ nhân tạo.
Intel lập trung tâm nghiên cứu sản xuất chip tại Nhật Bản

Intel lập trung tâm nghiên cứu sản xuất chip tại Nhật Bản

Viện Khoa học công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản sẽ là cơ quan điều hành trực tiếp trung tâm nghiên cứu này. Intel cung cấp chuyên môn về sản xuất chip bằng công nghệ quang khắc cực tím EUV.
Thủ tướng: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia

Thủ tướng: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Đà Nẵng đạt cao nhất cả nước

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Đà Nẵng đạt cao nhất cả nước

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết tại Hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổ chức sáng 31/8 tại Đà Nẵng.
Grab mua thêm 1.000 ô tô điện tại Indonesia

Grab mua thêm 1.000 ô tô điện tại Indonesia

Grab có kế hoạch bổ sung hơn 1.000 xe điện vào đội xe tại Indonesia, nhằm chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.
Apple, Microsoft, Nvidia đua nhau bơm tiền vào OpenAI

Apple, Microsoft, Nvidia đua nhau bơm tiền vào OpenAI

Apple, Microsoft và Nvidia đang đàm phán để đầu tư vào OpenAI trong vòng gọi vốn mới, qua đó có thể giúp định giá OpenAI trên 100 tỷ USD.
Các doanh nghiệp Đức thiệt hại gần 300 tỷ USD vì tấn công mạng

Các doanh nghiệp Đức thiệt hại gần 300 tỷ USD vì tấn công mạng

Tấn công mạng đã khiến các doanh nghiệp tại Đức thiệt hại khoảng 298 tỷ USD trong năm 2023, trong đó hình thức đánh cắp dữ liệu và các cuộc tấn công từ tội phạm có tổ chức là phổ biến nhất.
Mẫu xe MG7 'chào sân' tại thị trường Việt Nam

Mẫu xe MG7 'chào sân' tại thị trường Việt Nam

Ngày 28/8, nhà phân phối SAIC ra mắt mẫu xe MG7 tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản cùng nhiều cải tiến về thiết kế và tính năng.
Hàn Quốc đầu tư 22,6 tỷ USD vào AI

Hàn Quốc đầu tư 22,6 tỷ USD vào AI

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư 22,6 tỷ USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), chất bán dẫn và công nghệ tiên tiến khác trong 5 năm tới.
Apple chốt thời điểm ra mắt iPhone 16 Series

Apple chốt thời điểm ra mắt iPhone 16 Series

Apple vừa phát thông báo chính thức về thời điểm ra mắt iPhone 16 Series, diễn ra vào 10h sáng 9/9 (theo giờ Mỹ) tại nhà hát Steve Jobs trong khuôn viên trụ sở chính của Apple tại California, Mỹ.
Startup xe máy điện Dat Bike gọi vốn thành công 4 triệu USD

Startup xe máy điện Dat Bike gọi vốn thành công 4 triệu USD

Ngày 26/8, startup xe máy điện Dat Bike của Việt Nam thông báo gọi vốn thành công 4 triệu USD từ InfraCo Asia - thành viên thuộc Tập đoàn phát triển hạ tầng tư nhân PIDG, dưới hình thức khoản vay chuyển đổi.
Những nguy cơ mất an toàn thông tin nửa đầu năm 2024

Những nguy cơ mất an toàn thông tin nửa đầu năm 2024

Theo báo cáo của Viettel về tình hình nguy cơ mất an toàn thông tin tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng thông tin cá nhân bị đánh cắp đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.
Cục An toàn thông tin cảnh báo loạt lỗ hổng mới trong sản phẩm Microsoft

Cục An toàn thông tin cảnh báo loạt lỗ hổng mới trong sản phẩm Microsoft

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát cảnh báo 17 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft, trong đó có 6 lỗ hổng đang bị tin tặc lợi dụng khai thác.
Nhiều giải pháp AI tạo sinh cho doanh nghiệp tại Ngày hội AI4VN 2024

Nhiều giải pháp AI tạo sinh cho doanh nghiệp tại Ngày hội AI4VN 2024

Ngày 23/8 tại Hà Nội diễn ra Ngày hội trí tuệ nhân tạo (AI4VN) 2024 với chủ đề “Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh”.
TrueDoc và AiHealth sáp nhập, nhận đầu tư từ Quỹ TNB Aura Scout.

TrueDoc và AiHealth sáp nhập, nhận đầu tư từ Quỹ TNB Aura Scout.

Ngày 22/8, TrueDoc công bố sáp nhập với AiHealth và nhận một khoản đầu tư từ Quỹ mạo hiểm TNB Aura Scout.
Những điểm mới của giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2024

Những điểm mới của giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2024

Ngày 22/8, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2024” với những điểm mới về hạng mục, đối tượng tham gia.
Mỹ khôi phục vụ kiện Google thu thập dữ liệu trái phép qua Chrome

Mỹ khôi phục vụ kiện Google thu thập dữ liệu trái phép qua Chrome

Hội đồng thẩm phán ở Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ tại California cho rằng, việc bác bỏ vụ kiện Google vi phạm quyền riêng tư người dùng trên trình duyệt Chrome là không thuyết phục và cần được đưa ra xét xử lại.
Xem thêm