Đề xuất đầu tư sớm cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận giai đoạn 2. |
Ngày 18/7, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản số 3844/UBND-KT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 đối với Dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhằm tạo ra sự đồng bộ toàn tuyến từ TP HCM đến Đồng Tháp, khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thời gian gần đây.
Theo văn bản, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận đầu tư sớm giai đoạn 2, Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tuyến cao tốc này được quy hoạch đầu tư 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.
Hình thức đầu tư giai đoạn 2 cả hai dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BOT, hoặc hình thức đầu tư công.
Trước đó, ngày 30/4/2022, Dự án đã được đưa vào khai thác để người dân lưu thông. Trong thời gian vừa qua, các bên liên quan đã xem xét phát hiện các vướng mắc, bất cập trên tuyến để kịp thời khắc phục, giúp các phương tiện lưu thông an toàn trên tuyến.
Theo ghi nhận của các đơn vị chức năng, quy mô đầu tư Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 là chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiện, do được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay đã không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân. Hiện tại, lưu lượng 23.000 lượt xe mỗi ngày đêm đã gần chạm "mức trần" tính toán cách đây 13 năm.
Bên cạnh đó, Dự án này mới hoàn thành giai đoạn 1, chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách trung bình 10km/điểm. Nhiều xe khi gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, nhất là các loại xe container, gây mất an toàn cho phương tiện và công tác cứu nạn.
Hiện nay, 2 tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận tổng chiều dài 100km nhưng chỉ có một trạm dừng nghỉ, đoạn tuyến sau dài 73km chưa có trạm dừng để phương tiện kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu.
Do vậy, quy mô hiện tại của tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận đang là một "nút thắt" giao thông gây tắc nghẽn nghiêm trọng, không đảm bảo cho việc nhanh chóng lưu thông toàn tuyến.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Thường trực Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ Giao thông Vận tải sang Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang năm 2019.
Sau khi nhận chuyển giao, tỉnh Tiền Giang đã phối hợp Liên danh nhà đầu tư Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tích cực đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực vật tư, thiết bị và khắc phục khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành theo đúng cam kết với Chính phủ và đúng theo quy mô giai đoạn 1 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.