Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Sau 2 năm thực thi EVFTA, giao thương giữa Việt Nam và 27 thị trường thành viên EU đã có bước tiến mới. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế thì doanh nghiệp Việt vẫn còn không ít khó khăn khi tiếp cận thị trường này, đặc biệt trong việc tiếp cận kênh phân phối.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã khai thác có hiệu quả các ưu đãi từ EVFTA, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sẽ được miễn giảm thuế về 0% từ 3 – 7 năm, hoặc được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức khi EVFTA có hiệu lực như các ngành giày dép; hàng dệt may; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù và các mặt hàng nông sản.

Tuy nhiên, dù có lợi thế về FTA nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng được ưu thế để tiến sâu vào thị trường tiềm năng nhưng khó tính này.

Tại hội thảo "Phổ biến thông tin thị trường và kết nối với các hệ thống phân phối khu vực EU" do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) chủ trì chiều 11/8, bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng vụ thị trường châu Âu và châu Mỹ nhận định, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp Việt là năng lực còn hạn chế, không đáp ứng được các tiêu chí mà phía EU đưa ra như thông tin truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn về thực phẩm sạch...

Ngoài ra, người tiêu dùng EU cũng đang có xu hướng quan tâm đến các vấn đề môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may. Trong khi đó, hiện EU là một trong những nhà nhập khẩu quần áo lớn nhất thế giới.

Thị trường EU cũng đang cố gắng thực hiện nhiều mục tiêu xanh, từ thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu (thuế biên giới carbon), cho đến mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất đối với rác thải điện tử và nhựa. “Chiến lược phát triển bền vững và tuần hoàn cho dệt may” mà Ủy ban châu Âu (EC) trình bày trước Nghị viện vào ngày 17/5 vừa qua là chiến lược mới nhất trong những nỗ lực trên. Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi chưa kịp chuyển đến mô hình "xanh hóa".

Bên cạnh đó, vấn đề thiếu thông tin cũng trở thành khó khăn kìm chân doanh nghiệp. Thực tế, dù đang ở trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không tìm kiếm đủ thông tin cần thiết về thị trường châu Âu, trong khi theo các chuyên gia, để tiếp cận và trụ vững lâu dài tại EU, doanh nghiệp trước tiên cần phải giải quyết các vấn đề hiện tại của doanh nghiệp, trong đó bao gồm việc trau dồi kiến thức ngành hàng, nâng cao năng lực tìm kiếm các "bạn hàng" phù hợp.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Gợi ý cho doanh nghiệp thoát khỏi những khó khăn đang tồn tại, bên cạnh năng lực cần cải thiện, bà Nguyễn Thảo Hiền cho rằng các doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường thông qua các hệ thống phân phối tại châu Âu.

Ảnh tác giả

"Các hệ thống phân phối tại châu Âu là kênh phân phối ngắn nhất giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, nắm bắt được biến động thị trường cũng như xu hướng tiêu dùng của người EU"

Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ Nguyễn Thảo Hiền

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Pháp Vũ Anh Sơn cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, phía thương vụ đã thiết lập được kênh thông tin kết nối với một số tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Pháp và châu Âu. Đồng thời, thương vụ cũng tiếp cận thành công hệ thống phân phối bán lẻ, nhà nhập khẩu, nhà phân phối bán buôn thực phẩm châu Á lớn nhất tại Pháp là Rungs.

Ngoài ra, năm 2021 lần đầu tiên Tuần hàng Việt Nam được khai trương tại hệ thống siêu thị Carrefour (một trong những hệ thống phân phối bán lẻ lớn nhất tại Pháp). Trong tháng 1/2022, trong khuôn khổ hợp tác, Carrefour đã vinh danh Tết Việt Nam trên hệ thống này. Đây có thể coi là bước tiến mới để các mặt hàng tiếp cận thị trường lẻ tại EU, nâng tầm độ nhận diện của hàng hóa Việt Nam tại khu vực.

Về kế hoạch trong thời gian tới, ông Sơn chia sẻ thêm, phía thương vụ tại Pháp cùng đối tác là T&T Foods sẽ tiếp tục thực hiện sự kiện quảng bá hàng Việt tại hai hệ thống bán lẻ lớn nhất tại Pháp là Leelee, Carrefour vào tháng 9 tới.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Gợi ý thêm cho doanh nghiệp tiến vào thị trường châu Âu, ông Vũ Anh Sơn cho rằng, trước hết, doanh nghiệp muốn tiếp cận các nhà phân phối thì phải có đủ năng lực tài chính, nhân lực cũng như kiến thức về thị trường. Điều quan trọng hơn cả theo ông Sơn là doanh nghiệp phải tiếp cận thị trường với tư duy xuất khẩu bền vững thay vì “ăn xổi”. Bởi nếu với tư duy xuất khẩu ngắn hạn thì khó mà trụ vững tại châu Âu khi mà các nhà nhập khẩu ưu ái tìm kiếm đối tác lâu dài.

Tổng giám đốc T&T Foods Nhật Thành Khiêm thì cho biết, để tiếp cận hệ thống phân phối, doanh nghiệp cần có kế hoạch và chiến lược marketing hiệu quả và dài hạn, đồng thời cần có chiến lược để phát triển kênh phân phối.

Thực tế, khi hàng của doanh nghiệp đưa vào đại siêu thị thì chưa chắc người tiêu dùng có thể thấy ngay lập tức tiến tới mua. Mặt khác, do sự khác nhau về văn hóa, nhiều loại thực phẩm nhập vào thị trường mà người tiêu dùng không biết cách sử dụng cũng như mục đích của mặt hàng.

Không phải vì thực phẩm của doanh nghiệp có mặt trên kệ mà người tiêu dùng Pháp sẽ lập tức mua. Bởi người Pháp không biết sản phẩm này dùng để làm gì. Do vậy, doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược marketing để người tiêu dùng biết được và sẵn sàng mua dùng"

Tổng giám đốc T&T Foods Nhật Thành Khiêm

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến yếu tố quay vòng của sản phẩm. Từ việc quay vòng, các nhà phân phối bán lẻ có thể đánh giá được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm đó. Đồng thời, các nhà nhập khẩu có xu hướng hạn chế lưu một lượng lớn hàng trong kho. Do vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo được số lượng hàng giao hàng tuần cho đối tác.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Bên cạnh các lưu ý trên, các doanh nghiệp xuất khẩu vào EU còn phải lưu ý về các rủi ro bị lừa đảo ở khâu trung gian. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thanh – Tham tán thương mại tại Italia đề nghị các doanh nghiệp nên có ngôn ngữ để giao tiếp, đồng thời chủ động tìm kiếm, kiểm tra thông tin của đối tác (tra google, thông tin bên sở thương mại...).

Ông Thanh cho biết, thông qua vụ 100 container hạt điều thời gian trước, doanh nghiệp không nên tin môi giới, đối tác một cách tuyệt đối. Theo ông Thanh, doanh nghiệp có thể chia hoa hồng cho môi giới nhưng phải yêu cầu được gặp mặt trực tiếp với đối tác. Nếu doanh nghiệp còn nghi ngờ thì nên tự đến tận nơi để trao đổi với đối tác.

Các phương thức thanh toán đều mang tính rủi ro nhưng nếu kiểm soát chặt từng khâu, từng công đoạn thì sẽ giảm thiểu rủi ro. Nếu yêu cầu bằng L/C thì nên yêu cầu cọc 10 - 20% đối với hợp đồng lớn, 5% với hợp đồng nhỏ. Ông Thanh cho biết điều này thể hiện cam kết của người mua đối với hợp đồng xuất khẩu cũng như chứng minh đối tác có tài khoản thực tại ngân hàng giao dịch.

Tuy còn nhiều khó khăn và thách thức như trên, Hiệp định EVFTA như chất xúc tác giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU có sự tăng trưởng đáng kể. Nếu như năm 2020, 2021 xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU không tận dụng được tối đa EVFTA do đại dịch thì bước sang năm 2022, các doanh nghiệp đã nắm bắt được ưu đãi thuế quan, tận dụng đưa hàng của mình vào thị trường này.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, trên đà tăng trưởng năm 2021, thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục mở rộng ở nhiều quốc gia tại EU trong năm 2022 nhờ EVFTA.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021 Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 40,1 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu 16,9 tỷ USD, tăng 15,3%. Năm 2021 Việt Nam tiếp tục xuất siêu đạt 23,23 tỷ USD.

6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đạt 23,82 tỷ USD, tăng 22,7%. Xuất khẩu hàng hóa chủ lực của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU ghi nhận sự tăng trưởng tốt như hàng dệt may đạt 2 tỷ USD; giày dép đạt 2,8 tỷ USD và túi xách đạt 452 triệu USD.

Các mặt hàng nông lâm thủy sản tăng trưởng cũng tương đối cao. Trong đó, cà phê là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm, tăng 75,2% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 899 triệu USD. Đối với mặt hàng gạo, cũng tăng tới 54%, đạt 8,9 triệu USD; hạt tiêu tăng 43,9%, đạt 91 triệu USD: thủy sản tăng 42,1%, đạt 651 triệu USD…

Theo Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc), với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam (2015 - 2021).

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang đứng vị trí đối tác thương mại thứ 14 của EU và là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN. Tính riêng về xuất khẩu, Việt Nam xếp thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU.

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau (DCM) đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn ure, tương ứng hoàn thành 93% kế hoạch cho cả năm 2024.
Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tháng 8/2024, doanh nghiệp thu về 1.172 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch (GFT) của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 9,08 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và chiếm 51,7% tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia này.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 6,83 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Anh, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2024 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam (Zhejiang Expo 2024) sẽ khai mạc vào ngày 26/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế & Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 27,2 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận xuất siêu 9,6 tỷ USD.
Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024, Việt Nam chi 17,2 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tiền Giang thu về 3,98 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu, dự kiến cả năm đạt 5,7 tỷ USD.
Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Dự báo ngành da giày có thể mang về 27 tỷ USD năm 2024 được đưa ra trong bối cảnh các đơn hàng của doanh nghiệp đang phục hồi.
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, đạt tổng giá trị 402 tỷ USD.
Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 70,6 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 4,5 tỷ USD.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%, đạt gần 953 triệu USD.
Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việc thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày tại Việt Nam không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, tiếp cận các công nghệ mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm thời trang Việt Nam...
Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Ngày 6/9 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam chi 5,67 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng từ Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 133 triệu USD.
Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nhóm hàng nông lâm thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó xuất khẩu đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD.
Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 19 mặt hàng chính, trong đó nguyên phụ liệu dệt may có kim ngạch lớn nhất.
Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Ngày 5/9 tới đây, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho các doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.
Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Việt Nam nhập khẩu quặng và khoáng sản từ 6 thị trường thuộc ASEAN, trong đó Lào là thị trường cung cấp lớn nhất.
Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (29/8), mặt hàng đậu tương trên thị trường thế giới ghi nhận phiên tăng vọt sau công bố báo cáo xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Việt Nam thu về 32,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

Trong 8 triệu tấn dầu thô nhập khẩu lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, có tới 7,09 triệu tấn Việt Nam nhập từ Kuwait.
Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu cá tra) nhiều thứ hai, chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.
Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu được 8,05 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định liên quan đến việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Xem thêm