Nhận định: Anh bước vào CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

HSBC kỳ vọng, việc Anh gia nhập CPTPP, một trong những hiệp định tự do thương mại lớn nhất thế giới, có thể giải phóng thêm sức tăng trưởng dọc hành lang châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.
Nhận định: Anh bước vào CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

Anh chính thức gia nhập Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào trung tuần tháng 12 năm nay, đưa số lượng thành viên của CPTPP đạt đến con số 12, bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Anh và Việt Nam.

Sau khi Anh gia nhập, CPTPP sẽ đóng góp khoảng 15% GDP toàn cầu.

Phân tích về sự kiện này, ông Ian Tandy - Đồng Giám đốc Khối Giải pháp Thương mại toàn cầu, HSBC châu Á – Thái Bình Dươngông Surajit Rakshit – Giám đốc toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại toàn cầu, HSBC Việt Nam cho biết: HSBC đã tận mắt chứng kiến ​​quy mô tiềm năng gia tăng thương mại và đầu tư giữa hai thị trường.

Đối với nhiều thành viên khác của CPTPP, Anh là một đối tác thương mại rất được yêu thích. Đặc biệt, các thành viên châu Á sẽ chào đón khả năng tăng cường tiếp cận vào nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới cũng như các thị trường tài chính chuyên sâu của nước này.

Các doanh nghiệp Anh cũng sẽ có những lợi ích tiềm năng, không chỉ dừng lại ở việc họ tiếp cận được các ngành sản xuất đang mở rộng của khu vực và những người tiêu dùng kết nối công nghệ số ngày càng khá giả.

"Nhìn chung, thỏa thuận này ghi dấu một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa Anh với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi tạo ra hơn một nửa giá trị tăng trưởng toàn cầu," chuyên gia HSBC đánh giá.

Thúc đẩy thương mại số và hàng hóa

Theo nhóm chuyên gia HSBC, các hiệp định thương mại trước đây thường phải chật vật với nhu cầu của nền kinh tế hiện đại, chẳng hạn như sự thay đổi về tầm quan trọng tương đối của dịch vụ so với hàng hóa, và động lực cụ thể của thương mại số. Nhưng một lợi thế lớn của CPTPP là Hiệp định này được xây dựng chính xác để giải quyết những vấn đề này.

Lợi thế này đặc biệt quan trọng đối với Anh, vì họ là nước xuất khẩu dịch vụ lớn thứ hai thế giới. Và thương mại số – phương thức để các doanh nghiệp ở Anh xuất khẩu dịch vụ từ xa sang các nước CPTPP – cũng là một hoạt động đáng kể. CPTPP, với các yêu cầu quản lý tốt hơn về các vấn đề như nơi dữ liệu được lưu trữ, cho phép thông tin lưu chuyển dễ dàng hơn giữa các thành viên.

Mối liên kết này cũng chỉ ra một tiềm năng tăng trưởng quan trọng: không có thành viên CPTPP nào hiện nằm trong top 10 các thị trường xuất khẩu dịch vụ của Anh. Singapore – nơi đóng vai trò là cửa ngõ vào ASEAN cho nhiều doanh nghiệp – nổi lên như một trong những thị trường dịch vụ phát triển nhanh nhất đối với Anh, đã đạt mức tăng trưởng 147% từ năm 2013 đến năm 2023. Sự hỗ trợ từ tư cách thành viên CPTPP mang lại nhiều cơ hội cho các loại hình doanh nghiệp, từ dịch vụ tài chính đến logistics, cũng như lĩnh vực "kinh tế mới" đang phát triển.

Về trao đổi hàng hóa, khi CPTPP có hiệu lực với Anh, hàng hóa xuất khẩu của quốc gia này sang các quốc gia thành viên sẽ hầu như được miễn thuế. Chính phủ Anh đã đánh giá rằng sự thúc đẩy dài hạn đối với xuất khẩu của Anh sang các nước thành viên CPTPP có thể đạt giá trị lên tới 2,6 tỷ bảng Anh, tương đương 3,26 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp Anh với các sản phẩm mang "Thương hiệu Anh" - từ ô tô và máy móc đến đồ gốm và rượu whisky - sẽ được hưởng lợi nhờ được tiếp cận tốt hơn vào các thị trường CPTPP.

Mặt khác, Anh cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của các nước châu Á với nhiều loại sản phẩm như trái cây, hải sản, gạo, cao su, kim loại,… Năm 2023, trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường khác đều sụt giảm, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh lại tăng 11%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tiếp tục tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn giản hóa chuỗi cung ứng

Việc tiếp cận các thị trường mới thường gặp khó khăn. Một trong những khía cạnh hữu ích nhất của CPTPP là các điều khoản của Hiệp định này xem xét đến những lo ngại và thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các nền kinh tế thành viên phải đối mặt.

Đối với các doanh nghiệp lớn hơn, một trong những lợi ích lớn nhất liên quan đến chuỗi cung ứng quốc tế. Đại dịch và những bất ổn địa chính trị đã phản ánh nhu cầu về khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn của những kết nối này, và CPTPP sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mở đường cho những cải tiến mới.

Nguyên do chính là cách tiếp cận hiện đại được áp dụng đối với các điều khoản về quy tắc xuất xứ trong CPTPP, cho phép tổng hợp các đóng góp từ tất cả các thành viên. Nói cách khác, nếu các bộ phận của một sản phẩm được sản xuất tại 5 quốc gia CPTPP khác nhau, thì các bộ phận đó có thể cùng nhau tạo thành tỷ lệ CPTPP bắt buộc của sản phẩm cuối cùng.

Một điểm tích cực là ngành càng nhiều doanh nghiệp quốc tế muốn tận dụng CPTPP, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước theo kết quả khảo sát của HSBC Global Connections năm 2023.

Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi từ việc thực thi Hiệp định CPTPP. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Canada, Úc và giờ là Anh.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang các thị trường CPTPP ở châu Mỹ tăng vọt 56,3%, từ 8,7 tỷ USD năm 2018 lên 13,6 tỷ USD năm 2023. Cùng kỳ, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD lên 11,7 tỷ USD. Thặng dư thương mại của Việt Nam tại các thị trường này cũng tăng gần gấp ba lần từ 3,9 tỷ USD lên 11,01 tỷ USD.

Bước sang năm 2025, với sự gia nhập của Anh vào CPTPP, cùng với Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – Anh đang có hiệu lực, cộng thêm tất cả các yếu tố cơ bản vững chắc đang có, kinh tế Việt Nam tiếp tục nổi bật trong khu vực, mang đến nhiều cơ hội thương mại ưu đãi hơn cho các đối tác trên toàn cầu, HSBC nhận định.

Cà phê là một trong hai mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Bỉ

Cà phê là một trong hai mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Bỉ

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bỉ đạt 585 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Campuchia nhập siêu hơn nửa tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Campuchia nhập siêu hơn nửa tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Theo số liệu của GDCE, hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Campuchia và thế giới đạt 9,44 tỷ USD.
Thương mại hai chiều Indonesia - ASEAN tăng gần 15% sau 2 tháng đầu năm

Thương mại hai chiều Indonesia - ASEAN tăng gần 15% sau 2 tháng đầu năm

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia, kim ngạch xuất nhập khẩu (không tính dầu mỏ, khí đốt) của nước này với khu vực ASEAN trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 13,63 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Brazil là nhà cung cấp bông lớn nhất cho Việt Nam

Brazil là nhà cung cấp bông lớn nhất cho Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu từ Brazil 14 mặt hàng chính, trong đó bông là mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất.
Xuất khẩu của Indonesia sang ASEAN tăng mạnh

Xuất khẩu của Indonesia sang ASEAN tăng mạnh

Giá trị kim ngạch xuất khẩu của Indonesia, không tính dầu mỏ và khí đốt, sang các nước ASEAN đạt 8,61 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng tới 35,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất nhập khẩu Malaysia với ASEAN đạt hơn 27 tỷ USD hai tháng đầu năm

Xuất nhập khẩu Malaysia với ASEAN đạt hơn 27 tỷ USD hai tháng đầu năm

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Malaysia với các nền kinh tế ASEAN đạt 27,09 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng 1,21% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Mở rộng thương mại Việt Nam - Peru từ 'động lực' CPTPP

Mở rộng thương mại Việt Nam - Peru từ 'động lực' CPTPP

Việt Nam - Peru thống nhất thúc đẩy thương mại song phương thông qua tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP.
Thương mại Malaysia tăng hơn 4% trong hai tháng đầu năm

Thương mại Malaysia tăng hơn 4% trong hai tháng đầu năm

Hai tháng đầu năm 2025, thương mại giữa Malaysia và thế giới tăng 4,4% so với cùng kỳ, lên mức 105,14 tỷ USD.
Sắp diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Brazil

Sắp diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Brazil

Ngày 29/3 sắp tới, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Brazil sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD lũy kế đến ngày 15/3

Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD lũy kế đến ngày 15/3

Lũy kế từ đầu năm 2025 đến ngày 15/3, mặc dù nhiều mặt hàng nông sản giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu nông sản chung vẫn đạt hơn 5 tỷ USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu cà phê tăng cao.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường chính tăng cao trong tháng 2/2025

Xuất khẩu cá tra sang thị trường chính tăng cao trong tháng 2/2025

Theo số liệu từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tháng 2/2025 đã lấy lại đà tăng trưởng, với tổng giá trị đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thương mại Campuchia - Trung Quốc 2 tháng đầu năm tăng hơn 21%

Thương mại Campuchia - Trung Quốc 2 tháng đầu năm tăng hơn 21%

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), tổng kim ngạch thương mại hai chiều Campuchia - Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 2,66 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Ra mắt sổ tay ESG hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tiếp cận tài chính bền vững

Ra mắt sổ tay ESG hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tiếp cận tài chính bền vững

Ngày 24/3, Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức hội thảo giới thiệu Sổ tay hướng dẫn khung triển khai ESG, lập báo cáo ESG.
Campuchia: Xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 4,46 tỷ USD

Campuchia: Xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 4,46 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia, tính chung 2 tháng đầu năm, lượng hàng hóa xuất khẩu của nước này đạt giá trị 4,46 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2024 (yoy), trong đó giá trị xuất khẩu trong tháng 2 đạt hơn 2,15 tỷ USD, tăng 6,7% yoy.
Xu hướng nhập khẩu tôm tại Mỹ, Trung Quốc và EU

Xu hướng nhập khẩu tôm tại Mỹ, Trung Quốc và EU

Đầu năm 2025, tình hình nhập khẩu tôm tại các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới Mỹ, Trung Quốc và EU có những biến động đáng chú ý.
Chưa đầy 3 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 2 tỷ USD

Chưa đầy 3 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 2 tỷ USD

Với giá cà phê xuất khẩu tăng cao, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay đã thu về 2,2 tỷ USD chỉ trong chưa đầy 3 tháng.
Giá cà phê Robusta quốc tế phục hồi trong phiên cuối tuần

Giá cà phê Robusta quốc tế phục hồi trong phiên cuối tuần

Sau phiên giảm hôm thứ 5, giá cà phê Robusta đã có sự phục hồi tại phiên cuối tuần 21/3, trong khi đó giá cà phê Arabica lại đi lùi.
Những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tính từ đầu năm 2025

Những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tính từ đầu năm 2025

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3/2025, Việt Nam có 13 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Doanh thu Vĩnh Hoàn tiếp đà giảm trong tháng 2/2025

Doanh thu Vĩnh Hoàn tiếp đà giảm trong tháng 2/2025

Tháng 2/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 774 tỷ đồng, mức giảm chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc.
Indonesia: Nhập khẩu đạt gần 19 tỷ USD trong tháng 2/2025

Indonesia: Nhập khẩu đạt gần 19 tỷ USD trong tháng 2/2025

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia, kim ngạch nhập khẩu của nước này trong tháng 2/2025 đạt 18,86 tỷ USD, tăng 5,18% (MoM) so với tháng 1/2025 và tăng 2,30% so với tháng 2/2024 (YoY).
Indonesia: Xuất khẩu đạt gần 22 tỷ USD trong tháng 2/2025

Indonesia: Xuất khẩu đạt gần 22 tỷ USD trong tháng 2/2025

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia, giá trị xuất khẩu của nước này trong tháng 2/2025 đạt 21,98 tỷ USD, tăng 2,58% so với tháng trước (MoM) và tăng 14,05% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Tổng giám đốc ORICO: 'Không cần quá lo lắng khi giá gạo xuống thấp'

Tổng giám đốc ORICO: 'Không cần quá lo lắng khi giá gạo xuống thấp'

Giá gạo của Việt Nam thời gian qua liên tục ở mức thấp, nhưng theo Tổng Giám đốc ORICO Nguyễn Việt Anh, không cần lo lắng quá vì đây chỉ là diễn biến theo quy luật bình thường trong bức tranh cung cầu của ngành gạo.
Ấn tượng với sản phẩm Việt tại Food & Hospitality 2025

Ấn tượng với sản phẩm Việt tại Food & Hospitality 2025

Golden Farm, Rynan cùng các doanh nghiệp Việt khác đã có mặt tại triển lãm ẩm thực quốc tế Food & Hospitality Hanoi với nhiều sản phẩm mới giới thiệu đến đối tác tiềm năng cũng như người tiêu dùng.
TCM đang lấp đầy 85% đơn hàng quý 2, bắt đầu nhận đơn quý 3

TCM đang lấp đầy 85% đơn hàng quý 2, bắt đầu nhận đơn quý 3

Dệt may Thành Công ghi nhận lợi nhuận sau thuế tháng 2/2025 tăng 57% so với cùng kỳ. Đơn hàng quý 2 đã lấp đầy 85% và hiện bắt đầu nhận đơn cho quý 3.
Khoảng 500 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại Vietnam Expo 2025

Khoảng 500 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại Vietnam Expo 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 2 - 5/4/2025.
Việt Nam rà soát cuối kỳ về phòng vệ thương mại với mía đường từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ về phòng vệ thương mại với mía đường từ Thái Lan

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan.
Giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng khoảng 65% so với thế giới

Giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng khoảng 65% so với thế giới

Tháng 2/2025, giá xuất khẩu chè bình quân của Việt Nam đạt mức 1.556 USD/tấn. Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, giá xuất khẩu chè bình quân đạt 1.633 USD/tấn.
Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại được ký kết

Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại được ký kết

Trong chuyến công tác của Đặc phái viên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tới Hoa Kỳ, nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Hơn 150 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Việt - Hàn

Hơn 150 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Việt - Hàn

Ngày 13/3/2025 Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội) đã tổ chức sự kiện giao thương trực tiếp giữa 2 đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với các nhà nhập khẩu Việt Nam tại Hà Nội.
Thương mại song phương Malaysia và Việt Nam năm 2024 tăng trưởng tích cực

Thương mại song phương Malaysia và Việt Nam năm 2024 tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại Malaysia, thương mại song phương giữa Malaysia và Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong năm 2024, tăng 4,4% so với năm 2023 lên 18,14 tỷ USD.
Campuchia xuất khẩu sang Mỹ tăng 25% trong hai tháng đầu năm 2025

Campuchia xuất khẩu sang Mỹ tăng 25% trong hai tháng đầu năm 2025

Theo GDCE, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Mỹ đạt hơn 1,6 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia xuất khẩu gạo tăng hơn 60% trong hai tháng đầu năm 2025

Campuchia xuất khẩu gạo tăng hơn 60% trong hai tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã về khoảng 420 triệu USD từ xuất khẩu lúa, gạo trong hai tháng đầu năm nay.
Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho logistics đường sắt Việt - Trung bằng hạ tầng và chính sách

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho logistics đường sắt Việt - Trung bằng hạ tầng và chính sách

Vận tải hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc bằng đường sắt đang tăng trưởng mạnh, nhưng các "nút thắt" đang khiến hình thức logistics này chưa phát huy hết lợi thế.
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore hai tháng đầu năm 2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore hai tháng đầu năm 2025

Theo số liệu của Cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2025, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore đạt 1,76 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Indonesia 2 tháng đầu năm 2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Indonesia 2 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Indonesia đạt 2,65 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Đoàn 23 doanh nghiệp Hàn Quốc sắp tới Việt Nam giao thương

Đoàn 23 doanh nghiệp Hàn Quốc sắp tới Việt Nam giao thương

Vào ngày 13/3 tới đây tại Hà Nội, 2 đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk, Hàn Quốc sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Xem thêm