Doanh nghiệp Việt 'phá đá mở đường' vào thị trường thực phẩm Halal

Thị trường thực phẩm Halal dành cho các nước Hồi giáo có quy mô thương mại lên tới 1.200 tỷ USD, nhưng hiện Việt Nam mới chỉ đang ở giai đoạn thăm dò và còn nhiều dư địa cho nông sản, thực phẩm Việt thâm nhập thị trường này.

Mỗi năm chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam được cấp chứng chỉ Halal với hơn 20 mặt hàng được xuất khẩu sang thị trường Halal.
Mỗi năm chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam được cấp chứng chỉ Halal với hơn 20 mặt hàng được xuất khẩu sang thị trường Halal.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng tại hội nghị về "Thị trường Halal khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương: Tiềm năng và cơ hội" sáng 20/12. Theo ông Dũng, thị trường Halal đang phát triển với tốc độ nhanh ở châu Á, châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ.

Theo quy định tín ngưỡng, những người theo đạo Hồi chỉ được ăn thịt Halal, tức các loại thịt được giết mổ theo nghi thức của tôn giáo này. Do đó các loại thực phẩm cung cấp cho người Hồi giáo phải đạt chứng nhận Halal (theo ngôn ngữ Ảrập nghĩa là "hợp pháp" và được phép dùng). Ngày nay số người sử dụng thực phẩm Halal đang mở rộng ra bên ngoài số người theo Hồi giáo.

Thống kê của diễn đàn Halal thế giới 2021 cũng cho thấy, giá trị trao đổi thương mại toàn cầu của nhóm hàng thực phẩm Halal đạt khoảng 661 tỷ USD và nếu tính cả nhóm phi thực phẩm và dịch vụ Halal khác thì con số này có thể đạt trên 1.200 tỷ USD. Dự báo quy mô thị trường Halal sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm tới lên tới 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt chính là việc hiện thị trường này vẫn còn khoảng trống tới 80% giữa nhu cầu và nguồn cung sản phẩm Halal trên thế giới. Trong đó khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi khoảng 860 triệu người (chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên thế giới).

Tổng giá trị thực phẩm Halal tiêu thụ tại các khu vực trên là 470 tỷ USD (năm 2018), trong đó riêng Đông Nam Á là 230 tỷ USD.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, mỗi năm chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam được cấp chứng chỉ Halal với hơn 20 mặt hàng được xuất khẩu sang thị trường này. Một con số khiêm tốn so với tiềm năng. Có tới 40% các địa phương Việt Nam chưa có chứng nhận Halal, trong khi tiềm năng và năng lực của Việt Nam trong thị trường này có nhiều hứa hẹn.

“Chúng ta nằm trong khu vực Đông Nam Á, Nam Á, Nam Thái Bình Dương, nơi tập trung số người Hồi giáo đông nhất thế giới. Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực với 16 hiệp định thương mại tự do là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu trong đó có các thị trường Halal”, ông Dũng nói.

Doanh nghiệp Việt 'phá đá mở đường' vào thị trường thực phẩm Halal

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng

“Halal là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên, chúng ta mới đang trong giai đoạn “phá đá mở đường” chưa thật sự chiếm được thị trường đáng kể trong miếng bánh khổng lồ trên”.

Bên cạnh những ưu thế thuận lợi của dư địa thị trường, Thứ trưởng Dũng cũng chỉ ra những khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận Halal do khác biệt văn hóa, thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt là giấy chứng nhận Halal, tiêu chuẩn thực phẩm Halal ngày càng khắt khe hơn, sự đa dạng về quy định và sự khác nhau về giấy chứng nhận Halal mỗi nước cũng khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngại.

Chia sẻ về năng lực sản xuất của ngành nông nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, sản lượng nông lâm thủy sản Việt Nam hàng năm lên tới 140 triệu tấn. Trong đó, sản phẩm trồng trọt chiếm 80 triệu tấn; thịt, trứng, sữa 6,5 triệu tấn; thủy sản 8,6 triệu tấn; gỗ 2,5 triệu m3.

Doanh nghiệp Việt 'phá đá mở đường' vào thị trường thực phẩm Halal

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến

“Xuất khẩu nông sản trong những năm qua liên tục tăng, đạt mức kỷ lục năm 2020 là 41,25 tỷ USD và dự sẽ xác lập kỷ lục mới trong năm 2021 với trên 47 tỷ USD. Các mặt hàng nông sản chính chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu, trong đó gạo, rau quả, chè, cà phê, tiêu, điều, quế, hồi được đánh giá rất phù hợp với thị trường Halal”.

Theo Thứ trưởng Tiến, góc tiếp cận thị trường Halal cần định hướng không chỉ kết nối thị trường mà còn kết nối mật thiết hai nền văn hóa xích lại gần nhau với sự tôn trọng, thấu hiểu tôn giáo, tín ngưỡng đối với thị trường này. “Quan điểm tiếp cận cầu thị, tôn trọng với thị trường Halal sẽ mở ra giá trị mới, định hướng mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam”, ông Tiến nhấn mạnh.

Còn nhiều dư địa cho Việt Nam ở các thị trường Halal

Nếu các bạn muốn lấy được trái tim của người Hồi giáo thì cần đi từ nền thực phẩm Halal” là gợi ý của bà Samina Mehtab, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam khi bàn về cơ hội cho Việt Nam trong quá trình chinh phục thị trường này.

Nhà ngoại giao này cũng cho rằng, nếu Việt Nam chiếm được 1% thị phần tại thị trường Halal sẽ mang lại tiềm năng giá trị lớn cho nền kinh tế. Bởi hiện nay, Halal không phải chỉ có người Hồi giáo tiêu thụ mà còn được nhiều cộng đồng không phải người Hồi giáo ưa chuộng và tán thành các tiêu chuẩn của Halal.

Ảnh tác giả

“Các bạn muốn xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Halal thì phải thể hiện sự sẵn sàng ngay trong thị trường nội địa. Cần có những kế hoạch lên tiếng cho cả thế giới biết ‘Việt Nam đang có những sản phẩm Halal’ để khách du lịch, nhà ngoại giao, cộng đồng người nước ngoài đến Việt Nam thấy được Đây sẽ là dấu hiệu phá băng cho việc xuất khẩu thực phẩm sang thị trường này” .

Bà Samina Mehtab, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam

Thông tin về thị trường Halal ở Malaysia, ông Trần Việt Thái, đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết, các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại Malaysia như gạo, rau củ quả, hạt điều hiện chưa thể thâm nhập thị trường.

Sự việc Chính phủ Malaysia phát hiện ra một vụ nhập khẩu thịt bò bẩn quy mô lớn ngày 29/12/2020 đã khiến nước này siết chặt hơn các tiêu chuẩn, chứng nhận từ đầu năm 2021 đến nay. Ông Thái khẳng định đó không phải là một rào cản kỹ thuật mà là những tiêu chuẩn bắt buộc phải tuân thủ, không phải do yếu tố chính trị và đưa ra những khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt nam.

Ảnh tác giả

“Việt Nam cần có một đầu mối thống nhất để phát triển thị trường Halal. Chính phủ Malaysia luôn bày tỏ sự quan tâm kết nối với các nhà xuất khẩu Việt Nam nhưng gặp khó khăn khi không tìm được đầu mối thống nhất. Do vậy, tôi kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm đưa ra một đầu mối thống nhất để thuận lợi cho việc kết nối”.

Ông Trần Việt Thái, đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần sớm có một bộ tài liệu hướng dẫn, cẩm nang dành cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Halal. “Mỗi nước có tiêu chuẩn Halal khác nhau, thị trường Indonesia khác Malaysia và khác Trung Đông, tuy nhiên sẽ có một bộ quy chuẩn chung, đó chính là cái ta cần xây dựng”, ông Thái đưa ra đề xuất.

Trong khi đó, quốc gia đông dân thứ hai thế giới là Ấn Độ cũng là một thị trường quan trọng khác cho thực phẩm Halal. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho biết: “Ấn Độ là đất nước có số dân Hồi giáo đông hơn nhiều so với các quốc gia khác, cùng với nhu cầu thị trường Halal ở Ấn Độ lớn do vậy sẽ có nhiều dư địa cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”.

Ảnh tác giả

“Halal không chỉ là yếu tố tâm linh của người Hồi giáo mà còn có thể trở thành xu hướng trong thời gian tới do nhu cầu vệ sinh và bảo vệ môi trường. Thị trường Ấn Độ không quá khắt khe so với các thị trường Halal khác. Bởi số người Hồi giáo Ấn Độ tuy lớn nhưng chỉ chiếm 15% trong tổng dân số 1 tỷ 350 triệu người, họ trở thành thiểu số trong một môi trường đa văn hóa”.

Ông Phạm Sanh Châu Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ

“Thị trường này mới chỉ biết đến halal về thịt và gà, đạt 6 tỷ USD, tuy nhiên con số này có thể tăng lên 35 tỷ USD vào năm 2035. Tạo ra tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu ở các quốc gia khác, dự báo, có thể tạo ra cú hích mới sau đại dịch bởi nhu cầu thị trường Halal ngày càng tăng”, Đại sứ Châu nhấn mạnh.

Việt Nam dự kiến xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm Halal

Tháng 03/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) về yêu cầu đối với tổ chức chứng nhận sản phẩm Halal và tiêu chuẩn Halal của Việt Nam, nhằm phục vụ cho việc sản xuất, tiêu thụ nhóm sản phẩm này.

Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đã phối hợp với các Ban kỹ thuật tiêu chuẩn Quốc gia đề xuất 12 tiêu chuẩn trong Kế hoạch năm 2021, gồm:

01 TCVN về yêu cầu đối với tổ chức chứng nhận sản phẩm Halal.

03 TCVN hướng dẫn chi tiết một số yêu cầu của TCVN 12944:2020: Thực hành nông nghiệp tốt đối với sản phẩm halal (trồng trọt, chăn nuôi); thức ăn chăn nuôi halal; yêu cầu đối với quá trình giết mổ vật nuôi.

08 TCVN về phương pháp xác thực, phát hiện nguyên liệu động vật trong thực phẩm.

Theo quy định, một số loài động vật không được phép sử dụng làm nguyên liệu cho thực phẩm Halal như lợn, rắn.... Một số loài không bị cấm nhưng cũng không được khuyến khích sử dụng như ngựa, lừa...

Phương pháp xác thực, phát hiện nguyên liệu động vật trong thực phẩm bằng kỹ thuật phân tích dấu ấn sinh học phân tử (hài hòa với tiêu chuẩn của ISO) và phương pháp phát hiện ADN của động vật bằng real-time PCR (động vật có vú, chim, bò sát, lưỡng cư, cá, động vật thân mềm, động vật giáp xác và côn trùng).

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
Xem thêm