Mua sắm mùa lễ hội tại Mỹ. Ảnh: Reuters |
Trong một báo cáo do Adobe Analytics công bố hôm 12/1, kỳ nghỉ lễ năm 2021 đã ghi nhận mức chi tiêu mua sắm trực tuyến cao kỷ lục 204,5 tỷ USD. Con số này đồng nghĩa với mức tăng 8,6% so với một năm trước đó.
Tuy đạt mức cao kỷ lục, con số này lại thấp hơn mức dự đoán 207 tỷ USD trước đó bởi công ty này. Hơn nữa, mức gia tăng 8,6% cũng đánh dấu mức tăng thấp nhất kể từ khi công ty bắt đầu theo dõi dữ liệu chi tiêu vào kỳ nghỉ lễ tại Mỹ từ năm 2014.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng doanh số mua sắm trực tuyến tăng trưởng chậm và một yếu tố trọng yếu trong đó là lượng hàng tồn kho không cao. Theo dữ liệu từ Salesforce, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và việc các nhà máy tại châu Á phải đóng cửa do dịch bệnh Covid-19 được cho là nguyên nhân dẫn tới lượng hàng tồn khi trên toàn cầu và Mỹ giảm xuống 2%. Ngoài ra, sự thiếu hụt container vận chuyển hàng cùng tài xế lái xe cũng là một nguyên nhân đóng góp vào tình trạng trên.
Với phạm vi theo dõi bao phủ hơn 1 nghìn tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ tại Mỹ, Adobe cho biết tổng số tin nhắn thông báo hết hàng mà người mua hàng trực tuyến nhận được là hơn 6 tỷ tin nhắn. Con số này đã tăng hơn 3 lần so với mức trước đại dịch.
Thêm vào đó, cơn sốt mua hàng trong kỳ nghỉ lễ cũng được làm dịu đi bởi các chương trình khuyến mãi sớm. Ngoài các ngày mua sắm lớn nhất, những chương trình này đã khuyến khích người tiêu dùng mua sắm mọi thứ từ đồ chơi và games đến đồ điện tử.
Do đó, trong suốt Tuần lễ điện tử - khoảng thời gian giữa Lễ tạ ơn và ngày thứ Hai điện tử - chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm 1,4%.
Taylor Schreiner, giám đốc cấp cao của Adobe Digital Insights cho biết: “Mùa lễ hội mua sắm này là lần đầu tiên những ngày khuyến mại lớn như Cyber Monday và Black Friday ít được chú ý”.
Trong tháng 12, dữ liệu của Adobe cũng cho thấy giá hàng hóa trực tuyến đã tăng 3,1%, đánh dấu tháng thứ 19 liên tiếp giá cả gia tăng. Việc này đã dẫn tới kết quả là mức chiết khấu đối với các mặt hàng như đồ điện tử và đồ thể thao trong cả mùa mua sắm đã bị thu hẹp lại.
Ông Rob Garf, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc bán lẻ của Salesforce, cho biết doanh số bán hàng ngày lễ tăng chủ yếu là do lạm phát tăng khiến giá cả gia tăng theo và mức chiết khấu giảm.
Ông giải thích điều này xảy ra do người tiêu dùng mua ít hàng hơn nhưng với mức giá cao hơn tại ít những cửa hàng bán lẻ hơn.