Doanh thu của MWG tăng trưởng đều trong 3 tháng gần đây nhưng mức tăng không lớn. |
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 76.455 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, thực hiện 57% kế hoạch năm. Tính riêng tháng 8, MWG đạt 9.965 tỷ đồng doanh thu, giảm 4,3% so với tháng 8/2022 nhưng tăng 1,6% so với tháng 7. Công ty tiếp tục không công bố kết quả lợi nhuận.
Về cơ cấu theo chuỗi, tổng doanh thu hai chuỗi cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong 8 tháng đầu năm đạt hơn 55.100 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 8, doanh thu đạt khoảng 6.800 tỷ, tương đương tháng 7 trước đó.
Theo MWG, tốc độ giảm doanh thu của hai chuỗi này so với cùng kỳ đang liên tục thu hẹp qua các tháng gần đây, từ mức 25% (tháng 6/2023 so với cùng kỳ) xuống còn 13% (tháng 8/2023 so với cùng kỳ). Trong đó, máy tính xách tay và sản phẩm điện lạnh ghi nhận tăng trưởng doanh số dương trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước.
Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), doanh thu lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ kênh online tăng trưởng 8%.
Riêng tháng 8, chuỗi thực phẩm này đạt 2.900 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với tháng 8/2022 và tăng nhẹ so với tháng 7 trước đó. Doanh thu bình quân trên cửa hàng đạt 1,65 tỷ đồng. Mức tăng trưởng của BHX đến chủ yếu từ số lượng hóa đơn mua hàng (tăng 4% so với tháng 7/2023) và ngành hàng thực phẩm tươi sống (tăng 10%).
Trong báo cáo cập nhật triển vọng doanh nghiệp mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng doanh thu thuần của MWG trong 2023 đạt khoảng 119.750 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế 1.361 tỷ đồng, giảm gần 67%. EPS fwd tương ứng đạt 930/2.104 đồng/cp trong 2023/2024.
Trên thị trường chứng khoán, MWG đang giao dịch ở vùng giá 52.000 đồng/cp. Ở vùng giá này, VCBS khuyến nghị khả quan với MWG, với động lực tăng giá chính đến từ kỳ vọng định giá cao hơn của Bách Hóa Xanh và câu chuyện hòa vốn của chuỗi này kể từ cuối 2023. Bên cạnh đó, sự hồi phục của thị trường ICT cũng là yếu tố đáng chờ đợi, đặc biệt là sau khi MWG đã chiếm lĩnh được thêm thị phần nhờ chiến lược giá rẻ.