Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2024 đạt 670,5 triệu USD, giảm 12,7% so với tháng 5/2024 nhưng lại tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 64% tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 164 triệu USD, chiếm 4,9% tỷ trọng; tiếp đến là Mỹ với 157 triệu USD, chiếm 4,7%; Nhật Bản với 98 triệu USD.
Thái Lan cũng chi 97,5 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, chiếm 2,9% tỷ trọng. Đây cũng là thị trường ASEAN duy nhất nằm trong top 10 các thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.
Trong 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất còn có Đài Loan (Trung Quốc) với 66,1 triệu USD, chiếm 2% tỷ trọng; Hà Lan với 59,8 triệu USD, chiếm 1,8%; Australia với 48,5 triệu USD, chiếm 1,5%; UAE với 39,8 triệu USD, chiếm 1,2% và Nga với 32 triệu USD, chiếm 1%.
Các thị trường lớn nhất tiếp tục đà tăng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, Trung Quốc ghi nhận tăng tới 22% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc và Mỹ cũng tăng lần lượt +54% YoY và +33% YoY; Nhật Bản tăng 13% YoY, Thái Lan tăng tới 95% YoY...
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, dự báo xuất khẩu hàng rau quả nửa cuối năm 2024 tiếp tục thuận lợi nhờ yếu tố mùa vụ và nguồn cung dồi dào. Sản lượng rau quả thu hoạch của Việt Nam tăng lên khoảng 6%/năm, lượng cung rất lớn và ổn định. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường thế giới tăng lên. Từ nay đến hết năm 2024, ngành rau quả Việt Nam vẫn có những điều kiện thuận lợi để phát triển.