Kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý I/2022 do Vụ Dự báo, Thống kê, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố cho thấy các tổ chức tín dụng đánh giá tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng thương mại trong quý đầu năm được cải thiện và nhu cầu vay vốn tăng cao.
Trong quý II/2022, 57,7% tổ chức tín dụng được hỏi kỳ vọng kết quả hoạt động kinh doanh tăng trưởng so với quý I/2022, trong đó chủ yếu là “tăng nhẹ” (56,7% tổ chức tín dụng lựa chọn), 33,7% tổ chức tín dụng kỳ vọng “không đổi” và 8,7% ngân hàng lo ngại kết quả hoạt động kinh doanh suy giảm nhẹ.
Bên cạnh đó, vẫn có hơn 10% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận năm nay sẽ không tăng, thậm chí giảm (có 5,8% ngân hàng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2022 và 4,9% ước tính lợi nhuận không thay đổi).
Mặt bằng lãi suất cho vay - huy động được các tổ chức tín dụng kỳ vọng tiếp tục duy trì không đổi hoặc chỉ tăng rất nhẹ trong Quý II và cả năm, chủ yếu là dự kiến tăng lãi suất huy động. Theo ghi nhận, một số ngân hàng thương mại đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 ở nhiều kỳ hạn.
Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được dự báo tăng 4,8% trong Quý II/2022 và tăng 14,1% trong năm 2022, tương đương mức kỳ vọng ghi nhận tại kỳ điều tra trước.
Huy động vốn toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng bình quân 3,6% trong quý II/2022 và tăng 11,4% trong năm 2022, điều chỉnh giảm nhẹ so với mức kỳ vọng 12,1% tại kỳ điều tra trước.
Theo nhận định của các tổ chức tín dụng tham gia cuộc khảo sát, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong Quý I/2022 tiếp tục duy trì ở trạng thái “tốt” nhưng có thu hẹp nhẹ so với thời điểm cuối Quý IV/2021 đối với cả VNĐ và ngoại tệ do ảnh hưởng bởi nhu cầu trả lương, thưởng và thanh toán tăng cao trước và sau Tết Nguyên đán.
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng đánh giá cả nhân tố nội tại và khách quan đang có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng hơn so với quý trước. Trong đó, cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ ngân hàng, cùng với điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của các tổ chức tín dụng.
Ngược lại, sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác tiếp tục là yếu tố được coi quan trọng nhất có thể ảnh hưởng làm suy giảm tình hình kinh doanh của các tổ chức tín dụng trong quý I và dự kiến cả năm 2022.