Đưa cà phê Việt chiếm lĩnh thị trường tiềm năng Algeria

Algeria là thị trường có nhu cầu nhập khẩu cà phê rất lớn, mỗi năm khoảng 120.000 tấn. Đây cũng là thị trường phụ thuộc hoàn toàn vào lượng cà phê nhập khẩu do nước này không thể tự sản xuất.

Đưa cà phê Việt chiếm lĩnh thị trường tiềm năng Algeria

Chiều ngày 21/7, Phiên tư vấn xuất khẩu cà phê sang thị trường châu Phi do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức có sự chia sẻ của ông Hoàng Đức Nhuận, tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria về nhu cầu cũng như thị hiếu của người bản địa.

Theo ông Nhuận, Algeria là thị trường có nhu cầu nhập khẩu cà phê lớn, mỗi người Algeria tiêu thụ 15 gram cà phê mỗi ngày và 4 kg mỗi năm, 100% người dân Algeria dân uống trung bình 1 – 3 cốc cà phê/ngày. Trong khi đó, thị trường này lại phụ thuộc hoàn toàn vào cà phê nhập khẩu. Mỗi năm, quốc gia Bắc Phi này nhập khẩu khoảng 120.000 tấn cà phê, tương ứng 300 triệu USD/năm.

Cà phê thô hiện cũng là mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất sang Algeria, chiếm trung bình 50% thị phần cà phê tại thị trường này. Theo Hải quan Việt Nam, năm 2018, xuất khẩu cà phê nhân xanh của Việt Nam sang thị trường này lên tới 74.120 tấn, kim ngạch đạt 132,48 triệu USD. Năm 2021, xuất khẩu cà phê sang Algeria đạt 56.545 tấn, giảm 6,8% về số lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng 6,3%, đạt trị giá 99,68 triệu USD, chiếm tới 65% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria. Algeria là một trong 10 thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam.

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường này đạt 21.164 tấn, tương ứng 42,8 triệu USD, giảm 14% về lượng nhưng tăng 7% về giá trị, chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Về chủng loại, Algeria tiêu thụ phần lớn là cà phê Robusta, chiếm 85%, còn lại là cà phê Arabica. Các thị trường cung cấp cà phê chính là Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Indonesia, Brazil…

Cà phê Việt Nam có lợi thế khi có vị ngon hơn và được người tiêu dùng bản địa đánh giá cao; đã có chỗ đứng tại Algeria trong nhiều năm. Về phía chính phủ, Bộ Công Thương và Thương vụ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền và xúc tiến thương mại về thị trường này.

Tuy nhiên, bên cạnh các thuận lợi, xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng gặp khó khăn. Đầu tiên về thuế, Algeria đánh thuế nhập khẩu cà phê tương đối cao, lên tới 63%, bao gồm 30% thuế nhập khẩu hàng hóa, VAT 19%, thuế tiêu thụ nội địa 10%, thuế đoàn kết 2%, thuế khấu trừ 2%.

Mặt khác, quốc gia này chủ trương chỉ cho nhập khẩu hàng nguyên liệu nên các thương hiệu cà phê chế biến của các doanh nghiệp Việt chưa xuất hiện tại thị trường này.

Ngoài ra, phía Algeria có nhiều yêu cầu khắt khe đối với mặt hàng cà phê rang xay, chế biến như không thêm lượng đường vượt quá 3% lượng cà phê rang xay; hàm lượng nước hay độ ẩm dưới 12,5%; cho phép trộn lẫn các loại cà phê (Arabica, Robusta) và cà phê của các nước (Brazil, Colombia, Việt Nam…).

Tìm kiếm đối tác qua kênh nào?

Theo ông Hoàng Đức Nhuận, có thể tìm kiếm đối tác tại Algeria qua thông qua việc tham gia chương trình xúc tiến thương mại, dự hội chợ, triển lãm quốc tế, các diễn đàn doanh nghiệp, các cuộc giao thương trực tiếp, trực tuyến… Doanh nghiệp cũng có thể tìm bạn hàng trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài của Bộ Công Thương, danh sách doanh nghiệp nhập khẩu cà phê của Algeria mới nhất.

Tại Algeria, tình trạng lừa đảo qua mạng Internet không phổ biến. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần thận trọng khi tìm kiếm bạn hàng online hoặc giao dịch với đối tác chủ động tìm đến doanh nghiệp Việt Nam qua website. Trước khi giao dịch, cần đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh (bằng tiếng Arab), mã số thuế, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để khi cần, các cơ quan chức năng có thể hỗ trợ.

Bên cạnh việc lo lắng sẽ gặp lừa đảo khi xuất khẩu sang Algeria, doanh nghiệp cũng là phía cần giữ chữ tín. Theo ông Nhuận cho biết, đã từng xảy ra trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhận tiền đặt cọc song không giao hàng, gây ra khiếu kiện, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các doanh nghiệp Việt Nam khác. Để giữ được sự tin cậy của khách hàng, doanh nghiệp cũng nên phản hồi lại với khách khi phía họ có sự thắc mắc. Đồng thời, duy trì sự cung ứng hàng liên tục, ổn định về chất lượng.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria ông Hoàng Đức Nhuận chia sẻ thông tin về thị trường thông qua Zoom.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria ông Hoàng Đức Nhuận chia sẻ thông tin về thị trường thông qua Zoom.

Về chào giá sản phẩm, theo ông Nhuận, doanh nghiệp nên đưa ra mức giá hợp lý do thuế nhập khẩu cà phê vào Algeria đã tương đối cao, khách hàng Algeria cũng thường xuyên tham khảo giá của các nhà xuất khẩu từ nhiều nước.

Khách hàng Algeria chú trọng tiếp xúc trực tiếp, xem tận mắt sản phẩm nên việc doanh nghiệp xuất khẩu gửi hàng mẫu hay tham gia hội chợ quốc tế trong giai đoạn đầu thường đem lại hiệu quả cao hơn. Khi xuất khẩu sang Algeria, doanh nghiệp Việt Nam nên viết dưới dạng văn bản có đóng dấu đầy đủ thông tin địa chỉ liên hệ kèm catalogue.

Trong mối quan hệ với bạn hàng, doanh nghiệp Việt Nam cần kiên nhẫn thiết lập và duy trì quan hệ vì đối tác Algeria thường chậm trả lời, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, trong tháng Ramadan hoặc vào thứ sáu.

Nên thanh toán bằng phương thức L/C khi giao dịch

Về phương thức thanh toán, theo tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria, doanh nghiệp nên sử dụng L/C không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín châu Âu hoặc châu Mỹ, hoặc nhờ thu chứng từ qua ngân hàng (DP at sight). Trong đó đề nghị khách đặt cọc ít nhất 25% giá trị tiền hàng. Doanh nghiệp có thể yêu cầu khách đặt cọc ngoài Algeria qua chi nhánh công ty hoặc người thân của khách hàng tại Dubai, châu Âu…

Theo quy định của Algeria, nhà nhập khẩu phải ký quỹ 110% giá trị lô hàng 1 tháng trước khi rời cảng của nhà xuất khẩu. Sau 45 ngày hàng rời cảng, ngân hàng người mua mới làm thủ tục chuyển tiền cho ngân hàng người bán.

Đặc biệt, khi xảy ra vấn đề tranh chấp với đối tác là doanh nghiệp tư nhân, phía chính quyền Algeria sẽ không can thiệp hành chính nếu được yêu cầu. Do phía Algeria cho rằng đây là hành vi dân sự, các doanh nghiệp cần giải quyết theo điều khoản trong hợp đồng. Trong trường hợp đó, thông thường doanh nghiệp hai bên cần tiến hành hòa giải. Nếu không được, có thể căn cứ vào điều khoản giải quyết tranh chấp trong hợp đồng thông qua trọng tài quốc tế hoặc tòa án.

Tuy nhiên, việc kiện ra tòa tại Algeria, thủ tục sẽ thường kéo dài và phải trả chi phí cho luật sư khá tốn kém (phí làm đơn, dịch sang tiếng Arab, tiền thuê luật sư….).

Do vậy, theo ông Nhuận, khi có phát sinh, trước tiên doanh nghiệp nên tự dàn xếp với khách và liên hệ ngay với Thương vụ tại Algeria cũng như Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương để được tư vấn, hỗ trợ, tránh để tình trạng kéo dài, nhất là khi hàng bị tắc tại cảng, dẫn đến phát sinh chi phí lưu kho bãi tăng và hư hỏng hàng hóa.

Nếu hàng ở cảng quá 81 ngày nếu không có thông báo của cơ quan chức năng như tòa án hoặc văn phòng luật sư thì có thể bị hải quan Algeria cho bán đấu giá. Nếu tranh chấp do lỗi của đối tác thì việc can thiệp, tác động của Thương vụ, Đại sứ quán và Bộ Công Thương Việt Nam có thể đem lại kết quả tích cực trong một số trường hợp.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm