Đường vành đai 5 qua tỉnh Hà Nam sẽ có 6 làn xe

CAO TỐC Hà Nam
11:33 - 18/04/2023
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với phương án tuyến, quy mô cao tốc 6 làn xe đối với dự án đường vành đai 5 đoạn qua tỉnh Hà Nam theo đề xuất của tỉnh.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hà Nam về quy hoạch đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, dự án đường vành đai 5 vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam có quy mô 6 làn xe cao tốc, đường bên có quy mô 2 làn xe mỗi bên, hướng tuyến đi trùng với quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và đoạn tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, riêng đoạn cầu sông Đáy đến cầu Tiên Tân (khoảng 3 km) được quy hoạch đi trên cao.

Bộ GTVT cho biết đã và đang đầu tư quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa quy mô 2 làn xe và tuyến nối 2 cao tốc quy mô 4 làn xe. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với phương án tuyến, quy mô cao tốc 6 làn xe đối với đường vành đai 5 đoạn qua tỉnh Hà Nam theo đề xuất của UBND tỉnh Hà Nam.

Về cấu tạo mặt cắt ngang đường vành đai 5, UBND tỉnh Hà Nam đề xuất toàn bộ đoạn tuyến vành đai 5 qua tỉnh Hà Nam (35,3 km) là cao tốc đô thị, phần tuyến cao tốc 6 làn xe đi trên cao.

Tuy nhiên, hiện UBND tỉnh Hà Nam chưa làm rõ được cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư đường vành đai 5, nên đề xuất này là chưa có cơ sở xem xét.

Để thuận tiện cho việc triển khai đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam quy hoạch quỹ đất dành cho đường cao tốc 6 làn xe cao tốc đi thấp và tùy theo tình hình sẽ xem xét phương án xây dựng cầu cạn hoặc đường cao tốc thông thường trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Để bảo đảm tính khả thi trong việc triển khai đường vành đai 5, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam tính toán quy mô của đường song hành (số làn xe, dải cây xanh, vỉa hè…) phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, cập nhật trong quy hoạch của địa phương làm cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo.

Trước mắt, có thể đầu tư các đoạn tuyến đường bên đường vành đai 5 kết hợp khai thác đoạn tuyến quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và tuyến nối 2 cao tốc để khai thác thông tuyến đường bên; phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình chuẩn bị đầu tư đường bên bảo đảm thống nhất, đồng bộ với đường vành đai 5.

Đối với nút giao liên thông với đường vành đai 5, Bộ GTVT cho rằng việc tỉnh Hà Nam đề xuất quy hoạch 6 nút giao khác mức liên thông với các đường hiện hữu, khoảng cách giữa các nút giao từ 2,6km đến 8,3 km là chưa phù hợp (quy định khoảng cách tối thiểu là 4 km, khoảng cách thông thường là 15 - 25 km, đoạn qua thành phố lớn và các khu công nghiệp quan trọng là 5 - 10 km).

Theo quy hoạch, đường vành đai 5 đi qua 36 quận, huyện, thành phố của Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Trong đó, đoạn qua Hà Nội dài 48 km, qua Hòa Bình hơn 35 km; qua Hà Nam hơn 35 km; qua Thái Bình hơn 28 km; qua Hải Dương gần 53 km; qua Bắc Giang hơn 51 km; qua Thái Nguyên gần 29 km, qua Vĩnh Phúc hơn 51 km.

Đường quy mô 4-6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22-33 m và có đường gom hai bên.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: Thảo Ngân

Nhà trong ngõ tại Hà Nội tăng giá

Trong bản tin thị trường bất động sản nửa đầu tháng 4 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố, bất động sản nhà riêng trong ngõ tại trung tâm Thủ đô liên tục ghi nhận mức giá tăng.