Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail chia sẻ với cổ đông. |
Đó là chia sẻ của ban lãnh đạo CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức chiều 17/4.
Theo bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail, công ty vẫn đủ hạn mức về vốn với lãi suất tốt. Tuy nhiên trong bối cảnh chuỗi dược phẩm tăng trưởng nhanh và mở rộng vận hành, nhu cầu huy động vốn vẫn tiếp tục tăng. Vì vậy, công ty dự kiến sẽ huy động vốn cho FPT Long Châu thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư (tối đa 10%).
Chủ tịch FRT cho biết thêm, huy động vốn sẽ giúp cán cân tài chính của doanh nghiệp được tốt hơn, có nguồn tiền đầu tư cho các cơ sở dài hạn, đầu tư vào những hướng đi mới như làm phòng khám, xây dựng kho mới… Trước mắt là mục tiêu mở 100 trung tâm tiêm chủng trong năm nay.
Hết quý 1/2024, Long Châu đã đạt 50 trung tâm tiêm chủng. “Nếu mọi thứ thuận lợi thì tốc độ mở trung tâm tiêm chủng sẽ được đẩy nhanh hơn nữa,” bà Điệp nói. Lãnh đạo FRT cũng nhận định mảng này còn tiềm năng lớn khi tỷ lệ bao phủ vaccine mới chiếm 4-5% tỷ lệ dân số, trong khi một trẻ em chào đời cần 32 mũi tiêm. Ngoài ra, các nhóm vaccine mới cũng được dự báo sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng.
Trong khi ICT là mặt hàng không thiết yếu và đã bão hòa, ban lãnh đạo FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu chuỗi FPT Shop sẽ đi ngang trong năm 2024. Như vậy, gánh nặng tăng trưởng sẽ đặt toàn bộ trên vai Long Châu. Năm nay, công ty dự kiến Long Châu sẽ tăng trưởng hai chữ số về doanh thu, mở thêm 400 nhà thuốc mới để nâng tổng cửa hàng lên 1.900 tại cuối 2024.
Cổ đông FRT bỏ phiếu thông qua các tờ trình. |
Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, với mức lợi nhuận và quy mô của Long Châu hiện tại thì các cửa hàng mở mới khoảng 3 tháng là hòa vốn. Hiện tại đã có 1.350 nhà thuốc đã hoà vốn và có lãi tốt, 150 nhà thuốc còn lại mới mở trong vòng 3 tháng gần đây. “Trong 7 tỷ đô thị phần, kênh bệnh viện và phòng khám chiếm khoảng 60%, tức 4 tỷ đô. Còn 3 tỷ đô, chúng tôi đã đang tiến dần lên mức 1 tỷ đô,” bà Bạch Điệp chia sẻ.
Bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ thêm, FPT Long Châu định hướng thành hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ. Đây là một mảng rộng, đi theo vòng đời một con người: Y tế dự phòng, khi có dấu hiện bệnh thì đi khám, chuẩn đoán và điều trị, theo dõi tại nhà cho đến bảo hiểm sức khoẻ. Bà Điệp cũng rất tự tin cho sự thành công của FPT Long Châu, bởi: lượng khách hàng có sẵn lớn hơn 15 triệu khách, độ phủ 2.000 nhà thuốc, hậu thuẫn công nghệ từ Tập đoàn FPT…
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1, lãnh đạo FPT Retail cho biết doanh thu toàn công ty tăng trưởng khoảng 17% và Long Châu vẫn là động lực tăng trưởng chính. Lợi nhuận ước tính đạt khoảng 80 tỷ đồng nhờ thuận lợi trong mùa Tết. Trong quý 2 và quý 3, FRT sẽ đầu tư lớn cho trung tâm tiêm chủng, tuy nhiên ban lãnh đạo vẫn tự tin với kế hoạch đề ra nếu thị trường không có quá nhiều biến động.
Năm nay, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023; lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, cải thiện nhiều so với con số lỗ gần 300 tỷ đồng của năm ngoái. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 34%.