FPT Retail ước đạt lợi nhuận quý I gấp 5 lần cùng kỳ

DOANH NGHIỆP Việt nAM
08:05 - 16/04/2022
FPT Shop tăng trưởng mạnh trong năm 2021 nhờ xu hướng học online.
FPT Shop tăng trưởng mạnh trong năm 2021 nhờ xu hướng học online.
0:00 / 0:00
0:00
Trong quý 1/2022, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) ước tính doanh thu tăng 65%, lợi nhuận trước thuế gấp hơn 5 lần quý 1/2021, đến từ nhu cầu laptop, iphone và dược phẩm tăng cao. Với kết quả này, FPT Retail tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch 2022.

Đó là thông báo của Ban lãnh đạo FPT Retail trong đại hội cổ đông diễn ra chiều 15/4. Quý 1/2021, FRT đạt doanh thu 4.665 tỷ đồng, lãi trước thuế 39 tỷ đồng. Như vậy, trong quý 1 vừa qua, ước tính lợi nhuận của FRT khoảng 200 tỷ đồng.

Tại đại hội, FRT đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với 27.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 720 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 20% và 30% so với năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận mục tiêu cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.

Đẩy mạnh mở rộng

Để đạt được mục tiêu trên, ban lãnh đạo FRT cho biết sẽ đồng loạt triển khai các kế hoạch hành động trên tất cả các chuỗi: FPT Shop, F.Studio by FPT và Long Châu. Cụ thể, FPT Shop sẽ tiếp tục mở mới hơn 70 trung tâm laptop; mở thêm khoảng 100 cửa hàng FPT Shop nhằm tăng vùng phủ đến các khu vực quận, huyện đông dân cư. Đồng thời đưa vào hệ thống những dịch vụ, sản phẩm mới như PC Gaming, mô hình kinh doanh mạng di động ảo, tham gia vào hệ sinh thái Tập đoàn FPT…

Với chuỗi nhà thuốc Long Châu, FRT sẽ đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh, thành; dự kiến mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng từ 700 – 800 vào cuối năm 2022. Song song đó, FPT Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistic phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh số lượng cửa hàng và tối ưu hàng hoá.

Trước băn khoăn của cổ đông về động lực tăng trưởng FPT Shop khi nhu cầu học tại nhà giảm sau giãn cách xã hội, lãnh đạo FRT cho biết, đúng là cơ hội sẽ giảm mạnh vì đỉnh nhu cầu laptop qua đi. Nhưng cơ hội trung và dài hạn vẫn còn, vì hàng năm không chỉ có hàng triệu học sinh, sinh viên nhập học mà thầy cô giáo cũng đã quen việc soạn bài bằng máy tính; nhu cầu học và nộp bài trên máy tính ngày càng cao. Chưa kể vòng đời laptop trung bình là 2-3 năm và dài nhất cũng chỉ là 4-5 năm.

Còn về Long Châu, việc mở rộng ra thành phố loại 2-3 cũng khiến cổ đông lo lắng làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận. Tuy nhiên, lãnh đạo FRT cho rằng mỗi nơi đều có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Thành phố lớn thì hàng cao cấp hơn, ở huyện thì hàng giá phải chăng hơn nên biên lợi nhuận gộp là không bị ảnh hưởng.

Tìm kiếm cơ hội mới

Không chỉ đẩy mạnh Long Châu, FRT cũng tích cực tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới song song để đảm bảo tăng trưởng dài hạn. “Nhìn từ dược phẩm, FRT có thể chuyển sang healthcare - đây là mảng rất rộng gồm nhiều lĩnh vực. Và đó là những thị trường FRT quan tâm để làm cái gối đầu thời gian tới. Còn hiện tại thì công ty vẫn tập trung khai thác hết được mảng dược”, lãnh đạo FRT cho biết.

Năm 2021, doanh thu hợp nhất của FRT tăng 53,4% lên 22.494 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 554 tỷ đồng, gấp gần 20 lần năm 2020. Với kết quả trên, FRT sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (tương ứng 1 cổ phiếu nhận được 500 đồng) và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50%. Bên cạnh đó, kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2022 với tỷ lệ 10% cũng được thông qua.

Trên thị trường, cổ phiếu FRT vẫn tiếp tục chuỗi tăng miệt mài từ đầu năm 2021, hiện đã chinh phục mức giá 164.500 đồng/cp, tương đương mức tăng 281%.

Trả lời về sự cạnh tranh của Thế giới Di động với sự gia nhập của TopZone và chuỗi nhà thuốc An Khang, đại diện FRT cho biết đây đều là tín hiệu tốt cho thị trường:

"Về mặt thị trường, chúng tôi thấy có thêm đơn vị tham gia sẽ giúp người tiêu dùng hưởng lợi. Không chỉ cơ hội từ những dịch vụ tốt hơn từ nhiều tay chơi, mà hàng xách tay giảm mạnh sau Covid cũng giúp thị trường Apple chính ngạch mở rộng hơn. Nhìn chung, F.Studio vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số và không bị ảnh hưởng nhiều.

Còn thị trường dược bản chất rất rộng, hiện có tổng 57.000 nhà thuốc trong khi các chuỗi hiện nay cộng lại chỉ có 3.000 cửa hàng. Nên ai vào cũng có cơ hội cả, việc cạnh tranh chưa phải là yếu tố bận tâm. Có một cơ hội mới là hàng lậu đang giảm, thị trường nhiều hàng chính hãng hơn cũng là một tín hiệu tốt cho thị trường".

Tin liên quan

Đọc tiếp