Gen Z Hàn Quốc chi tiền mạnh cho đồ hiệu thay vì tiết kiệm

Vụ sử dụng đồ giả của ngôi sao Hàn Quốc Song Ji-ah từ chương trình thực tế Single's Inferno trên Netflix không những cho thấy sự cuồng nhiệt với đồ xa xỉ của giới trẻ Hàn Quốc, mà còn phản ánh chủ nghĩa vật chất đang ngày một gia tăng tại đây.

Song Ji-ah cùng các món đồ hiệu của mình trong chương trình Single's Inferno. Ảnh: Netflix
Song Ji-ah cùng các món đồ hiệu của mình trong chương trình Single's Inferno. Ảnh: Netflix

Song Ji-ah, ngôi sao Hàn Quốc mới nổi từ chương trình hẹn hò thực tế Single’s Inferno trên Netflix vốn được coi là mẫu bạn gái lý tưởng. Với chiếc túi Prada và chiếc áo Louis Vuitton yêu thích, cô gái 25 tuổi này là một biểu tượng cho những nhu cầu vật chất của Gen Z Hàn Quốc.

Trước khi nổi tiếng quốc tế, Song Ji-ah đã là một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội tại Hàn Quốc từ năm 2019. Cô nổi bật không chỉ bởi vẻ ngoài như người mẫu và tính cách sôi nổi mà còn bởi gu thời trang thời thượng với những món đồ hiệu xa xỉ.

Do đó khi nhiều đồ dùng của cô được tiết lộ là đồ giả, người hâm mộ của cô đã cảm thấy tức giận. Theo các chuyên gia, vụ việc này của Song Ji-ah đã làm nổi bật nỗi ám ảnh đồ hiệu của giới trẻ Hàn Quốc trong bối cảnh ngày càng nhiều những người có tầm ảnh hưởng khoe khoang sự giàu có của mình trên mạng xã hội.

Nhu cầu hàng xa xỉ mạnh mẽ của giới trẻ Hàn Quốc

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn cầu đã giảm 17% vào năm 2020. Tuy nhiên, con số này vẫn được giữ nguyên tại Hàn Quốc – quốc gia đã vươn lên trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn thứ 7 trên thế giới. Thị trường này có trị giá lên tới 13,5 tỷ USD và cao hơn cả các quốc gia khác như Đức, nước có GDP bình quân đầu người cao hơn 45% so với Hàn Quốc vào năm 2021.

Theo nhận định của các nhà bán lẻ tại nước này, doanh số bán hàng cao cấp vẫn giữ được đà mạnh mẽ là do sự gia tăng những người mua trẻ tuổi thay vì những khách hàng truyền thống tuổi trung niên. Trung tâm bách hóa Shinsegae, một trong những nơi mua sắm lớn nhất Hàn Quốc, cho biết hơn một nửa doanh số bán hàng xa xỉ trong năm 2020 tại đây là của những người thuộc độ tuổi 20 tới 30.

Joo Eun-woo, giáo sư xã hội học tại Đại học Chung-Ang, Seoul cho biết trước đây, hàng xa xỉ thường được sử dụng bởi thế hệ lớn tuổi từ tầng lớp thượng lưu. Giờ đây, những người mua hàng xa xỉ ngày càng trẻ hơn với mức thu nhập không được cao như vậy. Ông cho biết thêm những người trẻ tuổi không còn coi trọng việc tiết kiệm tiền nữa.

Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, giải thích: “Ngày trước, thế hệ trẻ Hàn Quốc cảm thấy đối nghịch trước những người hay phô trương sự giàu có của mình". Tuy nhiên giới trẻ ngày nay hiếm khi phản đối hay cảm thấy khinh thường những người như vậy. Ngược lại, họ thấy tò mò hoặc cảm nhận được sự hài lòng thông qua đó.

Người trẻ tuổi Hàn Quốc xếp hàng ngoài trung tâm mua sắm Shinsegae tại Sogong-dong, trung tâm Seoul để mua đồ xa xỉ. Ảnh: The Korea Herald
Người trẻ tuổi Hàn Quốc xếp hàng ngoài trung tâm mua sắm Shinsegae tại Sogong-dong, trung tâm Seoul để mua đồ xa xỉ. Ảnh: The Korea Herald

Nguyên nhân của xu hướng này

Trong những năm 1960 đến 1980, nền kinh tế Hàn Quốc phát triển nhanh chóng và tạo ra rất nhiều việc làm cũng như cơ hội. Tại thời điểm đó, làm việc chăm chỉ chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, với cấu trúc xã hội cứng nhắc được thiết lập từ những năm 2000, việc vượt lên thứ bậc mà những người trẻ tuổi được sinh ra trở nên ngày càng khó khăn. Điều này có nghĩa là lao động không còn tạo ra hiệu quả về chi phí như trước.

Hiện nay, giới trẻ Hàn Quốc khó có thể đạt được những gì mà thế hệ trước đó đã đạt được, ví dụ như mua nhà hay là tiến thêm một bậc nữa trong hệ thống địa vị xã hội. Nhiều người cho rằng ngay cả khi tiết kiệm, tương lai của họ vẫn sẽ không thể khá giả hơn được. Do đó, nhiều người trẻ tuổi tại đất nước này đã tìm kiếm sự thỏa mãn tức thì bằng cách mua sắm nhiều món hàng xa xỉ hay uống cà phê tại những quán đồ uống đắt đỏ.

Ông Joo giải thích những giây phút này giúp bù đắp những thiết sót trong cuộc sống của họ. Tuy ngắn ngủi, chúng lại được coi là đáng nắm bắt hơn những giá trị mà người trẻ tuổi chỉ có thể đạt được trong mơ.

Song Ji-ah đã nhấn mạnh vào sự tuyệt vọng của người tiêu dùng Gen Z tại Hàn Quốc với bộ sưu tập những món đồ đắt tiền trong video của mình. Tuy nhiên, ngôi sao này không phải là trường hợp hy hữu. Khi tìm kiếm “thương hiệu xa xỉ” bằng tiếng Hàn trên nền tảng video Youtube, kết quả trả về là vô số video với lượt xem lên tới hàng triệu.

Theo giáo sư Kwak, vụ việc của ngôi sao Song Ji-ah không chỉ là hành vi của một cá nhân mà còn là kết quả của chủ nghĩa vật chất tại Hàn Quốc. Những người hâm mộ liên tục khiến Song Ji-ah đăng những món đồ đắt tiền cũng có một phần trách nhiệm.

Giáo sư Kwak nhận định toàn bộ cuộc tranh cãi này được gây ra bởi chủ nghĩa thực dụng cũng như việc sử dụng mạng xã hội thiếu kiểm soát. Trong tương lai, bà cho rằng xã hội Hàn Quốc nên cố gắng tránh xa các giá trị vật chất cực đoan và việc khoe khoang sự giàu có với các món hàng xa xỉ, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Xem thêm